Cho sứ Thái ra hoa đúng tết

HOÀI AN| 15/11/2019 10:26

KHPTO - Để cây sứ Thái ra hoa đúng dịp tết cần có kỹ thuật trồng và cách chăm sóc đặc biệt.Muốn sở hữu chậu hoa sứ nhiều hoa đẹp, cần chuẩn bị các bước như sau:

Hoa sứ Thái từ lâu đã trở thành một loài hoa đẹp được nhiều người yêu thích và sử dụng để trưng bày vào dịp tết. Tuy nhiên, nếu muốn cây ra hoa đúng dịp tết thì cần chú ý đến nhiều yếu tố như khí hậu, kỹ thuật tỉa cành, chăm bón,...

Cây hoa sứ Thái có rất nhiều loại, mỗi loại sẽ cho ra hoa với các màu sắc và kiểu dáng đặc trưng riêng, hoa đơn, hoa kép với nhiều màu như đỏ, trắng, vàng, tím biếc,... Theo kinh

nghiệm của nhiều nghệ nhân trồng sứ Thái tại TP.HCM, để cây ra hoa đúng dịp tết cần chú ý đến lượng mưa, khí hậu ôn hòa thì thực hiện cắt tỉa cành tầm tháng 7 (âm lịch), nếu nắng nhiều mưa ít thì cắt tỉa muộn hơn, khoảng đầu tháng 8 (âm lịch).

Vào khoảng thời gian cuối tháng 7 (âm lịch) cần nhổ cây và thực hiện tỉa cành lá. Tùy theo sở thích của người chơi hoa mà thực hiện cắt bỏ các đoạn cành, có thể cắt cho giống hình dáng bonsai, nếu muốn cây ra thật nhiều hoa thì nên cắt bỏ các đoạn ngắn. Khi cắt xong, sử dụng vôi nhão bôi vào những vết cắt để khử trùng, tránh cho cây có thể bị thối, cây mới cắt tỉa nên để vào chỗ mát, tránh thời tiết mưa nắng.

Tiến hành quan sát 10 ngày sau thực hiện cắt tỉa, khi những vết cắt đã lành và khô lại, đem cây sứ trồng trở lại vào chậu, trong chậu cần chứa đất trồng mới. Lưu ý, lựa chọn đất trồng tơi xốp, dễ thoát nước, đất trồng cho - phân bò khô và - tro trấu, - đất mùn. Khoảng 1 tháng sau, cây sẽ xuất hiện lá non, thời điểm này nên đưa chậu cây ra ngoài nắng khoảng 60 - 70%. Tháng 10 (âm lịch), đưa chậu hoa sứ ra nắng hoàn toàn sẽ giúp cây khỏe khoắn, mập mạp, màu hoa đẹp và sặc sỡ hơn.

Sứ Thái là loại cây ưa nắng và có khả năng chịu hạn tốt, tuy nhiên chịu úng rất kém, do

đó chỉ thực hiện tưới khi thấy mặt chậu cây se khô, thời gian mới chuyển cây trồng vào chậu chỉ tưới ít nước, đủ ẩm, không tưới ướt.

Trong quá trình chăm sóc cần kết hợp phun định kỳ các loại phân bón lá có hàm lượng kali cao, thời điểm lá từ màu xanh chuyển sang màu vàng, xuất hiện những mụn lốm đốm, ngưng phát triển lá non, đây chính là thời kỳ cây hoa sứ đang hình thành nụ.

Đến tháng 12 (âm lịch), những cành mới được cắt tỉa sẽ ra hoa đồng loạt, lượng hoa sẽ tăng dần, thời điểm nở rộ nhất sẽ vào đúng dịp tết. Cần lưu ý thêm, loài hoa này cần nhiều ánh sáng thì mới ra hoa nhiều và màu sắc rực rỡ, bởi vậy nếu ngày tết muốn sử dụng để chưng trong nhà hoặc ngoài ban công thì vẫn phải mang chậu cây ra ngoài nắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho sứ Thái ra hoa đúng tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO