Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ cúm A (H7N9)

BÀNG CẨM| 21/02/2017 10:03

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

            (KHPTO) Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó với dịch cúm A/H7N1. Theo ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (BỘ NN-PTNT), từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 3 ổ dịch cúm A/H5N1 tại xã Vĩnh Phú Đông (H.Phước Long, Bạc Liêu), xã Diễn Thắng (H.Diễn Châu, Nghệ An), xã Trực Thuận (H.Trực Ninh, Nam Định). Ngoài ra, cũng ghi nhận ổ dịch cúm A/H5N6 trong hai tháng đầu năm nay tại xã Phổ Cường (H.Đức Phổ, Quảng Ngãi). Ông Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngoài 12 diểm giám sát cúm trọng điểm quốc gia, các viện Pasteur cần mở rộng giám sát dịch chủ động trong cộng đồng.

            Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay, tình hình dịch bệnh cúm A (H7N9) đang diễn biến phức tạp ở 13 tỉnh, thành phố của Trung Quốc với số ca mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%). Chỉ trong 2 tháng qua, Trung Quốc ghi nhận hơn 340 trường hợp nhiễm cúm A (H7N9). Các trường hợp mắc hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm mắc bệnh.

            Trước nguy cơ virus cúm A(H7N9) từ Trung Quốc có nguy cơ rất cao xâm nhập vào nước ta, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết đã yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, lực lượng kiểm dịch biên giới tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; triển khai các biện pháp truyền thông cho hành khách xuất, nhập cảnh đi/đến vùng có dịch về các biện pháp phòng chống.

            Theo Bộ Y tế, nguy cơ cúm A(H7N9) lây lan vào Việt Nam là khó tránh khỏi nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Hơn nữa, hiện nay cùng với chủng virus cúm A(H7N9) thì các chủng virus độc lực cao khác như A(H5N2) và A(H5N8) chưa từng xuất hiện ở Việt Nam đang có nguy cơ xâm nhiễm vào nước ta, thông qua hoạt động giao thương, nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc từ các tỉnh biên giới với Trung Quốc và Campuchia. PGS.TS. Trần Đắc Phu cảnh báo, sự xuất hiện thêm những chủng virus cúm mới khiến chúng ta phải cảnh giác hơn; nguy cơ bùng phát cúm gia cầm và các loại cúm gia cầm mới có khả năng lây lan sang người vẫn thường trực. Đặc biệt, nguy hiểm nhất là một số virus cúm có độc lực cao như H5N1 trước đây chỉ lây ở gia cầm có thể đột biến hoặc tái tổ hợp với virus cúm H1N1, H3N2 (loại virus lây lan qua đường hô hấp ở người nhưng có một phần gien từ cúm gia cầm), để trở thành một chủng cúm mới có độc lực mạnh, lây lan từ người sang người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ cúm A (H7N9)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO