Cây không khí dành cho môi trường đô thị

THÀNH HIỆP| 04/01/2019 06:09

KHPTO - Cây không khí có tên khoa học là Tillandsia, chủ yếu hấp thụ dinh dưỡng từ không khí thông qua bộ rễ và lá. Do đó người trồng không cần đất, không cần tưới nước thường xuyên mà chỉ cần một giá thể cho chúng đeo bám, thậm chí có thể treo lơ lửng trên không.

Cây không khí vừa đa dạng về kiểu dáng vừa phong phú về sắc màu, lá nhỏ, dài, lạ mắt, rất phù hợp để thiết kế thành tiểu cảnh dùng trang trí nội thất, đặc biệt là phòng khách.

Cây không khí có xuất phát từ Thái Lan và một số nước trên thế giới, nhưng khi về tới Việt Nam, các nghệ nhân hoa kiểng đã chọn cho chúng những cái tên thật mỹ miều để phân biệt giống này với giống kia, chẳng hạn như: cây phượng hoàng, cây sao mai, cây hồng hạnh, cây thiên thần, cây sam… Giá cả từng loại cây cũng khác nhau (từ 50.000 đến 500.000 đ/cây), tùy cây lớn nhỏ.

Cây không khí thường được trang trí trong quả cầu, trong bình hoặc ly bằng thủy tinh có điểm xuyết thêm vài viên sỏi, cát, đá màu, ốc hoặc vài viên bi bằng nhựa màu để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật sống động, vừa lãng mạn vừa sang trọng. Ngoài ra, cây còn được trồng trên các chậu sứ cao cấp với nhiều kiểu dáng khác nhau hoặc gắn vào các con ốc biển, con vật bằng nhựa xinh xắn, ấn tượng nhất là dùng giá thể như gỗ, ván, cây khô nghệ thuật để tạo cho cây trở thành một nét đẹp hoang sơ và quyến rũ.

Anh Lê Văn To, chủ một cơ sở hoa kiểng ở TP. Sa Đéc cho biết, anh đang nghiên cứu nhân giống cây này, hy vọng một ngày không

xa, cây không khí sẽ đến tay nhiều người chơi. Anh chia sẻ: “Cây không khí dễ trồng, không cần nhiều thời gian chăm sóc nhưng đây cũng là một loài cây chịu tác động bởi 3 yếu tố: không khí, nước và ánh sáng. Do vậy, mỗi tuần cũng nên phun sương hoặc nhúng nước một hai lần. Về ánh sáng, tốt nhất là tránh ánh nắng trực tiếp từ hướng mặt trời mọc và lặn. Cây rất thích hợp nơi gần cửa sổ hoặc dưới các tàn cây có bóng râm. Nếu treo gần mặt hồ nước hoặc hồ cá thì khỏi phải phun sương.

Nhiều người tin rằng cây nội và ngoại thất, còn gọi là tiểu cảnh phong thủy có thể vận khí tốt lành, mang lại vượng khí cho không gian sống, giúp con người vui sống và thoải mái hơn. Chính nhờ vậy mà số người chơi cây cảnh nội thật, chủ yếu là kiểng treo, kiểng không khí ngày càng phổ biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây không khí dành cho môi trường đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO