Chọn mua máy ghi âm kỹ thuật số và phụ kiện

17/02/2006 23:55

Trước đây, khi có nhu cầu sử dụng máy ghi âm, người dùng thường chọn loại máy cassette có chức năng ghi âm như Sony Walkman, hoặc cao cấp hơn là máy ghi âm chuyên nghiệp. Đặc điểm chung của hầu hết các loại máy ghi âm trước đây là dùng băng từ. Nhưng, trong khoảng 5 năm gần đây, thị phần máy ghi âm dùng băng từ đã nhường lại cho máy ghi âm kỹ thuật số, chính vì nhờ giá thành máy ghi âm kỹ thuật số giảm dần theo sự phát triển của công nghệ chế tạo.

Ai cũng công nhận rằng, cấu tạo và chức năng của máy ghi âm kỹ thuật số “ăn đứt” máy ghi âm dùng băng từ. Về trọng lượng, máy ghi âm kỹ thuật số chỉ nặng bằng cuộn băng từ, pin sử dụng ít hơn. Về tính năng, thời lượng ghi âm nhiều hơn, nội dung ghi âm lưu thành file (hoặc từng file) nên dễ dàng lưu trữ và nghe lại trên máy tính (nhất là nghe ngay đoạn cần nghe chỉ bằng một vài cái bấm chuột mà không phải “tua qua, tua lại” như ở máy ghi âm dùng băng từ). Đó là chức năng chung và phổ biến của hầu hết các loại máy ghi âm thông dụng trên thị trường hiện nay. Còn đối với loại máy ghi âm kỹ thuật số chuyên nghiệp, chức năng ghi âm thông minh VOR (voice-operated recording) sẽ tiết kiệm đến mức tối đa năng lượng tiêu thụ của máy ghi âm, chức năng này điều khiển để máy chỉ thực hiện thu âm khi có tín hiệu; song song với chức năng này là chức năng ghi âm đa chiều, ghi âm chồng, điều chỉnh cường độ âm thanh, nghe nhanh hoặc chậm…

Tiêu chí chọn

Nếu ghi âm là nhu cầu và là công việc hằng ngày hoặc thường xuyên thì bạn nên chọn loại máy ghi âm chuyên nghiệp, loại có hỗ trợ hai chức năng: VOR và ghi âm hai chiều. Chúng sẽ tiết kiệm năng lượng để thời gian pin sử dụng nhiều hơn, lọc và thu rõ tín hiệu để nghe lại rõ ràng hơn mà không phải vắt óc suy nghĩ những từ nghe không rõ. Loại máy đáp ứng đầy đủ nhu cầu này có giá từ 98 USD trở lên: JVJ DVR-920 (97 USD), JVJ DVR-891 (78 USD), Safa SR-100, Safa SR-340, Sony ICD-MX20 (6,99 triệu đồng, loại này có bộ nhớ trong 32 MB và tích hợp khe cắm thẻ nhớ memory stick pro duo), ICD-SX35 (64 MB, 4,69 triệu đồng), ICD-SX45(128 MB, chưa có giá cụ thể), Myvoice I-MPIA 7256/8128/5128/4256/4128. Hiện nay, các dòng máy ghi âm chuyên nghiệp này đều có sẵn loa để tiện cho việc nghe lại mà không cần dùng đến headphone, chức năng này phần nào bảo vệ đôi tai của bạn.

Ngoài tính năng và giá tiền, khi chọn máy ghi âm kỹ thuật số, bạn cần chú ý đến loại pin sử dụng cho máy. Chúng tôi đã đặt vấn đề này với nhiều khách hàng đang tìm hiểu và mua máy ghi âm kỹ thuật số ở các cửa hàng điện máy: có đến 70% khách hàng chọn loại máy dùng pin AAA, vì loại pin này dễ mua và thay khi hết, vả lại dùng pin AAA loại sạc được để tiết kiệm; 30% khách hàng còn lại chọn loại pin trong, vì thiên về chọn kiểu dáng, yếu điểm của loại này là mất nhiều thời gian để sạc pin, khi sạc pin không sử dụng được máy, pin hư thì khó thay hoặc không có pin để thay.

Việc bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật cho sản phẩm cũng là điều đáng để bạn quan tâm, chúng phụ thuộc vào thương hiệu của máy. Hiện nay, dường như chỉ có các sản phẩm chính hãng của Sony là được hỗ trợ tối đa về kỹ thuật và bảo hành của chính nhà sản xuất. Còn đa số các sản phẩm còn lại đều do nơi bán, hoặc đưa về nơi phân phối sản phẩm để bảo hành.

Khả năng tích hợp

Thường thì các dòng máy ghi âm chuyên nghiệp chỉ có chức năng thu và phát lại dạng file đã thu mà không có chức năng nghe các file dạng khác (như *.mp3, *.wma) chép từ máy tính vào. Dĩ nhiên là chúng có dây cáp để chuyển file từ máy ghi âm vào máy tính thông qua cổng USB, một số loại (dòng sản phẩm JVJ DVR) có cổng Line in để thu âm tín hiệu từ điện thoại. Còn các máy ghi âm thông thường, chức năng ghi âm chỉ là một trong số những chức năng của máy (nghe nhạc mp3, lưu trữ dữ liệu, ghi âm, nghe đài FM, thậm chí còn có loại tích hợp luôn chức năng chụp hình).

Pin và loa ngoài

Nếu máy ghi âm dùng pin AAA, để tiết kiệm, bạn nên mua loại pin sạc (giá khoảng 65.000 đồng/2 viên) và bộ sạc (giá từ 64.000 đồng, tùy loại); pin sạc có dung lượng điện cao hơn pin thường nên thời gian dùng sẽ lâu hơn.

Khi mua máy, bạn sẽ có luôn headphone để ghe. Còn nếu muốn nghe lớn, mọi người cùng nghe, bạn mua thêm loa MP3 gắn ngoài (loại này xài pin AA hoặc AAA, giá từ 7 USD). Một khi đã dùng loa ngoài thì việc sử dụng pin sạc là cần thiết, bởi mức độ tiêu thụ điện năng của máy và loa tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn mua máy ghi âm kỹ thuật số và phụ kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO