Chọn ngày giờ để sinh mổ: Nên hay không nên?

P.V| 17/12/2018 15:56

KHPTO - Nhiều gia đình chọn ngày giờ tốt để mổ đẻ cho con của mình vì họ được chủ động về thời gian, đồng thời họ nghĩ rằng chọn ngày giờ phù hợp có thể giúp gia đình và trẻ có vận mệnh tươi sáng. Việc này có thực sự đúng không khi đa số những ngày được cho là tốt trong tháng thì quá nhiều người cùng lựa chọn để sinh con, liệu tất cả những đứa trẻ này sẽ có cùng vận mệnh???

Sinh mổ chủ động là gì?

Sinh mổ chủ động là cách thức đưa thai nhi ra khỏi bụng mẹ khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

Chuyển dạ là một quá trình chuyển tiếp tự nhiên kết thúc quá trình mang thai của bà mẹ, là dấu hiệu giúp thai nhi sẵn sàng thích nghi với sự chuyển tiếp từ cuộc sống trong bụng mẹ ra cuộc sống bên ngoài. Sinh thường ngã âm đạo là cuộc sinh thuận tự nhiên, đem lại sự khỏe mạnh cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, các chỉ định sản khoa về mổ lấy thai cần đặt ra để đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Khi nào cần sinh mổ động?

Khi tiếp tục quá trình mang thai sẽ đe dọa đến tính mạng của bà mẹ và thai nhi cũng như tiếp tục duy trì thai kỳ làm tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong cho cả mẹ lẫn con.

- Mẹ bị tiền sản giật nặng, hoặc mắc các bệnh nặng

- Trong các trường hợp tử cung có sẹo mổ cũ và có dấu hiệu dọa nứt vết mổ

- Thai nhi gặp phải các vấn đề nguy hiểm như suy thai cấp tính, thai chậm phát triển mức độ nặng đã được theo dõi trong quá trình mang thai

- Một số nguyên nhân khác thuộc về phần phụ của thai như nhau thai tiền đạo trung tâm chảy máu nhiều lần hoặc khó cầm, vô ối hoặc thiểu ối nặng

Tác hại của sinh mổ chủ động?

Mổ lấy thai chủ động - nghĩa là mổ lấy thai lúc chưa có dấu hiệu chuyển dạ, trẻ và mẹ có thể đối mặt với nhiều nguy cơ.

Nguy cơ cho trẻ: Nhiều trẻ bị sinh non vì việc dự đoán tuổi thai không phải lúc nào cũng chính xác. Ai cũng biết trẻ sinh non có nhiều nguy cơ bệnh lý, thậm chí có thể nguy hiểm đến sự sống còn. Trẻ được mổ đẻ chủ động dễ bị khó thở ngay sau sinh do phổi chưa được chuẩn bị đầy đủ, chưa có thời gian thích nghi, nhiều trường hợp chuyển biến nặng cần thở máy, phải dùng thuốc điều trị tích cực, cũng có trường hợp trẻ bệnh nặng không qua khỏi.

Nguy cơ cho mẹ: mất nhiều máu sau mổ do tử cung không có thời gian thích nghi, khả năng hồi phục kém sau mổ lấy thai, đoạn dưới tử cung chưa dãn mỏng đến độ tự nhiên cần thiết, ngôi thai còn cao, vì vậy các biến cố như mẹ bị chảy máu nhiều, rách đoạn dưới tử cung hoặc bị rách xuống cổ tử cung rất dễ gặp phải khi phẫu thuật. Tăng nguy cơ cho những lần mang thai sau vì sẹo tử cung như vô sinh thứ phát, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược, vỡ tử cung, rong huyết lượng ít sau này.

Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng khuyên các thai phụ không nên sinh mổ chủ động nếu không thật sự cần thiết, để tránh bà mẹ và trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro. Vì vậy, phụ nữ mang thai và gia đình không nên chọn ngày giờ tốt để mổ đẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn ngày giờ để sinh mổ: Nên hay không nên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO