Các nhà khoa học của Việt Nam và thế giới hội luận về MEMS và hệ thống cảm biến cảnh báo ngập

CAO KIẾN NAM| 18/11/2020 09:14

KHPTO - Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) vừa phối hợp với Hội đồng Anh (British council), Cơ quan phát triển hợp tác quốc tế Úc (Australian AID) và Đại học quốc gia TP.HCM tổ chức.

Với chủ đề “MEMS và vật liệu tiên tiến”, hàng chục nhà khoa học có tiếng trên thế giới về lĩnh vực công nghệ vi cơ điện tử đã tham gia Hội nghị quốc tế lần thứ tư về MEMS (hệ thống vi cơ điện tử) và hệ thống cảm biến (IWMS 2020).

Hội nghị này diễn ra dưới hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo yếu tố phòng và chống sự lây lan của đại dịch Covid-19, quy tụ nhiều diễn giả trong nước và quốc tế đến từ Nhật Bản, Úc, Bỉ và Vương quốc Anh. Trong đó, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu tại Việt Nam đã gặp nhau tại một điểm cầu ở TP.HCM.

Hội nghị là dịp để các nhà công nghệ tại Việt Nam học hỏi kinh nghiệm ứng dụng MEMS vào các lĩnh vực của cuộc sống, như trong y tế, dự báo thiên tai, an toàn thực phẩm.

Với chủ đề “MEMS và vật liệu tiên tiến”, các chuyên gia đầu ngành trên thếgiới đã trình bày và chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn về ứng dụng MEMS và vật liệu nano trong việc xây dựng thành phố an toàn, thân thiện, cũng như việc kết hợp chúng với các công nghệ mới liên quan đến lĩnh vực.

Đặc biệt, các diễn giả đến từ Đại học Griffith của Úc và Trung tâm nghiên cứu và triển khai (R&D) Khu công nghệ cao TP.HCM đã báo cáo những kết quả mới nhất về công nghệ MEMS dựa trên nền vật liệu SIC nhằm xây dựng Hệ thống cảm biến theo dõi ngập lụt tại TP.HCM dưới sựtài trợ của chương trình Aus4Innovation.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Griffith và Phòng thí nghiệm của SHTP đang phát triển một mạng lưới cảm biến cảnh báo lũ lụt mang tính sáng tạo và tốn ít năng lượng TP.HCM. Mạng lưới này được phát triển dựa trên công nghệ cảm biến silicon cacbua tiên tiến của Đại học Griffith.

Hàng trăm cảm biến sẽ hoạt động giống như hệ thống thần kinh để cung cấp thông tin lũ lụt theo thời gian thực và cảnh báo sớm cho người dân thông qua ứng dụng trên smartphone. Hệ thống này hứa hẹn sẽ cải thiện sựan toàn của người dân địa phương cũng như giúp TP.HCM quản lý và kiểm soát giao thông, giảm thiệt hại về người và kinh tế. Đây là bước đầu tiên hướng tới một hệ thống ứng phó tựđộng, đó là ngăn chặn lũ lụt cục bộ trong thành phố bằng cách sửdụng cơ sở hạ tầng thoát nước để thu, chuyển hướng hoặc bơm nước mưa.

Ngoài ra, các diễn giả đến từ Trường đại học York (thuộc Đại học Buckingham, Vương quốc Anh) đã đưa ra những nghiên cứu về ứng dụng cảm biến khí dựa trên nền vật liệu MOF trong việc phân tích mùi để ứng dụng vào nông nghiệp và y tế. Đây là dựán hợp tác giữa R&D của SHTP với Trường đại học York, dưới sựtài trợ của Quỹ Newton (Vương quốc Anh) năm 2020.

Năm nay hội thảo này diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

UBND TP.HCM đã giao SHTP là đơn vị chủ trì, Trung tâm R&D của SHTP là đơn vị thực hiện “Chương trình phát triển công nghiệp vi cơ điện tửgiai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Tổng kết chương trình này, nhiều kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, gồm: đào tạo nguồn nhân lực MEMS; tiếp nhận những ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực MEMS trên thế giới để triển khai, tạo ra những sản phẩm trong nước, phục vụ xây dựng thành phố thông minh. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế để lĩnh vực MEMS trong nước được tiếp cận và phát triển nhanh, rút ngắn thời gian nghiên cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học của Việt Nam và thế giới hội luận về MEMS và hệ thống cảm biến cảnh báo ngập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO