Chung tay “giải cứu” nông sản giúp nông dân

VỸ PHƯỢNG| 15/02/2020 15:54

KHPTO - Do ảnh hưởng của dịch Corona xảy ra ở Vũ Hán diễn biến còn phức tạp, nên đến cuối tháng 2, phía Trung Quốc mới mở cửa khẩu phụ và cập chợ biên giới, do vậy hàng hóa Việt Nam không thể tiêu thụ bằng đường tiểu ngạch, khiến hàng vạn tấn dưa hấu, thanh long, khoai lang, sầu riêng... bị ùn ứ. Trước tình hình này, người Việt đã chung tay “giải cứu” nông sản để hỗ trợ phần nào thiệt hại cho nông dân.

Thấu hiểu khó khăn của nông dân, thông qua mạng xã hội Facebook, nhiều người đã kêu gọi mua dưa hấu, thanh long giúp nông dân. Chưa kể, bằng nhiều hình thức hỗ trợ, nông sản đã được “giải cứu” trên diện rộng, trở thành phong trào có sức ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Tài khoản Yoshy Hồng Nguyễn chia sẻ trên trang cá nhân “Nhìn những người dân nghèo khóc trên những ruộng dưa hấu không ai thu mua, mình cảm thấy tội cho họ vì cái cực để trồng cuối cùng không được đáp lại, không ra được hàng”. Từ suy nghĩ này, Yoshy Hồng Nguyễn kêu gọi thêm Tuệ Nghiêm và nhóm bạn cùng chung tay “giải cứu” nông sản cho nông dân Gia Lai. Nhóm của Yoshy Hồng Nguyễn đã được trường học, người dân hỗ trợ 3 địa điểm bán hàng tại 1/5 Bis Lương Định Của, P. Bình Khánh, Q.2; 171/1 Lương Định Của, P. Bình Khánh, Q.2; số 1 đường D13, KP6, Q.9. Sau 2 ngày “giải cứu” với giá 6.000 đồng/kg dưa hấu, nhóm của Yoshy Hồng Nguyễn bán được hơn 7 tấn với tổng số tiền 38 triệu đồng.

Một tài khoản có tên Thế Vy chia sẻ trên trang cá nhân như sau: “Mình có một mặt tiền ở 212 Đồng Đen, P.14, Q. Tân Bình đang bán nem nướng và một kho lớn ở hẻm 104 Tân Sơn, P.15, Q. Tân Bình (điểm tập kết đặc sản của Cửa hàng C2T Food), bạn nào ở Gia Lai, Bình Định có bà con đang trồng dưa hoặc đang “giải cứu” dưa hấu và thanh long giúp bà con nông dân mà chưa có kho bãi ở TP.HCM liên hệ mình cho mượn địa điểm để bán dưa nhé”. Thế Vy cũng đăng tuyển một đội tình nguyện giao hàng cho chương trình “giải cứu” dưa, thanh long cho bà con.

Không chỉ các cá nhân, nhóm tình nguyện tham gia “giải cứu” thanh long, dưa hấu, nhiều doanh nghiệp cũng chung tay giúp nông dân vượt qua khó khăn. Tại tỉnh Long An, Công ty cổ phần sữa quốc tế P&C đã đứng ra thu mua hàng chục tấn thanh long mỗi ngày để sơ chế, đồng thời cho xe chở hàng chục tấn lên TP.HCM rồi phân công từng nhóm nhân viên đứng các điểm trên vỉa hè dọc các đường lớn đông người qua lại để bán với giá chưa đến 10.000 đồng/kg, nhằm “giải cứu” thanh long cho nông dân.

Ngoài ra, nhiều hệ thống siêu thị tại Hà Nội và TP.HCM tung các chương trình hỗ trợ “giải cứu” nông sản, nhằm hỗ trợ nông dân thu hồi vốn.

Big C và GO! (thuộc Tập toàn Central Retail) vừa tung ra chương trình “Chung tay hỗ trợ nông dân trồng dưa hấu, thanh long” - áp dụng bán hàng không lợi nhuận khoảng 4.000 tấn thanh long và dưa hấu, với giá dưa hấu dao động từ 4.900 - 6.200 đồng/kg, còn thanh long ruột đỏ và ruột trắng có giá 10.900 - 15.500 đồng/kg.

Tương tự, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op từ ngày 6/2 cũng đã bán hàng không lợi nhuận (6.000 tấn) cho 3 mặt hàng nông sản thanh long, dưa hấu và cá basa của các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Tương tự, hệ thống Lotte Mart, MM Mega Market... cũng áp dụng chương trình “giải cứu” lượng lớn thanh long và dưa hấu cho nông dân.

Doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng giảm 10 - 20% phí lưu kho lưu bãi, đặc biệt là kho lạnh, để hỗ trợ các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị mua nông sản cho nông dân.

Hệ thống BRG cũng huy động hệ thống 24 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood; Intimex Home&Food; Seikamart; Fujimart thuộc hệ thống bán lẻ Tập đoàn BRG tiêu thụ hơn 200 tấn dưa hấu với mức giá bán hàng không lợi nhuận chỉ 6.900 đồng/kg.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Bộ công thương đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành vào cuộc kịp thời. Bộ công thương cũng đã có văn bản gửi Hiệp hội logistics đề nghị giảm giá dịch vụ logistics và được hiệp hội đồng tình giảm từ 15 - 20% cho hệ thống các siêu thị. Về vấn đề tìm thị trường, khách hàng thay thế, Vụ thị trường châu Á - châu Phi và Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ đã tích cực phối hợp cùng các thương vụ vận động các doanh nghiệp tại địa bàn về Việt Nam thu mua nông, thủy sản, kết nối với doanh nghiệp trong nước. Đến nay, có 6 hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong tình hình xuất khẩu khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay “giải cứu” nông sản giúp nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO