Báo động đỏ liên viện cứu sống sản phụ hôn mê sâu

HỒNG DUNG| 03/10/2019 09:27

KHPTO - Sản phụ T.T. sinh năm 1984 được đưa đến Bệnh viện (BV) Bình Chánh ngày 10/9 trong tình trạng tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn. Chẩn đoán nhập viện sinh con lần 3, thai 39 tuần 5 ngày, ngôi đầu. Các xét nghiệm lúc nhập viện trong giới hạn bình thường, tuy nhiên sản phụ được chỉ định mổ vào 18 giờ ngày 13/9 vì chuyển dạ ngừng tiến triển, ối vỡ sớm.

BS.CKII. Nguyễn Thị Anh Phương, khoa sản bệnh BV Hùng Vương cho biết, ngay khi nhận được thông tin cần hỗ trợ từ các đồng nghiệp, ê kíp bác sĩ trực tại BV Hùng Vương đã lên xe cấp cứu xuất phát cùng tất cả các dụng cụ y tế cần thiết. Tình hình sức khỏe sản phụ được các bác sĩ của hai bệnh viện liên tục trao đổi qua điện thoại trong thời gian di chuyển và chỉ 5 phút sau, các bác sĩ BV Hùng Vương đã có mặt tại BV Bình Chánh.

Tại thời điểm này, sản phụ vẫn đang trong tình trạng hôn mê, phải thở máy, tim đều nhanh không âm thổi, đồng tử hai bên không giãn nhưng không đáp ứng ánh sáng. Trước tình trạng sản phụ bỗng dưng lịm đi rồi hôn mê, các bác sĩ nghĩ đến nhiều khả năng có thể bị thuyên tắc ối, hoặc bị ngộ độc thuốc tê, hoặc xuyết huyết não, tuy nhiên các biểu hiện lúc này khiến bác sĩ nghĩ nhiều đến ngộ độc thuốc tê.

Theo BS. Ngô Sáu, khoa phẫu thuật - gây mê - hồi sức, BV Hùng Vương, sản phụ lập tức được điều trị bủa vây, cụ thể là truyền tĩnh mạch lipid 20% (điều trị ngộ độc thuốc tê) và duy trì hạ huyết áp. Khoảng sau 30 phút hạ áp và truyền lipid, sản phụ có dấu hồi tỉnh thở lại, gọi ra dấu đúng, làm theo lệnh đúng. Đến 21 giờ cùng ngày, tức sau khi truyền hết chai lipid thứ hai, sản phụ đã dần tỉnh, tiếp xúc được.

Sản phụ sau đó tiếp tục được chỉnh liều hạ huyết áp và được rút nội khí quản sau khoảng 30 phút trong tình trạng tiếp xúc tốt, hỏi đáp trả lời đúng, cử động tốt, bụng mềm, tử cung gò tốt.

Đến chiều 14/9, tức sau gần một ngày điều trị, sức khỏe của sản phụ đã hoàn toàn ổn định.

Tính đến tháng 6/2019, BV Hùng Vương đã thực hiện 21 trường hợp, cứu sống 18 (85%) sản phụ trong tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng với tinh thần khẩn trương, thời gian nhanh nhất và hiệu quả cao nhất. Riêng trường hợp này, theo nhận định của các bác sĩ BV Hùng Vương, nếu xử trí chậm vài phút, sản phụ đã có thể tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động đỏ liên viện cứu sống sản phụ hôn mê sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO