Bí quyết của người nổi tiếng: THẠC SĨ NGUYỄN DIỆU THẢO “Muốn giữ vóc dáng cân đối phải kết hợp ăn uống và tập luyện”

06/03/2006 03:14

Theo như hẹn, vào ngày cuối tuần, tôi có mặt tại nhà chị (đường Cách Mạng Tháng Tám Q.3). Phòng khách của chị được bày trí đơn giản nhưng khá gọn gàng và ngăn nắp. Nhìn chị khó có thể đoán được đã ngoài 40... với gương mặt hiền hậu, tươi trẻ và giọng nói thật nhỏ nhẹ đúng như cái tên của chị “Diệu Thảo”.

Tốt nghiệp ngành nữ công trường Đại học Sư phạm kỹ thuật năm 1983, ra trường chị đi dạy (trường Cao đẳng Kỹ thuật TP.HCM) đến nay. Năm 1996, chị lấy bằng thạc sĩ Giáo dục học và hiện chị đang làm luận văn tiến sĩ với đề tài “Dạy học theo dự án và đào tạo giáo viên kinh tế gia đình”. Chị là tác giả của nhiều cuốn sách, băng video, đĩa VCD hướng dẫn nấu ăn và cộng tác với các báo, đài truyền hình HTV, VTV3, BTV... Một ngày làm việc của chị khá bận rộn...

PV: Động cơ nào khiến chị chọn ngành nữ công?

ThS. Nguyễn Diệu Thảo: Từ nhỏ tôi đã thích những công việc như cắm hoa, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, cắt may... Khi nghe giới thiệu về ngành để thi, ngành nữ công hội đủ cái mà tôi thích nên tôi đăng ký ngay. Ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản, học ngành này để sau này chăm sóc gia đình. Nhưng càng học tôi càng bị cuốn hút và khi ra trường lại mong muốn được đi dạy. Sau đó nghề nghiệp buộc tôi phải trang bị kiến thức ngày càng nhiều hơn, cần nghiên cứu sâu hơn... dần dần trở thành nghề chuyên môn nhưhiện nay.

Là một người nổi tiếng, chế biến nhiều món ăn ngon, ông xã và các con thích chị nấu món ăn nào nhất?

- Đứa con lớn thích món mì Quảng. Bé nhỏ thì thích món bún bò Huế. Còn ông xã lại thích món phở (chị nở nụ cười tươi). Lần nào nấu món phở, ông xã đều “dụ dỗ” tôi mở tiệm...

Khi nấu các bữa ăn cho gia đình chị có quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng?

- Do sẵn có kiến thức về thành phần dinh dưỡng của từng loại thức ăn, theo phản xạ tự nhiên tôi lập ra một thực đơn mà không cần tính toán (cân đối về nguyên liệu cũng như các thành phần dinh dưỡng). Mặc dù mỗi thành viên trong gia đình thích ăn mỗi món khác nhau, nhưng bao giờ cá và rau cũng đều là 2 món chủ đạo của các bữa cơm, không bao giờ thiếu. Thỉnh thoảng ăn món cá liên tục vài ngày, tôi chuyển qua thịt bò. Còn rau hầu như là món bắt buộc (rau nấu canh, rau luộc hoặc rau trộn...). Do tập các cháu ăn cá, ăn rau từ nhỏ nên đến nay đã trở thành thói quen.

Diệu Thảo trong chương trình “Hướng dẫn nấu ăn” của HTV

Là người khá bận rộn (đi dạy, đưa đón con đi học, cộng tác với nhiều báo - đài, chăm sóc gia đình... ), bí quyết nào giúp chị vẫn giữ được nét thanh xuân và vóc dáng cân đối như thế?

- (Cười) Điều thuận lợi nhất của tôi do am hiểu về dinh dưỡng, nên biết những loại thức ăn nào tốt, có lợi cho sức khỏe thì tôi chọn, ví dụ rau. Không ăn nhiều chất bột, chất béo; ăn nhiều trái cây; mỗi ngày uống đủ nước cho nhu cầu cơ thể, uống thêm các loại nước trái cây tự ép (bưởi, thơm, rau má...) hoặc tự pha chế (cam, chanh,...) không uống nhiều các loại nước chế biến sẵn như nước ngọt, nước có ga, các loại nước đóng hộp...

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, cân đối cần phải duy trì tập thể dục thường xuyên. Tôi chơi tennis mỗi tuần 3 lần, mỗi lần khoảng 2 giờ. Những lúc đi công tác xa hoặc bận rộn cách mấy tôi cũng bỏ ra mỗi buổi sáng 30 phút để tập thể dục. Sáng sớm thức dậy luôn luôn hâm nóng cơ thể trước khi bước khỏi giường. Để đảm bảo sức khỏe tốt và vóc dáng cân đối cần phải kết hợp chặt chẽ giữa ăn uống và tập luyện.

Vấn đề trang điểm, làm đẹp của chị như thế nào?

- Bình thường tôi rất ít khi trang điểm, dù là khi ở nhà, đi chợ hoặc đến nhà người thân, khi chơi thể thao cũng vậy. Tuy vậy tôi vẫn chú ý đến việc trang điểm khi xuất hiện trước công chúng hoặc khi lên lớp. Một cô giáo có khuôn mặt tươi tắn, sáng sủa vẫn thu hút được sinh viên trong bài giảng của mình hơn chứ! Có điều, việc trang điểm này không bao giờ làm tôi phải mất nhiều thời gian. Nguyên tắc là nhẹ nhàng, tự nhiên. Ngoài ra, tôi chú ý đến việc sử dụng kem dưỡng da buổi tối và lớp kem nền trước khi trang điểm nhiều hơn là việc trang điểm.

Cơ duyên nào đưa chị đến với việc “nấu ăn trên truyền hình”? Chị cảm nhận về công việc này như thế nào?

Với hai con

- Tôi cộng tác với HTV từ năm 1996, khi đài đang muốn thực hiện chương trình dạy nấu ăn trong tiết mục “Khéo tay hay làm”. Đầu tiên là làm một chương trình nấu ăn để đưa đi dự thi cho một Festival tại Pháp với món “Tôm rim nước dừa”. Tuy là chương trình đầu tiên nhưng may mắn là cũng được khán thính giả xem đài đón nhận và yêu mến. Sau đó cứ hết chương trình này đến chương trình khác cho đến nay.

Chị làm thế nào thay đổi cách chế biến món ăn để khỏi bị “cũ”?

- Việc chế biến món ăn cần thay đổi cho phù hợp với khuynh hướng ẩm thực của mỗi thời kỳ. Ví dụ, trước đây món ăn thường nhiều béo và dùng nhiều gia vị. Thời kỳ khó khăn về kinh tế cũng làm ảnh hưởng đến cách chế biến, khi đó có quan niệm cứ là nhiều thịt, nhiều tôm cá là ngon. Hiện nay ý thức về dinh dưỡng được nâng cao, người ta không chỉ ăn cho ngon miệng mà còn phải tốt cho sức khỏe. Người chế biến cũng cần chú ý yếu tố này. Việc thay đổi gia vị cũng như các nguyên liệu thực phẩm chế biến cũng làm mới cho món ăn hơn.

Theo chị, phụ nữ nấu ăn ngon có phải là một trong bí quyết giữ hạnh phúc gia đình?

- Theo tôi bữa cơm gia đình là một phần quan trọng trong việc giữ hạnh phúc gia đình, tuy nhiên nấu ăn ngon lại là một vấn đề khác. Muốn nấu ăn ngon ngoài năng khiếu sẵn có, còn phải được làm thường xuyên, và mất thời gian đầu tư. Một số phụ nữ phải đi làm suốt 8 tiếng/ngày, đôi khi tối phải đi học hay làm thêm nên không có thời gian để sắp xếp bữa cơm ngon cho gia đình. Tuy vậy, theo tôi, dù bận rộn thế nào, người phụ nữ cũng phải chú ý đến cơ hội để các thành viên trong gia đình có thể ngồi chung với nhau để dùng bữa cơm, tạo bầu không khí đầm ấm và cũng là cách thể hiện thiên chức của người phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết của người nổi tiếng: THẠC SĨ NGUYỄN DIỆU THẢO “Muốn giữ vóc dáng cân đối phải kết hợp ăn uống và tập luyện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO