Chụp nhũ ảnh không đau

ĐAN LY (Theo Sciences et Avenir)| 05/04/2017 08:33

KHPT-Ung thư vú là một nỗi ám ảnh với người phụ nữ. Vì vậy, việc đi chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư là điều mà y khoa vẫn khuyến nghị. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ vẫn hay lơ là với điều này.

Lý do, hình ảnh chiếc máy lạnh lùng thường làm mọi người e sợ. Nhưng e sợ nhất là sự đau đớn khi thiết bị ép mạnh xuống ngực do để có được hình ảnh rõ và giảm bớt liều phóng xạ, thiết bị cần phải ép mạnh vú. Vì vậy, có đến phân nửa số bệnh nhân đã không muốn trở lại để kiểm tra cho lần sau.

ChYp_nhY_Ynh.1.466

Một máy chụp nhũ ảnh truyền thống

Và cũng chính vì vậy, nhằm khuyến khích cánh phụ nữ đi chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư, tại Yvelines (Pháp), GE Healthcare, chuyên gia sản xuất các thiết bị về hình ảnh y khoa, vừa ra mắt một dây chuyền sản xuất thiết bị chụp nhũ ảnh không đau, được đặt tên là Pristina.
Khác với các thiết bị truyền thống với màu đen hoặc trắng đem lại cảm giác e sợ, Pristina có màu hồng tím gần gũi dễ thương.
Điều quan trọng nhất, chính là điểm khác biệt về thao tác. Trước đây, bác sĩ đứng từ xa điều khiển cho hai khay ép áp xuống vú gây đau đớn cho bệnh nhân. Nhưng với Pristina, bệnh nhân được trao remote để tự mình điều khiển áp lực ép của hai khay vừa với sức chịu đựng của mình. Ngoài ra, bên dưới khay ép còn được thiết kế một chỗ dựa tay thoải mái, tránh cho bệnh nhân tình trạng gồng mình làm mất độ chính xác của hình ảnh chụp. Và do vậy, với Pristina, bệnh nhân sẽ ít căng thẳng hơn, ít đau đớn hơn và chất lượng ảnh chụp cũng tốt hơn.
Tuy nhiên, cũng vẫn còn một ưu điểm không thể không nhắc đến. Nhằm tối ưu hóa cho Pristina, GE Healthcare đã thay đổi công nghệ chụp ảnh bằng công nghệ tomosynthesis (cắt lớp tổng hợp) cho hình ảnh 3D với khả năng phát hiện được cả những chỗ bị vôi hóa hoặc những khối u rất nhỏ, do vậy tránh khỏi phải chụp lại lần thứ hai. Nhưng quan trọng hơn cả là liều lượng phóng xạ tối đa mỗi lần chụp chỉ được cho phép là 2 mGy (milliGray), còn với Pristina, lại giảm được 20% dưới giới hạn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chụp nhũ ảnh không đau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO