Chăm sóc tóc từ trong ra ngoài

TS. HUYỀN NY| 23/11/2017 16:57

KHPT-Tất cả mọi người, khi đến một độ tuổi nào đó, tóc sẽ rụng và thưa dần. Phụ nữ sau khi sinh thì hầu như ai cũng bị rụng tóc. Muốn tóc đẹp, chúng ta phải bổ sung các dưỡng chất từ trong ra ngoài và chải nhẹ nhàng.

Bổ sung vitamin, collagen: trong quá trình mang thai, các bà mẹ đã dùng vitamin và thực phẩm chức năng để bổ sung dưỡng chất cần thiết. Tuy vậy, sau khi sinh bạn vẫn nên dùng các chế phẩm bổ sung, thậm chí còn nhiều hơn lúc mang thai. Vì lúc này cơ thể cần có đủ sữa, sức khỏe để chăm bé lẫn phục hồi sau lần vượt cạn. Tuy nhiên, không cứ phải phụ nữ đã làm mẹ mới cần bổ sung các vi khoáng mà phụ nữ sau 30 tuổi đều nên quan tâm đến sức khỏe của mình.

Hãy uống dầu cá (fish oil) 1.000 - 1.200 mg mỗi ngày, collagen: từ 3.000 - 5.000 mg mỗi ngày, hiệu quả hơn nếu uống vào buổi sáng khi bụng đói, sẽ dễ hấp thu hơn và biotin: 1.000 mg mỗi ngày. Ba chất trên đều tốt cho tóc, da, khớp, móng tay và móng chân, đặc biệt dầu cá còn giảm triglycerid (một dạng cholesterol - mỡ trong máu) và bổ mắt. Fish oil và collagen có thể uống bổ sung cả đời, còn biotin thì chỉ nên uống từ 1 - 3 tháng, khi thấy có hiệu quả như mong muốn thì ngưng, không cần dùng lâu dài.

Bổ sung protein và chế độ ăn uống lành mạnh: tóc chủ yếu được cấu tạo bởi protein nên điều quan trọng là bạn phải có chế độ ăn giàu protein, giúp mái tóc chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, cá, các loại đậu, nhất là đậu lăng, thịt gà, cải bó xôi, pho mát không kem… Những nguồn protein này nên được dùng trong các bữa ăn hàng ngày, nhất là bữa sáng.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với rau củ và trái cây. Những thực phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn chứa flavonoid và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ nang tóc của bạn. Thêm vào đó, chúng cũng kích thích tóc mọc nhanh hơn, có thể bù đắp nhanh lượng tóc rụng đi sau khi sinh. Các vitamin nhóm B, vitamin E và C, kẽm và biotin giúp tăng cường độ chắc khỏe của tóc.

Hạn chế stress: áp lực, căng thẳng sau khi sinh cũng như khi công việc bận rộn rất dễ khiến chị em phụ nữ bị stress. Đó cũng là lý do vì sao tóc bạn hoa râm sớm hay rụng nhiều. Hãy tránh xa những căng thẳng trong cuộc sống, hạn chế suy nghĩ tiêu cực quá nhiều. Massage thư giãn khi chải tóc hay gội đầu. Những thay đổi sau khi sinh có thể khiến bạn stress, cáu gắt, mệt mỏi. Những lúc như vậy bạn nên suy nghĩ theo chiều hướng lạc quan nhất có thể, vì stress có thể gây rụng tóc nhiều và còn gây ra rối loạn.

Căng thẳng khiến mái tóc và làn da bạn bị tàn phá một cách nhanh chóng. Hãy dành chút thời gian trong lịch trình bận rộn của bạn để thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thiền và thở. Điều này thực sự sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, giảm chứng rụng tóc.

Uống đủ nước: sau khi sinh, nhất là trong thời gian cho con bú, bạn phải lưu ý uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Thiếu nước khiến da và tóc không đủ độ ẩm cần thiết, làm tăng rụng tóc. Bên cạnh đó, bạn có thể bôi nhiều dầu để giữ cho da đầu luôn mềm và mượt, giảm khô và ngứa.

Chăm sóc ở bên ngoài

Tránh dùng quá nhiều hóa chất lên tóc: sau khi sinh là thời điểm nhạy cảm của cơ thể vì nồng độ hormon tăng, khiến tóc giòn, mảnh, dễ gãy. Nếu bạn gội đầu, chải đầu quá mạnh hay sử dụng nhiều hóa chất như nhuộm, uốn, ép rất dễ khiến sợi tóc hư tổn nặng và rụng tóc. Hãy lựa chọn các sản phẩm thuần tự nhiên hoặc chiết xuất từ thiên nhiên, ít hóa chất hoặc dầu gội dành cho trẻ em để gội đầu, vì trong dầu gội cho trẻ em thường rất mềm và không chứa hóa chất.

Chải tóc ướt với lược răng thưa: lược răng thưa, loại làm bằng gỗ hay sừng trâu sẽ tốt hơn là loại làm bằng nhựa giúp giảm áp lực tác động lên sợi tóc khi bạn chải và cố gắng gỡ tóc rối. Tuy nhiên khi chải, bạn vẫn cần lưu ý, cầm giữa chiều dài sợi tóc, tránh kéo giật tóc quá mức khiến tóc dễ gãy rụng.

Hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt: các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt như máy sấy tóc, máy ép tóc, lược quấn nhiệt, máy uốn nhiệt đều làm khô tóc và có thể làm tóc rụng nhiều hơn. Hãy để tóc bạn khô tự nhiên, nếu buộc phải dùng dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt, hãy chọn mức mát nhất có thể hoặc thổi lạnh tóc sau khi thực hiện xong.

Cắt bỏ ngọn tóc xơ chẻ: chẻ ngọn khiến tóc bạn không khỏe và những sợi tóc chẻ ngọn thường bị rụng nhiều hơn so với tóc khỏe, hãy cắt bỏ ngọn tóc xơ chẻ nếu bạn đã dùng mặt nạ dưỡng tóc từ tự nhiên nhưng không mang lại hiệu quả vì thương tổn quá lớn.

Sử dụng các loại dưỡng tóc từ thiên nhiên: dầu dừa là một dược liệu thiên nhiên chứa nhiều dưỡng chất rất cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh và an toàn cho tóc. Bạn có thể dùng dầu dừa để thoa lên khắp da đầu rồi massage nhẹ nhàng từ chân tóc, tóc sẽ óng đẹp và đỡ gãy rụng. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu da dầu, hãy dưỡng tóc từ thân đến ngọn, tránh chân tóc vì sẽ bị gàu, bết tóc. Ngoài ra, bạn có thể dưỡng tóc bằng dầu argan, dầu ô-liu hay lô hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc tóc từ trong ra ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO