CESTI: gắn kết nghiên cứu ứng dụng lĩnh vực chế biến rau củ quả

P. CHI| 04/01/2019 11:20

KHPTO - Thời gian qua, Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ (CESTI) thuộc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM đã chủ động triển khai nhiều hoạt động chuyên môn nghiệp vụ như:

xây dựng thư viện tra cứu trực tuyến thông tin về giải pháp máy móc - trang thiết bị trong lĩnh vực nông nghiệp, cây giống, vật nuôi trên Cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ; tổ chức thường xuyên các hội thảo phân tích xu hướng và giới thiệu công nghệ mới và đặc biệt là định kỳ tổ chức các phiên chợ Techmart nhằm tạo kênh giao lưu trực tiếp giữa các tổ chức - cá nhân - trường/viện - và nhà khoa học có nhu cầu (trong từng lĩnh vực), xúc tiến chuyển giao công nghệ cũng như các hoạt động tư vấn đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác kinh doanh.

Bà Bùi Thanh Bằng - giám đốc CESTI cho biết, CESTI tự hào là đơn vị thường xuyên “gắn kết” thành công các đơn vị cung ứng giải pháp, trang thiết bị với đối tác là nhiều cá nhân, tổ chức. Tại Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM do CESTI vận hành (số 79 Trương Định, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM), mọi tổ chức - doanh nghiệp - cá nhân đều có thể nhận được sự hỗ trợ nhiệt thành nhất, từ tìm kiếm nguồn cung cấp hạt giống, quy trình - kỹ thuật gieo trồng các loại cây - hoa màu, trang thiết bị phục vụ sản xuất, thu hoạch, cho đến khâu chế biến, bảo quản và thương mại.

Ngoài ra, là đơn vị thành viên của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, trong nhiều năm qua, CESTI chủ động phối hợp với Phòng sở hữu trí tuệ, và các phòng ban chức năng liên quan tư vấn, hỗ trợ rất nhiều giải pháp khoa học công nghệ tham gia giới thiệu tại các kỳ Techmart thực hiện việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, đăng ký phát minh, sáng chế theo đúng quy định của pháp luật trong nước lẫn quốc tế.

Vừa qua, CESTI đã tổ chức Techmart chuyên ngành “Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả” thu hút nhiều người quan tâm và nhiều trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, các doanh nghiệp đã tìm được cơ hội hợp tác. Cụ thể, Techmart giới thiệu máy sản xuất nước diệt khuẩn và xử lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ứng dụng trong nuôi, trồng, chế biến và bảo quản thực phẩm.Giải pháp này tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như điện phân, siêu âm, từ trường đa phân cực, từ trường sóng vuông, ozon, HCl (10 - 30 ppm) để sản xuất ra dung dịch từ trường ion điện hóa có tác dụng diệt virus, vi khuẩn, nấm mốc cũng như xử lý kim loại nặng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên bề mặt thực phẩm trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, máy có thể kéo dài thời gian bảo quản rau - củ - quả với màu sắc và chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn cho xuất khẩu. Bên cạnh đó, máy còn có tác dụng biến đổi tảo đa bào gây ô nhiễm thành tảo đơn bào, diệt khuẩn, xử lý mùi và tăng đề kháng trong chăn nuôi; trung hòa độ chua và xử lý kim loại nặng trong đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CESTI: gắn kết nghiên cứu ứng dụng lĩnh vực chế biến rau củ quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO