Biểu hiện chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ

HỒNG DUNG| 24/06/2018 07:04

KHPTO - Bệnh viện đại học y dược (BV ĐHYD) TP.HCM đã tiếp nhận một số trường hợp trẻ chậm tăng trưởng.

Khi đến trường, bé P. thường bị bạn bè hiếp đáp, trêu chọc bằng những biệt danh không hay vì sự thấp bé của mình. Bố mẹ bé lo lắng nên đã mua nhiều loại sữa giàu calci cho con mình sử dụng nhưng không thấy khả quan.

Lâu dần, bé sinh ra tâm lý tự ti, mặc cảm về chiều cao của mình và khó hòa nhập tập thể.

Đến khám tại BV ĐHYD, bé được chẩn đoán lùn do suy tuyến yên và được điều trị bằng hormon tăng trưởng.

Sau một thời gian, kết quả điều trị có tín hiệu khả quan, năm đầu tiên bé tăng 10 cm, năm kế tiếp tăng thêm 7 cm.

Hiện tại, bé vẫn đang tiếp tục điều trị nhưng đã tự tin, vui tươi hơn trước và không còn mặc cảm về chiều cao của mình.

TS.BS. Huỳnh Thị Vũ Quỳnh - phòng khám nhi BV ĐHYD chia sẻ: “Các bậc phụ huynh có thể dựa vào những biểu hiện sau đây để nhận biết con em mình bị chậm tăng trưởng do thiếu hormon tăng trưởng như: lùn, chậm tăng trưởng chiều cao, trẻ có cân nặng bình thường nên có dáng vẻ mập mạp, vẻ mặt “non” hơn so với tuổi, có thể có một số dấu hiệu đi kèm như sứt môi, chẻ vòm...

Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu, chiều cao không đạt được các cột mốc theo độ tuổi hoặc chiều cao tăng trưởng chậm (dưới 5 cm/năm đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên) thì cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán, điều trị càng sớm càng tốt. Như vậy, trẻ có thể đạt được chiều cao bình thường khi trưởng thành”.

Nhằm cung cấp kiến thức y khoa cho cộng đồng và tầm soát vấn đề tăng trưởng chiều cao ở trẻ em, BV ĐHYD tổ chức chương trình “Tầm soát và tư vấn miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em”.

Chương trình sẽ khám và tư vấn miễn phí cho 300 trẻ em trước độ tuổi dậy thì bị chậm tăng trưởng chiều cao, do các bác sĩ chuyên khoa nội tiết và nhi khoa của bệnh viện thực hiện.

Thời gian tư vấn và khám bệnh: 8 - 12 giờ vào các ngày thứ bảy, từ tháng 6 - 8/2018 (ngày 16/6, 23/6, 30/6, 7/7, 14/7, 21/7, 28/7, 4/8, 11/8, 18/8, 25/8, 1/9).

Địa điểm: khoa nội tổng hợp, lầu 9, khu A, BV ĐHYD - 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, TP.HCM.

Số lượng tư vấn: 30 bé/buổi.

Các bậc phụ huynh vui lòng đăng ký trong giờ hành chính (từ 8 - 17 giờ) để nhân viên sắp xếp giờ khám qua số điện thoại: 0866.406.960.

Điều kiện đăng ký: trẻ từ 3 đến 18 tuổi, có chiều cao chậm tăng trưởng: bé tăng chiều cao dưới 2 cm/6 tháng, bé tăng chiều cao dưới 5 cm/ năm, chiều cao của bé dưới hoặc bằng chiều cao trong bảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu hiện chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO