Chọn mua và sử dụng thiết bị chống ẩm mốc

<_o3a_p>| 16/10/2009 09:26

Không gian nhà ở, nơi làm việc thường bị ẩm thấp trong mùa mưa do tường thấm nước, có thể làm giảm tuổi thọ các vật dụng, đặc biệt là đồ điện, điện tử. Chống ẩm mốc là điều còn ít người quan tâm.

Mùa mưa, tường thấm nước khiến cho không gian sống thường bị ẩm thấp ảnh hưởng nhiều đến các vật dụng, đặc biệt là đồ điện, điện tử. Hiện trên thị trường có một số loại thiết bị hút ẩm, phổ biến nhất là tủ hút ẩm. Đây là loại tủ sử dụng điện 220 - 240 V, có thể tích sử dụng khá đa dạng từ 20 - 500 lít do Đài Loan và Trung Quốc sản xuất, giá tương đối cao (từ 100 - 2.500 USD). Thiết bị này có ưu điểm lớn là luôn giữ được độ ẩm ổn định trong tủ, rất thích hợp cho bảo quản đồ điện tử.

Thông dụng hơn là loại hộp hút ẩm có giá bán trên dưới 1 triệu đồng, có nhiều kiểu dáng, dung tích, tùy vào nhu cầu chứa loại vật dụng để chọn mua cho phù hợp (chứa máy điện tử, tranh ảnh điện, đồng hồ...). Hộp hoạt động hút ẩm dựa vào hạt hút ẩm đựng trong bình nhựa (phía trong hộp), sau một thời gian sử dụng, khi hạt hút ẩm ngậm nước phải đem sấy khô rồi sử dụng tiếp. Có một số loại hộp còn có đồng hồ báo độ ẩm trên bề mặt nên rất thuận tiện khi sử dụng.

Chất cách ẩm hiện nay chủ yếu là bitum. Người ta quét bitum nóng chảy lên bề mặt vài lớp để có độ dày từ 1 - 5 mm. Bitum kỹ thuật nóng chảy ở nhiệt độ 90 độ C vì vậy phải đốt nóng lên 160 - 170 độ C và giữ ở nhiệt độ đó trong suốt thời gian thao tác phun, phủ hoặc quét lên tường. Có thể tạo nhũ tương gồm bitum, nước lã trong thùng quay (50% bitum, 48% nước lã, 2% phụ gia như xà phòng, đất sét). Sau đó nhũ tương được phun lên tường. Nước bay hơi để lại một lớp bitum đều đặn, sau khi quét bitum lên tường người ta dán lên một lớp giấy dầu.

Khi tình trạng ẩm xảy ra, có thể dùng các chất hút ẩm chuyên dụng có bán trên thị trường để xử lý.

- Chất SiO2: là chất rắn hấp phụ ẩm dùng cho hệ thống lạnh freon. Khả năng hấp phụ ẩm của SiO2 giảm khi nhiệt độ tăng từ 40 - 50 độ C, vì thế không bố trí phin lọc gần máy nén hoặc ở nơi có nhiệt độ cao.

- Chất zeolit có công thức hóa học là Na12(AlO2)12(SiO2)12, có khả năng hấp phụ ẩm rất tốt và chịu ảnh hưởng của nhiệt độ, vì vậy nó được dùng trong hệ thống lạnh freon. Khả năng hấp phụ ẩm của nó gấp 5 lần SiO2. Các phin sấy đặt ngay cạnh máy nén hay bình chứa cao áp mà không sợ nhiệt độ cao.

Ngoài ra, người ta đang nghiên cứu đất sét hoạt tính để làm chất hút ẩm trong hệ thống lạnh.

HÀ NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn mua và sử dụng thiết bị chống ẩm mốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO