Thi đua yêu nước phải có thêm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp và đảm bảo trường học an toàn

VỸ PHƯỢNG| 08/03/2020 07:27

KHPTO - Trước những tác động đối với kinh tế xã hội do dịch Covid-19 gây ra, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, thi đua yêu nước phải có thêm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và đảm bảo trường học an toàn.

Chỉ đạo này được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nêu tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2019, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020, và phát động đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp do UBND TP.HCM tổ chức hôm 7/3/2020.

Thực hiện 10 nhiệm vụ trong 200 ngày

Đánh giá kết quả phong trào thi đua yêu nước năm 2019, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, năm 2019, phong trào thi đua yêu nước của TP.HCM tiếp tục phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.

Các phong trào thi đua do TP.HCM phát động như cải cách hành chính; doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng thành phố đổi mới - phát triển; thanh niên khởi nghiệp; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; giải thưởng sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh… đã tạo đòn bẩy, động lực góp phần tích cực thực hiện thắng lợi cơ bản của 18 trong 20 mục tiêu, nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM năm 2019.

Đồng thời, những hoạt động đó cũng tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội 5 năm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ TP.HCM.

Năm 2019, phong trào thi đua yêu nước từ thành phố đến cơ sở không ngừng được đổi mới về nội dung, phương thức tổ chức và đạt hiệu quả thiết thực, công tác thi đua, khen thưởng đã trở thành động lực thúc đẩy và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TP.HCM.

Ngay sau khi tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2019, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 với chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”; đồng thời, phát động đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ quận, huyện, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đợt thi đua này sẽ tập trung vào 10 nội dung trọng tâm, gồm:

- Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”;

- Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố;

- Triển khai quyết liệt đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành đô thi thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tâm nhìn 2025”;

- Đẩy mạnh triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đảm bảo mục tiêu đến năm 2021 khánh thành và đẩy mạnh Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để bàn giao mặt bằng vào tháng 6 và khởi công vào tháng 10/2020;

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 và đợt thi đua 200 ngày

- Hỗ trợ để dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 hoàn thành đúng thời hạn tháng 12/2020;

- Công bố quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM, kêu gọi đầu tư, chuẩn bị cấp phép đầu tư ít nhất 1 dự án;

- UBND TP.HCM và các ban của Thành ủy tổ chức xây dựng các đề án, kế hoạch, quy hoạch của 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm phát triển thành phố giai đoạn 2020 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 để trình Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

- Triển khai quyết liệt các hoạt động của chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”;

- Triển khai đấu thầu dự án, đấu giá đất cho khoảng 5 dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

- Hoàn thành đề án điều chỉnh tỷ lệ phân chia các khoản thu ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2030 theo tinh thần Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội và đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM, trình Bộ Chính trị tháng 4 năm 2020 và Quốc hội.

Yêu nước là phải thi đua

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nổ lực trong ngăn chặn dịch covid 19 của TP.HCM, đồng thời, ghi nhận những đóng góp to lớn của các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt của đội ngũ y bác sĩ trong công tác phòng chống dịch bệnh Corona.

Đặc biệt, ông Nhân cũng đánh giá cao tinh thần vượt khó của TP.HCM khi dám đương đầu với thử thách để thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Ông Nhân khẳng định, đó là nhờ chúng ta tự tin, cùng nhân dân thảo luận, làm cùng nhân dân, chúng ta cũng có lòng yêu nước, yêu TP.HCM nồng nàn và vì một thành phố tốt đẹp hơn.

Năm 2020, triển khai phong trào thi đua yêu nước phải làm sao khơi dậy tinh thần sáng tạo của người lao động, của từng tập thể, học tập những điển hình tiên tiến để vươn lên chính mình.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm nay TP.HCM tiến hành đại hội Đảng các cấp, cũng là năm cuối cùng thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 5 năm; dịp này, TP.HCM chọn 200 ngày trọng điểm để thực hiện phong trào thi đua yêu nước, bắt đầu từ ngày 8/3, nhằm khơi dậy sức mạnh của chị em phụ nữ, tinh thần yêu nước của cán bộ, đảng viên vì thành phố và cả nước, vì hạnh phúc nhân dân,

Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định, các phong trào yêu nước mà TP.HCM triển khai đều liên quan đến những vấn đề mà người dân đang quan tâm và mong muốn. Điều này thể hiện rất rõ khi có đến 10 nội dung thi đua yêu nước đều liên quan đến nhân dân và vì hạnh phúc của nhân dân.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, nhân dân cần gì, muốn gì thì chúng ta cùng nhân dân làm cái đó. Chẳng hạn, chúng ta triển khai quyết liệt chỉ thị 19 để làm TP.HCM sạch hơn cũng là vì người dân. Hoặc phong trào tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM, cũng giúp lặp lại trật tự xây dựng, tạo điều kiện trong xây dựng nhà cho người lao động, công nhân thuê ở cũng là vì nhân dân.

Hoặc thúc đẩy triển khai đề án đô thị thông minh, trong đó, có hình thành trung tâm điều hành thông minh của Sở y tế, Sở giáo dục và đào tạo, Sở giao thông vận tải, các quận huyện, tất cả cũng là vì nhân dân.

Chúng ta thực hiện tuyến đường sắt đô thị cũng đã góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân. Mặc dù, đường sắt đô thị là dự án lớn, khó, mất nhiều thời gian, nhưng TP.HCM quyết tâm quý 1 năm sau hoàn thành xong, đường sắt số 2 cũng cố gắng đẩy nhanh tiến độ đến tháng 10 khởi công.

Trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước, Bí thư Thành ủy Tp.HCM đề nghị: có thêm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và đảm bảo trường học an toàn.

Đối với hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị, cần hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ đơn vị sản xuất hoàn thành nhiệm vụ dù có chậm lại, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, thúc đẩy du lịch, thay thế hàng nhập khẩu, cơ cấu lại thị trường xuất khẩu để không bị động.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đề nghị UBND TP.HCM cần nhanh chóng hình thành hội đồng phát triển kinh tế và hội đồng của từng ngành. Yêu cầu từ đây đến tháng 10, mỗi ngành phải tổ chức một cuộc gặp, UBND TP.HCM chủ trì nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy TP.HCM sẽ trực tiếp tham gia.

Đối với trường học an toàn, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị: tuần sau bất đầu học sinh đi học lại, TP.HCM phải đảm bảo an toàn cho học sinh đến khi năm học kết thúc.

Đặc biệt Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị, sở ngành, quận huyện phải tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu trở thành đơn vị, cơ quan tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, văn phòng UBND TP.HCM (đơn vị tham mưu xây dựng 85 quy trình liên kết xả thải trong năm 2019) cần phấn đấu tiếp tục là 1 trong 5 đơn vị dẫn đầu về cải cách hành chính. Các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của người dân và tỷ lệ phải đạt 95%, nhưng không phải cộng gộp mà là từng ngành đều phải đạt.

Năm 2020, năm cuối cùng thực hiện nghị quyết và bước vào giai đoạn mới 10 năm, mỗi cán bộ đảng viên cần phải phát huy tinh thần sáng tạo, ý chí, quyết tâm cùng tấm lòng yêu nước, yêu TP.HCM, điều này giúp chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách, khó khăn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM, các phong trào thi đua yêu nước trong năm 2020.

Tại Hội nghị, các đơn vị được khen thưởng đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, những sáng kiến trong quá trình triển khai các phong trào thi đua yêu nước, như thí điểm thực hiện đô thị thông minh và triển khai “tiếp nhận đăng ký thủ tục hành chính không giấy”; giải pháp tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố”; thực hiện chỉ thị số 19-CT/TU với mô hình “biến mảng tường cũ thành tác phẩm tuyên truyền”.

Nhằm ghi nhận những cống hiến to lớn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019, dịp này TP.HCM đã trao cờ thi đua của Chính phủ, cờ thi đua và bằng khen của UBND TP.HCM cho nhiều tập thể.

Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao cờ thi đua của Chính Phủ cho 6 tập thể xuất sắc

Chủ tịch UBND TP.HCM trao bằng khen của UBND.TPHCM cho các tập thể xuất sắc

Sau lễ tuyên dương, dưới sự chứng kiến của Thành Ủy, UBND TP.HCM, lễ ký kết giao ước thi đua giữa các cụm, khối thi đua thuộc thành phố đã diễn ra trong không khí phấn khởi, tự hào và nhiều quyết tâm.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM chứng kiến lễ kí kết giao ước thu đua giữa các cụm, khối thi đua

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM chúc mừng các cụm, khối thi đua với nhiệm vụ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi đua yêu nước phải có thêm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp và đảm bảo trường học an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO