Bị xơ gan nhưng chẩn đoán ung thư gan tiến triển, trả về!

P.V| 02/10/2018 10:36

KHPTO - Hơn 1 năm đi khắp nơi để chữa bệnh, gặp nhiều bác sĩ, anh Lê Văn Viết (41 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) chỉ nhận được “cái lắc đầu” với chẩn đoán ung thư gan tiến triển, không thể phẫu thuật, chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City, đến khi ca ghép gan tại Vinmec đã thực sự đã tái sinh cho anh Viết. Ca ghép không chỉ điều trị khỏi bệnh cho anh mà đã thực sự giải thoát cho anh khỏi “án tử”, khẳng định chính xác anh mắc xơ gan chứ không phải ung thư gan như các chẩn đoán trước đó.

Mới đây, hai vợ chồng anh Viết đến Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City khám lại sau 1,5 tháng phẫu thuật ghép gan, và cũng là 1,5 tháng chị Nguyễn Thị Thanh hiến gần 2/3 gan cho chồng. Các bác sĩ cho biết, lá gan của chị Thanh đã phục hồi 8/10 thể tích ban đầu. Còn lá gan mới trong cơ thể anh Viết đã thích nghi, phát triển gấp đôi thể tích ban đầu. Cả hai vợ chồng anh đều khỏe mạnh, các xét nghiệm bình thường.

Nghe kết quả xét nghiệm tốt, anh Lê Văn Viết vui vẻ cảm ơn GS. Chu và các bác sĩ Trung tâm gan mật tụy Vinmec, anh đưa họ xem bức ảnh đã chụp trước đó 3 tháng với nước da vàng ệch, bụng to như … mang bầu 8 tháng. Anh Viết giờ đây đã khác hẳn: tươi tắn, hồng hào tăng cân nhưng bụng lại rất nhỏ - những dấu hiệu của cơ thể khỏe mạnh.

“Có được hạnh phúc hôm nay, bao vất vả khó khăn cũng xứng đáng, bởi chồng tôi đã được gặp những điều kỳ diệu và bất ngờ”,  chị Thanh chia sẻ. Chung sống với xơ gan từ năm 2015, đến tháng 9/2017 anh Lê Văn Viết có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, da vàng, tiểu sẫm màu. Đã được chẩn đoán ung thư gan đa ổ tiến triển, và không có chỉ định mổ vì bệnh nặng, chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ hoặc ghép gan. Gia đình khó khăn, không thể lo chi phí ca ghép nên anh đành phải về nhà nghỉ ngơi và chăm sóc giảm nhẹ.

Thương chồng, chị Nguyễn Thị Thanh, vợ anh Viết vẫn không ngừng hy vọng, tìm kiếm mọi hy vọng. May mắn là khi được biết đến Quỹ thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ bệnh nhân nghèo ghép gan, anh Viết đã đến khám và điều trị tại Trung tâm gan mật tụy, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

GS Chu Chong Woo, giám đốc Trung tâm nhận định, bệnh gan của anh Viết nặng, chức năng đông máu kém, không thể sinh thiết gan nên việc khẳng định các chẩn đoán ung thư và điều trị sẽ khó khăn.

Điều GS. Chu đặc biệt chú ý là chỉ số PIVKA II xét nghiệm máu có thể đánh giá khả năng ung thư gan của anh Viết rất cao. Trước đó, anh Viết đã sử dụng một số loại thuốc nam, điều này có thể làm sai lệch kết quả PIVKA II. Ngoài ra, các khối u được cho là ung thư không thay đổi qua nhiều tháng, chỉ số ung thư AFP trong xét nghiệm máu là bình thường.

Dựa trên những dữ liệu đó, GS.Chu đã đưa ra một chẩn đoán “lội ngược dòng” khác hoàn toàn các chẩn đoán trước đó: nhiều khả năng đây là xơ gan thời kỳ cuối, và khả năng ung thư rất thấp. Trong trường hợp này, ghép gan cũng vẫn là phương pháp điều trị duy nhất. Tuy nhiên, với sự thận trọng, GS. Chu đánh giá thể trạng của anh Viết kém, bệnh nặng nên ghép gan có thể tiềm ẩn diễn biến phức tạp và tỷ lệ tại biến, biến chứng tăng.

Tháng 6/2018, anh Viết phát hiện ra khối áp xe ở cạnh thận phải lớn 10 x 7cm. Một tháng sau, khi anh Viết điều trị loại bỏ được khối áp xe đó, thể trạng ổn định hơn, tự sinh hoạt được, GS. Chu mới nhận định anh đã sẵn sàng ghép gan. Đặc biệt, người cho gan chính là vợ anh Viết - chị Nguyễn Thị Thanh có các chỉ số xét nghiệm trong giới hạn an toàn, có thể hiến gan cho chồng.

Chị Thanh nhớ lại: “Đi đến quyết định hiến gan, cả hai vợ chồng tôi đã trải qua nhiều đêm mất ngủ. Gia đình khó khăn, 2 con nhỏ đang học tiểu học và trung học cơ sở. Ngay cả người thân phản đối chị hiến gan bởi bác sĩ đầu ngành cũng đã “trả về”. Có rủi ro thì việc hiến gan vô ích, trong giai đoạn đầu tôi cũng không thể chăm con khi sức khỏe chưa hồi phục. Nhưng sau một thời gian khám bệnh với GS. Chu - người lúc nào cũng thăm khám và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định một phương pháp điều trị nên tôi rất yên tâm và quyết tâm điều trị đến cùng”.

Ngày 8/8/2018, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các bác sĩ Trung tâm gan mật tụy Vinmec đã tiến hành ghép mảnh gan hơn 400 gr, tương đương với gần 60% thể tích lá gan được lấy từ người vợ cho anh Viết. Sau 2 tuần ghép, chức năng của lá gan mới đã tốt.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là niềm vui lớn nhất đối với anh. Kết quả xét nghiệm khối u gan cắt được khẳng định nhận định của GS Chu: anh Viết không ung thư gan mà bị xơ gan. Do đó, ca ghép gan đã chữa hoàn toàn khỏi bệnh, loại bỏ các lo lắng sức khỏe của anh. Việc của anh lúc này chỉ là yên tâm nghỉ ngơi, uống thuốc chống thải ghép đúng chỉ định để hoàn toàn phục hồi tốt.

Gần 3 tuần sau ghép, anh Viết đã xuất viện trong niềm vui của cả gia đình. Đặc biệt, hai cô con gái nhỏ - những “chiến binh” đã thầm lặng ủng hộ bố mẹ suốt hơn 1 năm bằng cách ngoan ngoãn, chăm lo việc cơm nước trong nhà, chăm chỉ học hành cũng có mặt để đón bố.

Với GS. Chu, bức ảnh ông đã được chụp chung với gia đình anh Viết trong niềm hạnh phúc cùng bức thư bằng tiếng Anh mà cháu Lê Nguyễn Uyển Nhi - con gái lớn của anh chị cảm ơn ông tặng ông sẽ là một kỷ niệm đầy xúc động và khó quên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị xơ gan nhưng chẩn đoán ung thư gan tiến triển, trả về!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO