Biết thêm về các phương pháp điều trị ung thư vú

PHƯƠNG ĐÌNH NGUYỄN & BÀNG CẨM| 11/06/2018 17:40

KHPTO - Hội thảo với chủ đề “Các phương pháp điều trị ung thư vú” do Hội bác sĩ gia đình TP.HCM phối hợp với Bệnh viện ung bướu TP.HCM và Phòng khám ung bướu Singapore - Việt Nam tổ chức vừa qua thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng xã hội…

Ung thư vú (UTV) là tình trạng các tế bào vú phát triển bất thường. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sớm, các tế bào ung thư sẽ sinh sôi và phát triển nhanh chóng, sau đó thâm nhập vào mạch máu, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, cuối cùng gây ra tử vong cho người bệnh.

UTV thường xuất hiện phần lớn ở nữ giới, tuy nhiên trong một số trường hợp bệnh UTV có thể xảy ra ở nam giới...

Thông tin tích cực khiến không ít chị em có mặt tại hội thảo thở phào nhẹ nhõm: theo các chuyên gia y tế, khoảng 30% trường hợp nguy cơ UTV có thể ngăn ngừa được, nhờ vào những kênh thông tin truyền thông sức khỏe và qua đó nâng cao ý thức tầm soát ung thư sớm.

UTV là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới, riêng tại Việt Nam, tỷ lệ UTV đang tăng nhanh trong những năm gần đây với hơn 10.000 ca mắc mới mỗi năm. Tuy nhiên, UTV phần lớn là lành tính, chỉ khoảng 10 đến 20% là ác tính...

Cũng theo các chuyên gia y tế, việc chẩn đoán bệnh UTV thường dựa trên nền tảng tầm soát, bắt đầu với việc tự kiểm tra vú đều đặn hàng tháng để phát hiện khối u.

Tùy loại UTV mà bác sĩ có những chỉ định phương pháp điều trị phù hợp từng người. Với khối u nhỏ, sẽ thực hiện phẫu thuật bóc tách. Nếu ung thư lan rộng, sẽ tiến hành can thiệp phẫu thuật cắt bỏ.

Hiện trên thế giới chưa xác định được nguyên nhân chính xác mắc bệnh UTV. Tuy nhiên, nhiều yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến căn bệnh này là phụ nữ trên 50 tuổi, không sinh con hoặc cho con bú, dùng nội tiết tố (ngừa thai, điều trị một số bệnh về da hoặc chế độ ăn uống cũng thay đổi nội tiết tố) và di truyền.

Ngoài ra, phát hiện gần đây cho thấy căn bệnh còn do yếu tố di truyền, cụ thể là phụ nữ bên gia đình ngoại có người mắc bệnh về vú thì bản thân cũng dễ mắc hơn các trường hợp khác.

Theo một số thống kê, có đến 15% nữ giới mắc bệnh UTV là do gen di truyền.

Ngoài ra, theo TS.BS. Trần Việt Thế Phương - phó trưởng khoa ngoại 4, Bệnh viện ung bướu TP.HCM: Với những tiến bộ y học hiện nay, việc điều trị bệnh có hiệu quả, và bảo đảm thẩm mỹ là hai mục tiêu có thể đạt được trong quá trình điều trị bệnh UTV cho bệnh nhân hiện nay...

Đối với căn bệnh UTV tiên lượng bệnh sẽ phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh và bệnh càng được phát hiện sớm thì khả năng điều trị và phục hồi, đạt kết quả tối ưu nhất.

Trong đó, phẫu thuật là phương pháp điều trị quan trọng và phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân UTV là biện pháp điều trị đang được thực hiện rộng rãi, không chỉ giúp điều trị hiệu quả bệnh lý cho bệnh nhân, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau điều trị.

Trong phần trình bày tại hội thảo, BS. Trần Vương Thảo Nghi, Phòng khám ung bướu Singapore - Việt Nam chia sẻ: “Vai trò và trách nhiệm của người bệnh trong việc hợp tác cùng với nhân viên y tế thảo luận kế hoạch điều trị đối với bệnh UTV cũng rất quan trọng. Cụ thể, người bệnh sẽ được thầy thuốc tư vấn các thông tin về hội chứng bệnh lý, các phương pháp trị liệu và quá trình chăm sóc sau điều trị. Điều này giúp bệnh nhân nắm rõ những điều cần tuân thủ theo phác đồ điều trị, từ đó sẽ có sự hợp tác chặt chẽ với thầy thuốc trong quá trình điều trị để đạt được kết quả tốt nhất có thể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biết thêm về các phương pháp điều trị ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO