Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chung tay giảm rác thải nhựa

HỒNG DUNG| 10/08/2019 12:33

KHPTO - Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất; trong đó 13 triệu tấn rác nhựa đổ ra, trôi nổi trên các đại dương. Chính vì vậy, ô nhiễm rác thải nhựa đang là một vấn đề cấp bách trên toàn cầu với những hậu quả nặng nề về sinh thái gây tác động tiêu cực đến các loài chim và sinh vật biển, an toàn thực phẩm, du lịch sinh thái và nhiều lĩnh vực môi trường khác.

Trước thực trạng rác thải nhựa và hưởng ứng lời kêu gọi "Nói không với rác thải nhựa" của Thủ tướng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) đã nhanh chóng phát động các chiến dịch và thực hiện các thay đổi nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong khuôn viên bệnh viện.

Không sử dụng chai nhựa trong các cuộc họp

Tại bệnh viện, theo chỉ đạo của ban giám đốc, các phòng/khoa đều hạn chế sử dụng đồ nhựa. Tất cả đều không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; không sử dụng chai nhựa tại các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, thay bằng ly thủy tinh, bình kim loại…

Đây là một trong những bệnh viện tiên phong sử dụng túi giấy phát thuốc cho người bệnh thay cho túi nhựa. Chương trình này đã được bệnh viện thử nghiệm từ đầu tháng 7/2019. Ban đầu, người bệnh rất ngạc nhiên khi nhận túi giấy. Khi hoạt động này diễn ra thường xuyên, và nhân viên y tế tích cực tuyên truyền về ý nghĩa bảo vệ môi trường, thì mọi người đều hào hứng ủng hộ Bệnh viện thực hiện thay đổi này.

Tái chế rác thải

Cơ sở Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh BV ĐHYD TPHCM đã tổ chức chương trình “Giảm rác thải nhựa – Tăng màu sống xanh năm 2019” dành cho cán bộ - viên chức của Bệnh viện, nhằm chung tay hạn chế rác thải nhựa và nâng cao ý thức việc tái sử dụng các rác thải nhựa tại chính đơn vị công tác, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa mỗi ngày.

31.Ban_lam_viYc_trang_tri_bYng_cac_sYn_phYm_tai_chY

Bàn làm việc trang trí bằng các sản phẩm tái chế

17 chi đoàn trong Bệnh viện hưởng ứng cuộc thi đã thực hiện những tác phẩm sáng tạo và mang tính ứng dụng cao. Điển hình là sản phẩm túi xanh hi vọng của chi đoàn khoa phụ sản, tái sử dụng từ vật liệu thừa tại khoa. Túi rất dễ thực hiện, đơn giản, tính tiện dụng, thẩm mỹ cao.

Chất liệu chính của túi cũng thân thiện môi trường, có thể sử dụng nhiều lần, thay thế túi nilon trong khoa. Đối với chi đoàn khoa dược, rác được tiến hành phân loại tại nguồn, phân biệt rác thải giấy tái chế được (vỏ hộp thuốc bằng giấy) và rác thải không tái chế được (bao gói, túi nilon, chai nhựa…).

Các loại chai, lọ đựng thuốc bằng nhựa hàng ngày thải ra một lượng lớn. Do đó, khoa dược có ý tưởng tái chế hộp thuốc thành những vật dụng phục vụ cho công việc, như lọ đựng bút, chậu cây, đồng hồ…

31.SYn_phYm_tai_chY_6

Hay tại chi đoàn khối ngoại tổng hợp (khoa lồng ngực mạch máu, tiết niệu, ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình) đã cùng nhau thực hiện đồng hồ làm bằng muỗng nhựa, mang ý nghĩa “mỗi giờ trôi qua chúng ra hãy cùng nhau làm cho thế giới xanh hơn”. Bên cạnh đó, chi đoàn Khối phòng điều dưỡng, công nghệ thông tin, tổ chức cán bộ, khoa dinh dưỡng – tiết chế đã sáng tạo ra các vật dụng văn phòng được tái chế từ chai nhựa, ly nhựa sử dụng một lần, vừa tạo thẩm mỹ, giảm chi phí mua vật dụng văn phòng (ống cắm bút, lọ hoa, hộp đựng ghim bấm…), đồng thời giảm thải rác nhựa sinh hoạt ra môi trường.

ThS. Đặng Anh Long – phó bí thư đảng bộ bộ phận bệnh viện chia sẻ, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính Phủ, chỉ đạo của lãnh đạo ĐHYD và BV ĐHYD TP.HCM, các chi đoàn đã tích cực tìm hiểu thông tin, cùng nhau tạo ra những sản phẩm thiết thực, đầy tính nghệ thuật từ rác thải nhựa tái chế. Chương trình này đã góp phần nâng cao nhận thức, mối quan tâm của nhân viên y tế, hình thành thói quen giảm rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chung tay giảm rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO