Bài thuốc làm nước mát

04/05/2006 04:39

SÂM LẠNH” Là loại nước giải khát rất phổ biến ở các tỉnh phía Nam. Tên gọi là “nước sâm” nhưng thực chất thì chẳng có tí sâm nào. Nơi nào có nấu vị sinh địa đã là quý lắm rồi.

Là bài thuốc làm nước uống được người Hoa nấu bán trong các khu phố cổ của Hà Nội xưa. Ngày nay vẫn thường dùng, tuy có thay đổi vài vị trong 8 vị thuốc quý để làm nước mát, uống giải nhiệt, trừ phiền, minh mẫn tinh thần, trị mụn nhọt, rôm sẩy.

Sinh địa20 g

Cúc hoa20 g

Huyền sâm20 g

Mạch môn20 g

Ngưu tất20 g

Cam thảo10 g

Đại táo10 quả

Mía lau3 tấc (chẻ nhỏ)

Tất cả rửa sạch, nấu với 4 lít nước, sôi 30 phút. Lọc bỏ bã, uống nóng, cả ngày.

2. “SÂM LẠNH”

Là loại nước giải khát rất phổ biến ở các tỉnh phía Nam. Tên gọi là “nước sâm” nhưng thực chất thì chẳng có tí sâm nào. Nơi nào có nấu vị sinh địa đã là quý lắm rồi.

Sinh địa30 g

Rong biển30 g

Cúc hoa30 g

La hán quả2 trái

Tất cả rửa sạch. Riêng rong biển phải ngâm nước 30 phút để khử mùi tanh và vị mặn. La hán quả sau khi rửa mới bóp nát. Nấu với 4 lít nước, sôi 30 phút thì cho cúc hoa vào nấu thêm 5 phút nữa. Lọc bỏ bã, ướp lạnh uống cả ngày.

3. CANH DƯỠNG SINH:

Canh dưỡng sinh là phương pháp kiện thân bằng rau cải của ông Lập Thành Hòa - người Nhật Bản.

Phương thuốc:

Củ cải trắng1/4 củ

Củ cà rốt1/4 củ

Lá và cọng củ cải2 lá

Nấm đông cô1 cái

Ngưu báng tươi1/4 củ lớnhoặc 1/2 củ nhỏ

Việt Nam không có cây ngưu báng nên còn phải nhập từ nước ngoài. Hiện nay trên thị trường đông dược đã có ngưu báng giả, người ta lấy rễ actisô tẩm nước cam thảo để thay thế. Vì vậy khi mua nên chọn cho kỹ kẻo nhầm lẫn mà mất tác dụng của bài thuốc.

Vào thập niên 1960 đã có phong trào dùng ngưu báng để trị ung thư nhưng khoảng năm 1970 Hiệp hội Ung thư Mỹ thông báo bài thuốc này không công hiệu và sau đó ra quyết định cấm sử dụng.

Với thành phần có đến 4 món rau ăn nên món canh tương đối an toàn, vì vậy có thể sử dụng làm thức uống bổ dưỡng, thanh nhiệt tiêu độc, giải nhiệt trong mùa nắng nóng.

Cách nấu canh:

Canh được nấu trong bình thủy tinh hoặc nồi inox. Dược liệu trong phương thuốc trên rửa sạch, nấu với 2 lít nước, đun sôi trong 1 giờ, còn lại khoảng 600 ml. Uống ấm, cả ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài thuốc làm nước mát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO