Ù tai ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người nhưng vẫn thiếu phương pháp điều trị

Thanh Liễu| 22/08/2022 21:35

KHPTO - Tai của bạn có thường xuyên bị ù? Nếu có, bạn sẽ nằm trong số hàng trăm triệu người đã bị chứng ù tai làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống trên toàn thế giới. Thế nhưng, đến nay ù tai vẫn thiếu phương pháp điều trị hiệu quả.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Y học Jama Neurology, cho biết: Ù tai là một vấn đề lớn đối với hàng triệu người lớn trên thế giới, trong đó phổ biến nhất là ở người cao tuổi.

Các nhóm có nguy cơ gồm: Quân nhân và nhạc sĩ.

Ù tai là một triệu chứng có liên quan đến khoảng 200 vấn đề sức khỏe, trong đó có chấn thương đầu và cổ.


Chứng ù tai ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Ảnh: Printest.com.

Nghiên cứu vừa được công bố này chỉ ra rằng: Ù tai đang là vấn đề chính ảnh hưởng đến sức khỏe của 120 triệu người, hầu hết trong số họ từ 65 tuổi trở lên.

Các nhà nghiên cứu ước tính khoảng 14% người trưởng thành bị ù tai, và 2% bị ở dạng nặng.

Tỷ lệ mắc cũng tăng theo độ tuổi. Tỷ lệ ù tai được báo cáo ở người lớn từ 18 - 44 tuổi là 10%, người lớn từ 45 - 64 tuổi là 14% và ở những người 65 tuổi trở lên là 24%.

Các phát hiện mới này phù hợp với nhiều ước tính trước đó của giới nghiên cứu. Hiệp hội ù tai Hoa Kỳ (ATA) từng ước tính gần 15% dân số, hoặc hơn 50 triệu người Mỹ, bị ù tai. Viện Quốc gia Hoa Kỳ về điếc và rối loạn giao tiếp khác (NIDCD) cũng cho biết: Khoảng 10% người Mỹ trưởng thành, hoặc gần 25 triệu người, đã bị ù tai kéo dài ít nhất 5 phút trong năm 2021.

Các nhà khoa học đã viết: “Nghiên cứu này cho thấy: Gánh nặng toàn cầu của chứng ù tai là rất lớn, tương tự như chứng đau nửa đầu. Nhưng chúng ta lại thiếu những lựa chọn điều trị hiệu quả”.

Ù tai là gì?

Theo ATA, ù tai thường được biết đến như một âm thanh làm ù tai với có nhiều dạng khác nhau, bao gồm: Tiếng vo ve, tiếng rít, tiếng huýt sáo, tiếng mưa rơi nhẹ và tiếng lách cách. Trong một số trường hợp hiếm hoi là nó có thể nghe giống như âm nhạc. Âm thanh có thể nhỏ hoặc to, cao hoặc thấp và có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tai. ATA cho biết: Tình trạng này có thể là tạm thời hoặc mãn tính. Nó không phải là một căn bệnh nhưng là một triệu chứng của các vấn đề về sức khỏe còn tiềm ẩn.

Nguyên nhân nào gây ra chứng ù tai?

Theo ATA, trong hầu hết các trường hợp, ù tai là một phản ứng của não với tổn thương ở tai hoặc hệ thống thính giác. Tuy nhiên, ù tai cũng có thể là một triệu chứng của khoảng 200 vấn đề sức khỏe, bao gồm: Mất thính giác, có các vật cản trong tai giữa, chấn thương đầu và cổ. Tuy nhiên, vẫn có một số người bị ù tai mà không có lý do rõ ràng, viện nghiên cứu cho biết.

Ảnh hưởng của chứng ù tai

Theo NIDCD, ù tai thường không phải là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nhưng nếu nó ồn ào và kéo dài, nó có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung, mệt mỏi, lo lắng và trầm cảm.

Đối với một số người, ù tai có thể là nguồn gốc của sự đau khổ thực sự về tinh thần và cảm xúc. ATA cũng cho biết: Chứng ù tai mãn tính có thể là một tình trạng suy nhược, có thể cản trở khả năng làm việc và giao tiếp xã hội của một người.

Hiện nay, “không có phương pháp chữa trị được chứng thực về mặt khoa học nào” cho hầu hết các dạng ù tai. Nhưng các chuyên gia y tế cho rằng: Vẫn có những lựa chọn điều trị làm giảm tác động và giúp mọi người sống thoải mái hơn.


Theo dõi sức khỏe và thăm khám bác sĩ ngay khi có triệu chứng ù tai kéo dài. Ảnh: Pinterest.com.

NIDCD khuyên bạn nên đến bác sĩ chăm sóc để kiểm tra xem có bất cứ thứ gì như ráy tai làm tắc ống tai hay không khi có triệu chứng ù tai.

NIDCD cho biết thêm, các phương pháp điều trị có thể giúp giảm chứng ù tai bao gồm: Máy trợ thính, tư vấn và máy phát âm thanh có thể đeo được. Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng ù tai trở nên tồi tệ hơn.

Nguồn: South China Morning Post

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ù tai ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người nhưng vẫn thiếu phương pháp điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO