Cần nhiều khung pháp lý cho việc ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam

Tin, ảnh: Việt Thy| 10/08/2017 08:15

KHPTO - Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM vừa tổ chức buổi tọa đàm "Y học tái tạo và hỗ trợ dự án nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam" (ảnh). Các chuyên gia nhận định, việc ứng dụng công nghệ tế bào gốc có thể triển khai thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đầy tiềm năng cho TP.HCM.

Hiện nay, nhu cầu tế bào gốc là rất lớn, có thể lên đến hàng trăm triệu hoặc vài tỷ tế bào cho mỗi ca điều trị. Do đó, cần thiết phải đẩy mạnh theo hướng nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc để tăng cường điều trị cho bệnh nhân hơn là nghiên cứu cơ bản về công nghệ. Một thực tế đáng mừng là TP.HCM không hề thiếu lực lượng chuyên gia nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc.

Tuy nhiên, mối quan tâm lớn là dây chuyền công nghệ sản xuất tế bào gốc hàng loạt, phải đảm bảo chất lượng đồng nhất, độ an toàn cao, cũng như phù hợp nhu cầu thương mại hóa. Mặt khác, việc chưa có hành lang pháp lý về ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh và thương mại hóa đang làm khó các nhà khoa học, dẫn đến việc không thể triển khai rộng rãi những nghiên cứu hiện đang theo đuổi. Bên cạnh đó, do hoạt động nghiên cứu còn nhỏ lẻ, rời rạc nên nhu cầu hợp tác chiến lược là rất cần thiết, nhằm phát triển những đề tài lớn, có sự tập trung đông đảo nhân lực và trang thiết bị tiên tiến.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng – phó giám đốc Sở KH&CN TP.HCM - khẳng định Sở sẽ luôn đồng hành và là đầu mối liên kết giữa nhà khoa học với doanh nghiệp cùng các trường, viện trong những dự án hợp tác nghiên cứu về tế bào gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhiều khung pháp lý cho việc ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO