Chuyển hướng sang chăn nuôi bò thịt giúp nông dân có thu nhập ổn định

HOÀI AN| 24/12/2020 16:15

KHPTO - Nhiều năm qua, người chăn nuôi bò sữa trên địa bàn TP.HCM gặp nhiều khó khăn, có nhiều hộ phải bỏ nghề vì sữa khó tiêu thụ, đơn vị thu mua đòi hỏi nhiều điều kiện về chất lượng sữa cũng như quy trình chăn nuôi hiện đại. Buộc phải tìm hướng đi khác để có nguồn kinh tế, anh Võ Kim Khuê (xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, TP.HCM) đã mạnh dạn đầu tư vào bò thịt lai giống ngoại và đạt được hiệu quả cao.

Trước kia, gia đình anh Khuê nuôi bò sữa với số lượng đàn bò từ 45 - 50 con, tuy nhiên do việc nuôi bò sữa trên địa bàn TP.HCM gặp nhiều khó khăn, đơn đặt hàng từ các đơn vị thu mua giảm dần, anh đã chuyển hướng sang nuôi bò thịt lai giống ngoại. Qua tìm hiểu, anh Khuê nhận thấy nhu cầu bò thịt của người tiêu dùng TP.HCM là rất lớn. Hơn nữa, bò thịt có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều acid amin, các chất béo, chất khoáng, vitamin… cần thiết cho cơ thể. Sau đó, với những kinh nghiệm có sẵn, tận dụng trang trại cũ và những thiết bị cơ giới hóa khi còn chăn nuôi bò sữa, anh chuyển hẳn sang chăn nuôi bò thịt.

Hiện nay, anh Khuê thực hiện thu mua bò thịt lai giống ngoại từ những hộ nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn huyện, có lý lịch rõ ràng rồi sau đó tiếp tục nuôi dưỡng cho đến khi đạt chất lượng. Thông thường, anh mua bò thịt về có độ tuổi từ 10 đến 12 tháng, trung bình khoảng 200 kg/con, giá mua khoảng 20 triệu đồng/con. Bò nuôi tại trang trại của anh sẽ được nuôi với phương thức nhốt hoàn toàn và khẩu phần ăn hợp lý. Sau khoảng thời gian một năm, những con bò đủ điều kiện về tiêu chuẩn và chất lượng sẽ được xuất chuồng, trọng lượng lúc này trung bình từ 600 - 650 kg/con.

Anh Khuê chia sẻ, sau khi trừ chi phí các loại, anh thu lãi từ 9 - 9,5 triệu đồng/con.

Nếu so với mô hình chăn nuôi bò sữa trước kia, việc chăn nuôi bò thịt ít công chăm sóc hơn, bò ít bệnh và dễ nuôi hơn. Tuy nhiên, để nuôi bò thịt đạt yêu cầu chất lượng phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và nhất là phải gây được tổng đàn bò tương đối lớn để có tỷ suất lợi nhuận cao. Đồng thời, khi nuôi cũng cần phải chú ý đến khẩu phần thức ăn hợp lý và quy trình chăm sóc phù hợp để đảm bảo được chất lượng của bò.

Trong quá trình chăn nuôi bò thịt lai giống ngoại, anh Khuê nhận được nhiều hỗ trợ từ chính quyền thành phố, Trung tâm khuyến nông TP.HCM hỗ trợ về giống và kỹ thuật chăm sóc nuôi đạt chuẩn, giúp anh tăng năng suất và chất lượng bò thịt. Đây là một trong những hướng đi mới, từng bước đạt hiệu quả cao giúp người dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi và có thu nhập ổn định, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển hướng sang chăn nuôi bò thịt giúp nông dân có thu nhập ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO