Bé trai té từ lầu 2 được cứu sống “ngoạn mục”

Bài, ảnh: HỒNG DUNG| 28/11/2016 14:10

KHPTO - Sáng 28-11, tại BV Nhi Đồng 1, bé trai H.V.N.M, 5 tuổi (ở quận Tân Bình) - té từ trên lầu 2 xuống, bị hàng rào sắt đâm thấu tim phổi, đã khỏe mạnh xuất viện trong sự vui mừng của gia đình và ê kíp các bác sĩ đã cứu cháu bé.

Theo lời kể của mẹ bé M,  tối ngày 26-10, bé chơi trên lầu 2 do nghịch phá bé trèo lên lang cang nên đã rơi xuống đất trúng vào hàng rào sắt và bị hai thanh sắt xuyên thủng tim. Gia đình hốt hoảng đưa bé thẳng tới BV Thống Nhất. Tại đây, các bác sĩ, cho biết bé trong tình trạng bất tỉnh, mạch khó bắt, vật vã, máu chảy nhiều. Do tình trạng nguy kịch, ngay sau khi tiếp nhận và xử trí cấp cứu, BV Thống Nhất khởi phát báo động đỏ liên viện đến BV Nhi Đồng 1.

Sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ, BS. Đào Trung Hiếu, phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 đã có mặt tại phòng mổ BV Thống Nhất sau 10 phút. Ngay lập tức bé được phẫu thuật cấp cứu khâu vết thương thủng tim (nhĩ phải), khâu vết thương thủng thùy dưới phổi phải, dẫn lưu màng phổi 2 bên và hồi sức tích cực trong lúc mổ.

Sau mổ, mạch bắt được, huyết áp 10/6 cmHg, bé được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1 ngay trong đêm để tiếp tục điều trị.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, bé được kiểm tra lại, siêu âm tim có khối máu tụ trong trung thất chèn ép tim, làm hạn chế khảo sát cấu trúc tim và được hồi sức tích cực. Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện và quyết định phẫu thuật cấp cứu lần hai với mục đích thám sát, lấy máu tụ và đánh giá tổn thương tim. Ngoài các vết thủng, các bác sĩ có xác định bé bị gãy xương sườn và một đốt sống lưng. Tổn thương này khiến hai chân bé bị yếu.

Sau hơn 3 tuần nằm viện và các bác sĩ tích cực cứu chữa, nay cháu bé đã hoàn toàn hồi phục, chạy nhảy như bình thường.

tre_te_lau

Sở Y tế đã khen tặng cho tập thể và cá nhân các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhi

BS. Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá cao sự phối hợp liên viện một cách nhịp nhàng và kịp thời giữa 2 bệnh viện Thống Nhất và Nhi Đồng 1 để cứu chữa cháu bé.

BS. Thượng nhận định “Đây là một ca cực kỳ khó, tưởng chừng như không cứu khỏi, vì ngoài vết thương tim, bé còn dập tủy, liệt hai chân… tiên lượng tỷ lệ sống rất thấp nhưng hôm nay bé đã xuất và khỏe mạnh. Quả thật, cháu bé đã được cứu sống ngoạn mục…”.

Nhân dịp này, Sở Y tế đã khen tặng cho tập thể và cá nhân các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhi nhờ Qui trình báo động đỏ liên viện – một trong qui trình được Sở y tế triển khai gần đây và đã giúp cứu sống nhiều bệnh nhân.

Như tại BV Quận 2, tiếp nhận trường hợp một công nhân bị điện giật rơi từ cao xuống, vỡ gan, sốc, mất máu nặng… BV Quận 2 đã báo động đỏ liên viện đến bệnh viện Nhân Dân Gia Định và bệnh viện này đã cử ngay một ê-kíp xuống, cùng với BV Quận 2 cứu sống được bệnh nhân. Một trường hợp khác, tại bệnh viện Thống Nhất, tiếp nhận ca sản giật nhưng do không có khoa sản nên đã báo động đỏ với BV Hùng Vương và đã cứu sống được bệnh nhân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai té từ lầu 2 được cứu sống “ngoạn mục”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO