Cảnh giác nguy cơ gia tăng dịch tay - chân - miệng, sốt xuất huyết

B.T| 19/10/2017 16:10

KHPT-Ngành y tế tiếp tục khuyến cáo người dân cần quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết để tránh lây lan và bùng phát...

Theo báo cáo của Bộ y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 70 ngàn trường hợp mắc tay - chân - miệng (TCM). Riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 4/10 ghi nhận 450 trường hợp mắc TCM, phân bố rải rác tại các quận/huyện/thị xã.

Bộ y tế đã có công văn khẩn gửi đến UBND các tỉnh, thành phố đề nghị quan tâm triển khai chống dịch. Theo Bộ y tế, bệnh TCM là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Để chủ động phòng chống bệnh TCM, Bộ y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ; thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống, đồ chơi chưa được khử trùng; thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác nguy cơ gia tăng dịch tay - chân - miệng, sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO