Cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, độc quyền - Thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ địa phương

Theo TTXVN| 07/08/2020 06:34

KHPTO - Hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại các địa phương thời gian qua được chú trọng và tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, người dân và doanh nghiệp trong việc đăng ký nhãn hiệu, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ địa phương.

Ngày 29/6/2020, Cục sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 2421/QĐ-SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00081 cho sản phẩm “Tỏi Lý Sơn” và UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi quản lý chỉ dẫn địa lý này. Người Lý Sơn trồng giống tỏi trắng, giống tỏi này trồng ở Lý Sơn đã tạo nên đặc thù rất riêng biệt với củ tỏi màu trắng vôi, thịt củ màu trắng ngà có sắc xanh đặc trưng, mùi thơm dịu, vị cay dịu nhẹ, có vị ngọt, chính khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng đã tạo nên chất lượng đặc thù của tỏi Lý Sơn.

Sản phẩm tỏi được trồng ở Lý Sơn có hai dạng về hình thái củ, đó là tỏi nhiều tép và tỏi ít tép, đặc sản tỏi Lý Sơn đã lọt vào danh sách “Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam”. Bên cạnh yếu tố tự nhiên làm nên chất lượng tỏi Lý Sơn thì kinh nghiệm, bí quyết của người sản xuất cũng làm nên đặc thù của sản phẩm. Khi mùa vụ tỏi, người dân đã che phủ mặt ruộng tỏi bằng cát san hô để giảm bốc hơi nước, ổn định độ ẩm đất, bảo vệ bộ rễ của cây tỏi; làm hàng rào bảo vệ, chắn gió cho ruộng tỏi và tác động trực tiếp của hơi muối biển đến cây tỏi, chống xói mòn và hạn chế bay lớp cát phủ bề mặt. Người dân Lý Sơn ví những hàng rào bao bọc xung quanh ruộng tỏi như những “tấm áo” bảo vệ cho cây tỏi trước những điều kiện khí hậu trên đảo.

Cũng trong tháng 7/2020, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận độc quyền sử dụng nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt” và “Hồng Đà Lạt”. Đây là những nhãn hiệu chứng nhận áp dụng cho sản phẩm được sản xuất tại thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận tỉnh Lâm Đồng, đảm bảo. Hai nhãn hiệu này đáp ứng các tiêu chí về bản đồ vùng chứng nhận và chất lượng theo quy định và được UBND thành phố Đà Lạt trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 26 tổ chức, cá nhân đủ điều kiện.

Trước đó, ngày 27/6, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm cà rốt của huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh nhằm bảo vệ và phát triển thương hiệu cà rốt của địa phương cũng như đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong quá trình canh tác, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, mở rộng diện tích trên địa bàn, từ đó, thúc đẩy liên kết sản xuất, kinh doanh để gia tăng giá trị, hướng tới các thị trường xuất khẩu.

Ông Đinh Hữu Phí, cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ, Bộ khoa học và công nghệ nhấn mạnh: Việc cấp nhiều giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý tại địa phương và các văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm cho thấy các địa phương, doanh nghiệp đã chú trọng đến việc bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ.

Hiện nay, công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại các địa phương tiếp tục được chú trọng và tăng cường, các vụ xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhất là xử lý bằng biện pháp hành chính, tăng mạnh cả về số vụ và số tiền phạt. Điều này càng khẳng định nhận thức, sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp và các chủ thể quyền sở hữu công nghiệp đối với tài sản trí tuệ, đồng thời, cho thấy sự tích cực vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ từ trung ương đến địa phương.

Cũng theo ông Đinh Hữu Phí, công tác hướng dẫn xác lập quyền, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất, kinh doanh ở địa phương nhằm nâng cao sức cạnh tranh và giá trị tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Các dự án hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ phát huy được hiệu quả, đặc biệt là hỗ trợ phát triển thương hiệu các đặc sản địa phương, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu cũng được chú trọng đầu tư, góp phần tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, các biện pháp khuyến khích và đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, đổi mới sáng tạo cũng được tổ chức trên cả nước với nhiều hoạt động phong phú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, độc quyền - Thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO