Bệnh nhân Covid-19 mắc các vấn đề tim mạch có nguy cơ tử vong cao

MỸ KIM| 23/07/2020 07:22

KHPTO - Tổn thương về tim có thể là một vấn đề thông thường ở những bệnh nhân nhập viện vì Covid-19, theo nghiên cứu mới đây, điều này cho thấy nó có sự liên kết đến nguy cơ tử vong cao hơn giữa các bệnh nhân này.

Nghiên cứu được đăng tải trên trang báo JAMA Cardiology đã chỉ ra giữa một nhóm bệnh nhân Covid-19 nhập viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, có 19,7% mắc các vấn đề tim, nhóm này được tìm thấy nguy cơ tử vong cao.

Những tổn thương tim liên quan đến tổn thương cơ tim diễn ra khi có một tác động đến cơ tim và tác động này có thể diễn ra khi lượng máu chảy về tim bị hạn chế, nguyên nhân dẫn đến bệnh đau tim.

Nghiên cứu này được tiến hành từ tháng 1 đến tháng 2, bao gồm dữ liệu từ 416 người lớn đã được chẩn đoán mắc Covid-19 và nhập viện tại Bệnh viện Renmin của Trường đại học Vũ Hán, Trung Quốc. Dữ liệu đã đưa ra 82 bệnh nhân (19,7%) bị vấn đề tim và 334 bệnh nhân (80,3%) không bị. Vấn đề về tim được xác định bằng sự tăng cao của protein gọi là troponin được đo trong máu, theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ. Troponin và những đánh dấu sinh học khác được sử dụng để xác định những tổn thương tin mạch trong nghiên cứu.

Dr. Erin Michos, phó giám đốc tim mạch dự phòng tại Johns Hopkins Medicine ở Baltimore cho rằng: “Sự tăng cao troponin không phải luôn có nghĩa bị đau tim nhưng nó có nghĩa là ảnh hưởng cơ tim”.

Số liệu thể hiện tỷ lệ chết cao hơn giữa những bệnh nhân với sự tổn thương tim mạch so với những bệnh nhân còn lại: 42 bệnh nhân (51,2%) với tổn thương tim mạch đã tử vong và chỉ có 15 bệnh nhân (4,5%) tử vong khi không có các vấn đề tim mạch.

“Chúng ta biết rằng sự tổn thương tim mạch là một dấu hiệu cho thấy tỷ lệ tử vong nhiều hơn”, Dr. Michos khẳng định, “Nghiên cứu này chỉ ra rõ ràng rằng thậm chí bạn bị bệnh về tim mạch nhiều năm hay mới bị, nó đã là nguy cơ tử vong cao hơn gấp bốn lần. Điều đó thật sự quan trọng”.

Theo Dr. Mohammad Madjid, bác sĩ khoa tim mạch và phó giáo sư tại McGovern Medical School tại UTHealth ở Houston: “Chứng viêm xuất hiện là cơ chế tốt nhất để giải thích sự liên quan giữa sự tổn hại tim mạch và Covid-19”.

Để hiểu cơ chế này, Dr. Madjid đã nghiên cứu về các loại virus bệnh cúm. “Những virus này - cúm, Covid và Corona viruses - có thể gây ra viêm trong cơ thể. Chứng viêm này có thể ảnh hưởng đến tim mạch, có thể tổn thương động mạch tim, có thể ảnh hưởng đến tất cả các động mạch trên cơ thể và làm tăng nguy cơ bị những vấn đề tổn hại đến tim mạch”, Dr. Madjid cho hay. “Chúng ta biết rằng trong mỗi dịch cúm, số lượng bệnh nhân đáng kể thật sự tử vong do biến chứng tim mạch của bệnh cúm. Trong những mùa dịch cúm hoạt động, số lượng cao hơn của những người có bệnh đau tim, có nhiều hơn số người nhập viện do suy tim trầm trọng, sự yếu dần đi của cơ tim, có nhiều hơn chứng loạn nhịp tim”, ông cho biết.

Dr. Madjid là tác giả đầu tiên của một nghiên cứu mới nhất giải thích Covid-19 có mối quan hệ như thế nào với chứng viêm nặng mà nó có thể gây ra rối loạn nhịp tim, viêm mạch máu và cơ tim. Bài nghiên cứu đã xem lại dữ liệu từ những nghiên cứu đã được công bố trước đây về ảnh hưởng tiềm năng của Covid-19 và các Corona virus khác bao gồm SARS và MERS.

“Chúng tôi biết rằng dấu hiệu nhận biết là chứng viêm, tôi nghĩ rằng bước tiếp theo là sử dụng thuốc kháng viêm để chiến đấu ảnh hưởng của các virus này lên tim mạch”, Dr. Madjid nói. Hồi đầu tháng ba, Đại học tim mạch Hoa Kỳ (ĐHTMHK) đã phát hành hướng dẫn lâm sàng cho nhóm chăm sóc tim mạch điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Trong hướng dẫn này, ĐHTMHK lưu ý rằng, cho đến nay tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân Covid-19 có bệnh tim mạch là 10,5% và những người có chứng tăng huyết áp là 6%.

Khi nói đến những ảnh hưởng của sức khỏe cộng đồng của Covid-19 và tổn thương tim mạch, nghiên cứu khuyên rằng: “Hai điều cần lưu ý là (1) nó là một dấu hiệu quan trọng của những người có nguy cơ tử vong cao, (2) nó có thể là một chỉ thị của những nguy cơ tương lai liên quan đến những tổn thương tim mạch trong tương lai, thậm chí là khi đã hồi phục” theo Dr. Brooks Grump, giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Trường đại học Syracuse, New York.

Ông cho biết thêm: “Mặc dù họ không chết do những tổn hại về tim mạch nhờ những yếu tố nguy cơ được tiên đoán bởi các đánh dấu sinh học giúp nó được kiểm soát, nhưng nó vẫn quan trọng để xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao khi nhập viện vì Covid-19”. “Nhiều bệnh nhân đã hồi phục có thể sẽ vẫn có những tổn hại về tim mạch và liên quan đến những vấn đề về tim mạch lâu dài như là hậu quả của việc nhiễm Covid-19”.

Theo Dr. Chengzhi Yang và Zening Jin tại Capital Medical University và Beijing Tiantan Hospital, China, “Đến nay, nhiều bệnh nhân Covid-19 nhập viện ở Trung Quốc và các nước khác như Ý, Iran. Vì vậy, tiếp tục theo dõi những biến chứng tim mạch của bệnh là cần thiết. Thêm vào đó, việc đánh giá thêm là cần thiết để xác định các yếu tố nguy cơ của bệnh. Nổi lên như một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, Covid-19 có thể trở thành bệnh dịch mãn tính như bệnh cúm bởi vì sự tái tổ hợp di truyền. Do đó, chúng ta nên sẵn sàng cho sự tái hiện của Covid-19 hoặc các Corona virus khác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân Covid-19 mắc các vấn đề tim mạch có nguy cơ tử vong cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO