Cảnh giác nhiều ca sốt xuất huyết chuyển nặng vào mùa mưa

HỒNG DUNG| 28/09/2020 07:56

KHPTO - Mùa mưa năm nay, đáng chú ý, số ca sốt xuất huyết (SXH) tăng nhiều và xuất hiện nhiều ca diễn tiến nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Hiện ngành y tế ghi nhận 40 ổ dịch SXH tại 13 quận, huyện.

Tại Bệnh viện nhi đồng 2, số trẻnhập viện do SXH đã tăng mạnh gấp 3 - 4 lần trong 2 tuần trở lại đây, nhiều trẻ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng khá nặng. Tại Bệnh viện nhi đồng thành phố, số ca SXH gần đây cũng tăng nhiều và dễ trở nặng được chuyển từ tuyến trước lên như trường hợp bé trai B.M.M. (13 tuổi, ở Trà Vinh), được chuyển viện đến Bệnh viện nhi đồng thành phố với chẩn đoán SXH Dengue nặng ngày thứ 4, tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

BS.CK2. Lê Vũ Phượng Thy, trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc cho biết, gần đây số ca SXH tăng nhiều và dễ trở nặng được chuyển từ tuyến trước lên khá nhiều. Người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống bệnh, phải luôn để ý theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi con sốt. Rất nhiều người được chữa trịkịp thời nhưng cũng đã cónhững người không thể tỉnh lại...

Đáng lưu ý, năm nay số ca mắc SXH ở người lớn tăng và diễn tiến nặng hơn mọi năm. Nhiều trường hợp sốt tự ý dùng thuốc tại nhà hoặc nhập viện trễ do lo ngại dịch Covid-19.

BS. Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm - thần kinh, Bệnh viện nhi đồng 1 cho biết, triệu chứng SXH và SARS-CoV-2 rất giống nhau, rất khó phân biệt. Vì vậy, khi có dấu hiệu sốt cao nên đến cơ sở y tế để thăm khám và được kiểm tra dịch tễ, để có hướng điều trị kịp thời. Người dân tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Các chuyên gia y tế lưu ý, các bậc phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến bệnh viện kịp thời khi nghi ngờ SXH. Nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc ngủ li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống... Cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám. Nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5 bé có thể rơi vào sốc SXH, rất nguy hiểm. Người dân cần hết sức lưu ý về cách phòng chống, đặc biệt phát quang bụi rậm, phòng chống sinh lăng quăng, sinh muỗi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác nhiều ca sốt xuất huyết chuyển nặng vào mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO