Bộ điều khiển tốc độ quạt điện thông minh

HUỲNH VĂN XĨ| 13/10/2016 15:57

Đây là sáng kiến của 2 em Võ Duy Thanh và Bùi Hữu Vinh (sinh viên khoa công nghiệp - cơ khí, Trường đại học Tiền Giang, được trao giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ 9 (2015 - 2016).

Cấu trúc bên trong của bộ điều khiển gồm: cảm biến nhiệt, chíp xử lý thông tin (vi điều khiển), chíp bluetooth để giao tiếp với điện thoại, chíp xử lý hồng ngoại (điều khiển quạt thông qua remote), mạch điều khiển công suất quạt... Mặt trước hộp điều khiển gồm có hệ thống đèn led 7 đoạn hiển thị các cấp độ quạt (giá trị này thay đổi từ 00 đến 99) và ổ cắm để cung cấp nguồn điện cho quạt máy.

Bộ điều khiển này có thể được thao tác bằng 3 cách: bằng tay, remote (trong phạm vi 5 mét) và điện thoại thông minh (qua thiết bị Android). Các chức năng được cài đặt và điều khiển thông qua màn hình điện thoại cảm ứng như: tăng, giảm tốc độ quạt; khởi động, tạm dừng; chế độ điều khiển tự động/thủ công...

Về nguyên lý hoạt động: bình thường, tốc độ quạt được cài mặc định ở cấp độ 50, khi nhiệt độ môi trường tăng cao, nhận được tín hiệu từ cảm biến nhiệt, vi điều khiển sẽ tính toán và xuất lệnh cho mạch công suất tăng tốc độ quay của quạt lên cấp độ tương ứng với nhiệt độ tăng (chẳng hạn cấp độ quạt sẽ tăng từ 50 lên 60, tương ứng khi nhiệt độ tăng từ 30 lên 350C). Ngược lại, khi nhiệt độ môi trường giảm xuống, nhận được tín hiệu từ cảm biến nhiệt, vi điều khiển sẽ tính toán và xuất lệnh cho mạch công suất giảm tốc độ quay của quạt xuống cấp độ tương ứng với nhiệt độ vừa sụt giảm.

Với những tính năng ưu việt hơn so với một số quạt điện gia dụng hiện có trên thị trường như: quạt hẹn giờ, tốc độ quạt thay đổi theo nhiệt độ nhưng chỉ sử dụng được ở 3 cấp độ (3 số) và thường gây tiếng ồn khi sang số... Bộ điều khiển tốc độ quạt điện thông minh do 2 bạn sinh viên Duy Thanh - Hữu Vinh sáng chế có thể được ứng dụng rộng rãi trong thực tế cuộc sống do đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng ở mọi lứa tuổi (đặc biệt là người già và trẻ em), thích ứng với điều kiện thời tiết ở nước ta vốn thay đổi thất thường (nắng mưa, áp thấp nhiệt đới, bão), nhất là nhiệt độ môi trường có nhiều khác biệt giữa ngày và đêm (sáng lạnh, chiều và tối nóng nực, oi bức...). Sử dụng bộ điều khiển này vừa giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ (công suất quạt giảm khi nhiệt độ môi trường giảm), vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, tránh được những tác hại không mong muốn do quạt gây ra, đặc biệt là đối với những người có thể trạng yếu (người già, trẻ em, người mắc bệnh về hô hấp, bệnh phổi...).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ điều khiển tốc độ quạt điện thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO