Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Cobot hội luận trực tuyến

CAO KIẾN NAM| 13/10/2020 07:42

KHPTO - Phiên thảo luận “Gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Cobot” đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương vừa được Universal Robots tổ chức trực tuyến. Các diễn giả đã giới thiệu và luận bàn về cobot (robot cộng tác) và vai trò của nó trong tương lai của ngành sản xuất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các chuyên gia đầu ngành về cobot, như ông Jürgen von Hollen - chủ tịch Universal Robots, ông James McKew - giám đốc Universal Robots tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và TS Che Fai YEONG - giám đốc DF Automation & Robotics, đồng thời là PGS tại đại học Teknologi Malaysia, đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về ngành này.

Với tầm nhìn bao quát và thực tế về tương lai của ngành sản xuất sau đại dịch, các chuyên gia đã trả lời hàng loạt câu hỏi từ những người đang hoạt động trong ngành và những người tham dự phiên thảo luận trực tuyến.

Các câu hỏi này xoay quanh việc các doanh nghiệp sản xuất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên chuẩn bị những gì để sẵn sàng cho tương lai.

Phiên thảo luận do TS Yeong, người có nhiều phát minh và công nghệ robot ở Malaysia, và đạt hơn 100 giải thưởng.

Covid-19 và những thách thức

Đại dịch Covid-19 năm 2020 đã làm trầm trọng thêm những thách thức hiện có và làm lộ ra những lỗ hổng mới mà các doanh nghiệp sản xuất trên toàn thế giới phải đối mặt.

Sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu nguyên vật liệu đột ngột và sự dịch chuyển nhanh chóng trong nhu cầu khách hàng là những thay đổi đã khiến các nhà sản xuất gặp khó khăn.

Các hoạt động sản xuất sử dụng nhiều lao động đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất lấy lao động làm trọng tâm xem xét lại phương thức hoạt động của họ, tìm cách duy trì hoạt động sản xuất trong khi vẫn tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo quy định.

Phiên thảo luận cũng đã ghi nhận được nhiều ý tưởng và đề xuất, trao đổi thú vị từ những chuyên gia đầu ngành và người tham dự.

Ông James McKew cho biết: “Cobot có thể là một giải pháp hiệu quả trong việc tối đa hóa không gian sử dụng. Ở đó, những người vận hành và cobot làm việc song song nhằm đạt được mức năng suất tối ưu, trong khi vẫn tuân thủ các nguyên tắc về giãn cách xã hội”.

Vượt qua thách thức

Cobot hiện là công cụ linh hoạt, có thể phục vụ cho nhiều ứng dụng sáng tạo trên toàn cầu, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi như ASEAN, nơi tỷ lệ áp dụng cobot và các robot công nghiệp khác đang dần vượt qua các thị trường đã phát triển ở phương Tây.

Xu hướng phát triển này một phần là do cobot của Universal Robots không yêu cầu phải có kỹ sư chuyên môn hoặc phần mềm chuyên dụng để vận hành, nên bất kỳ ai có khả năng vận hành máy tính bảng có đồ họa đơn giản cũng đều có thể điều khiển các cobot sau khi trải qua một số khóa đào tạo cơ bản.

Chẳng hạn, cobot đã được ứng dụng vào ngành y tế trong phòng chống dịch Covid-19, với các ứng dụng như xét nghiệm bằng tăm bông, tiệt trùng và khử trùng. Trong đó có phần khử trùng phần tựa tay của ghế máy bay để giảm thiểu khả năng chấn thương do căng thẳng liên tục hoặc ngăn ngừa nhiễm bệnh ở người.


Theo ông Jürgen von Hollen, trong một thế giới có nhiều biến động và liên tục thay đổi như ngày nay, thì việc dự báo và chuẩn bị sẵn sàng cho các xu hướng trong tương lai là không đơn giản. Do đó, các công ty cần trở nên linh hoạt hơn. Các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo nên tận dụng các công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp có thể ứng dụng sáng tạo, từ đó điều chỉnh linh hoạt tùy theo tình hình cũng như mức độ bị ảnh hưởng, đồng thời điều chỉnh các cơ sở hạ tầng hiện có để giải quyết nhu cầu của tổ chức và khách hàng.

Tiến sĩ Yeong dự đoán: cobot sẽ phát triển theo cấp số nhân trong tương lai gần tại khu vực ASEAN, đặc biệt là trong phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng cobot trong nhiều ngành công nghiệp. “Tôi tin rằng Universal Robots sẽ là doanh nghiệp hàng đầu và tiên phong trong lĩnh vực phát triển và áp dụng cobot trong khu vực, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được thành công trong việc đổi mới, nhất là khi các cobot của họ rất thân thiện với người dùng và rất dễ vận hành”, ông nói.

“Gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Cobot” là một phần trong khuôn khổ chương trình “WeAreCobots APAC”, triển lãm robot cộng tác đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương do Universal Robots tổ chức trên nền tảng trực tuyến. 15 phiên thảo luận trực tuyến sẽ được phát trên trang web https://wearecobots.apac.vfairs.com từ ngày 9/10 – 7/11/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Cobot hội luận trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO