Cá chạch kho đậu đen

HOÀI PHƯƠNG| 04/08/2014 10:54

Vùng ĐBSCL có nhiều loại cá chạch: chạch khoan, chạch rằn, chạch bông, chạch lấu… nhưng phổ biến nhất là chạch bùn, con to bằng hai ngón tay, mình dẹp, đầu nhọn, chúng thường ẩn mình dưới những lớp bùn, hoặc đeo bám theo các đám lục bình…

Cá chạch bùn thường được các bà nội trợ mua về chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: cá chạch nướng muối ớt, nướng tươi,  muối sả chiên, chiên tươi, kho nghệ, kho lạt, kho mắm, nấu canh chua hoặc làm khô… đặc biệt là cá chạch kho đậu đen.
Cá chạch kho chung với đậu đen không những là món ăn hấp dẫn, lạ miệng mà còn là món ăn - vị thuốc. Theo đông y, đậu đen ngoài dùng nấu chè, xôi còn dùng để bào chế thuốc vì có tác dụng bổ thận thủy. Qua phân tích, người ta thấy trong hạt đậu đen có nhiều protid, glucid và nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe.
Muốn làm món này, cần dùng
200 g đậu đen cho 0,5 kg cá chạch. Đậu  ngâm với nước ấm độ nửa giờ, sau đó đem nấu cho thật mềm, vớt ra, để ráo. Cho tất cả cá và đậu vào nồi, đổ ngập nước, nấu sôi vài lần, hớt bọt và giữ lửa liu riu cho đến khi cá chín đều (nếu muốn cho hương vị độc đáo thì hãy kho với nước dừa tươi). Trước khi nhắc nồi xuống bếp, có thể cho thêm chút dầu mè, rắc chút tiêu, hành và điểm xuyết thêm vài trái ớt hiểm cho bắt mắt.
Món cá chạch kho đậu đen ăn kèm với các loại rau vườn, kèm thêm dưa leo, khế, chuối chát sẽ giúp cho người ăn cảm thấy ngon miệng và dễ kích thích tiêu hóa. Ưu điểm của cá chạch là béo, ngọt, lại nhờ có sự kết hợp hài hòa giữa gia vị, đậu và cá càng giúp cho món ăn có mùi vị đặc trưng, thơm lừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chạch kho đậu đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO