Chung tay xây dựng một môi trường giải trí trực tuyến lành mạnh, an toàn

HỒNG DUNG| 17/11/2016 12:27

(KHPTO) Sáng ngày 16-11-2016, Hội Sở hữu Trí tuệ TP HCM cùng Liên minh các chủ sở hữu quyền, đồng tổ chức hội thảo về “Môi trường giải trí trực tuyến lành mạnh, an toàn”.

Đến tham dự có hơn 150 đại diện của các đơn vị quảng cáo trực tuyến, các nhãn hàng, các công ty cung cấp nội dung, các đơn vị sở hữu nội dung trong & ngoài nước, các cơ quan nhà nước quản lý chuyên ngành, các luật sư sở hữu trí tuệ và Ban chấp hành cùng một số thành viên chủ chốt của Hội Sở hữu Trí Tuệ TP.HCM

Quảng cáo thực sự là “nguồn oxy” cho những website lậu

Tại hội thảo, ông John Medeiros, Chủ tịch phụ trách mảng Chính sách của Hiệp hội Truyền hình trả tiền châu Á Thái Bình Dương (CASBAA) chỉ ra rằng, từ nghiên cứu kinh tế của riêng thị trường Mỹ thì ước tính doanh thu quảng cáo của các website vi phạm bản quyền tác giả lên tới 227 triệu USD/ năm.Trong đó 30 website lớn nhất kiếm được trung bình 4,4 triệu USD mỗi năm (năm 2013). Ngay cả những website nhỏ cũng dễ dàng kiếm cả 100 ngàn USD. “Bởi vì mô hình kinh doanh của họ dựa hoàn toàn vào việc phát hành trái phép hàng triệu phiên bản ăn cắp từ các sản phẩm có giá trị cao, vốn dĩ phải tốn hàng tỷ công sức để tạo ra. Biên lợi nhuận của chúng từ 80% - 94%. Đây chính là khe hở cho việc gia tăng tỷ lệ ăn cắp bản quyền (theo Digital Citizen Alliance). Quảng cáo thực sự là “nguồn oxy” cho những website vi phạm bản quyền, mà gián tiếp là các kẻ trộm thông tin mạng.

Cũng theo số liệu của CASBAA, 39% quảng cáo trên các trang web lậu ở Việt Nam là các sản phẩm quảng cáo hàng hoá và dịch vụ bất hợp pháp. Như vậy 61% doanh thu quảng cáo của các trang web lậu là từ các nhãn hàng chính hãng. Với các nhãn hàng này, thị trường quảng cáo không lành mạnh cũng có ảnh hưởng lớn.

Dù có thể mua được quảng cáo giá rẻ hơn so với các website chính thức, tuy nhiên quảng cáo trên các website có vi phạm bản quyền có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nhãn hàng, nhất là khi các sản phẩm chính hãng có tên tuổi phải xuất hiện cùng lúc cùng nơi với các quảng cáo về cờ bạc, quảng cáo đen, các sản phẩm không rõ nguồn gốc…

Nếu như các nhãn hàng quan tâm hơn khi mua quảng cáo trên mạng qua các công ty quảng cáo và các Ad. Network, và từ đó yêu cầu các đơn vị này không đặt quảng cáo của mình vào website có nội dung lậu, điều này vừa có lợi cho nhà quảng cáo và quan trọng hơn nữa các website lậu có thể sẽ bị cắt 61% doanh thu, từ việc các nhà quảng cáo không cung cấp tiền cho những đơn vị vi phạm và đánh cắp bản quyền, để họ có khả năng phát triển mạnh hơn.

Những nguy cơ rình rập khi người tiêu dùng sử dụng website lậu

Ông Neil Gane, chuyên gia tư vấn CASBAA, trong bài tham luận của mình đã chỉ ra những hiểm họa khôn lường đối với người sử dụng internet khi thường xuyên xem và tải nội dung (phim, âm nhạc) tại các website vi phạm bản quyền bằng các thiết bị điện tử cá nhân. Một mối liên hệ mật thiết giữa các website vi phạm và những phần mềm độc hại như phần mềm gián điệp, phần mềm tống tiền đã được chỉ ra trong nghiên cứu gần đây.Chẳng hạn như, các chương trình gián điệp xâm nhập từ xa (Remote Access Trojan/ RAT) có thể thao túng người dùng đã bị xâm hại bằng cách viết và trò chuyện (chat) với nạn nhân. Truy cập để ăn trộm video và hình ảnh cá nhân. Ăn cắp passwords, thẻ tín dụng và những thông tin cá nhân khác. Ăn cắp các danh bạ của nạn nhân và tự động cập nhật danh bạ mới. Kích hoạt và ghi hình từ webcam mà nạn nhân không hề biết.  

Một trong những virus nguy hiểm nhất hiện nay là Ransomware. Khi máy bạn nhiễm virus này, bạn sẽ mất tất cả dữ liệu trong máy. Bọn chúng bắt bạn phải chuộc lại tài khoản đã bị đánh cắp. 75% gia đình trên thế giới hiện nay đều không có sao lưu dữ liệu máy tính. Nên khi mất dữ liệu máy tính là toàn bộ các thông tin của bạn đều biến mất. Điều quan trọng hơn là Ransomware tại châu Á đang gia tăng bởi tốc độ phát triện internet tại châu Á đang cực kỳ nhanh.

Ông Jacques-Aymar Deroquefeuil, Phó Tổng giám đốc kênh K+ thuộc Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam nói: “Ngành công nghiệp sáng tạo sẽ phát triển mạnh mẽ nếu chúng ta cùng chung tay bảo vệ bản quyền. Hãy bắt đầu bằng việc nói không với sản phẩm vi phạm bản quyền”. Ngoài ra người tiêu dùng có thể nhầm lẫn về tính hợp pháp của các trang web lậu khi thấy các nhãn hàng có tên tuổi quảng cáo trên các trang web lậu này.

Ông Ngô Huy Toàn – Trưởng phòng Thanh tra Báo chí & Thông tin trên mạng – Bộ Thông tin Truyền thông cũng khẳng định, Bộ ghi nhận đóng góp của các công ty trong nỗ lực làm sạch môi trường giải trí và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa các bên liên quan, trong hành trình này.

Những thành viên trong Liên minh các chủ sở hữu quyền cũng chia sẻ hành trình khó khăn bước đầu trong nỗ lực làm sạch môi trường giải trí trên mạng cho người tiêu dùng, cho chủ sở hữu bản quyền, các nhà quảng cáo… và hy vọng các cơ quan ban ngành nhà nước, các chủ sở hữu, các cơ quan báo chí sẽ cùng hỗ trợ và chung tay xây dựng một môi trường giải trí trực tuyến sạch, giúp cho những món ăn tinh thần của người Việt được an toàn và bền vững hơn.

Từ tháng 10 năm 2015, một nhóm các Chủ sở hữu quyền gồm 7 thành viên chính là VTV, Hiệp hội Truyền hình trả tiền khu vực châu Á – Thái Bình Dương (CASBAA); Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA), Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc (KCC), hãng FOX, Công ty Số Truyền hình Vệ tinh Việt Nam (K+); và Công ty BHD đã tập hợp lại với nhau để cùng chung tay thực hiện các hoạt động nhằm bảo vệ nội dung sở hữu và quyền lợi của mình, hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh nội dung số lành mạnh, đẩy lùi nạn vi phạm bản quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xây dựng một môi trường giải trí trực tuyến lành mạnh, an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO