Ấn tượng Bàn Than - vũng An Hòa

AN TRƯỜNG| 26/09/2016 09:53

Núi Thành là một huyện nằm ở phía nam của tỉnh Quảng Nam. Cát mênh mông bao phủ cả một vùng rộng lớn ở phía đông của huyện; những bãi cát trắng phau, mịn màng trải dài theo bờ biển trong xanh quanh năm. Đến với Núi Thành, du khách không thể nào bỏ qua một thắng cảnh đầy thơ mộng và hùng vĩ là Bàn Than - vũng An Hòa...

Vượt qua vùng cát trắng mênh mông, dọc theo những hàng dương trên bờ biển Rạng, du khách sẽ nhìn thấy cảng Kỳ Hà nhộn nhịp ghe thuyền ra vào. Từ đây đi dọc theo bờ biển Tam Hải với những hàng dừa xanh ngút ngàn nghiêng mình trong gió, rợp bóng mát và cảm nhận những làn gió mang hơi nước mát lạnh từ biển thổi vào, mơn man theo những bước chân, mọi mệt nhọc của chuyến đi sẽ bỗng chốc tan biến. Đi hết cuối con đường, du khách sẽ đến vùng đất mũi An Hòa. Hình ảnh ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là Hòn Dứa sừng sững nằm án ngữ lối vào vũng An Hòa. Vào những buổi chiều nắng ấm, trời biển trong xanh, Hòn Dứa rực lên một màu đất đỏ basalt và màu xanh lục của tảo biển và bọt nước trắng xóa như hoa biển của những con sóng bạc đầu nhấp nhô xô bờ đá.

Bao quanh mũi An Hòa là một dải đá đen tuyền lấp lánh như than trải dài trên bờ cát trắng, đây chính là Bàn Than. Từng lớp đá phiến thạch có nguồn gốc từ trầm tích biển xếp chồng lên nhau như có thể có bàn tay sắp đặt nào đó của con người. Trải qua hàng ngàn năm, dưới tác động của thiên nhiên và sự xâm thực của nước biển, những tảng đá ở đây được tạo thành những hình thù lạ mắt, kết hợp với những vân đá huyền hoặc hình thành nên những tác phẩm điêu khắc độc đáo.

Trên mũi An Hòa có hai bãi biển, là bãi Bấc (ở phía bắc) và bãi Nồm (ở phía nam). Bãi Nồm có hai mỏm đá nhô ra biển, dân địa phương dựa vào hình thù của hai tảng đá mà đặt tên thành mỏm Ông Đụn và mỏm Bà Che. Từ xa nhìn tới hoặc từ trên cao nhìn xuống, mỏm Ông Đụn và mỏm Bà Che trông như hai hòn non bộ kỳ vĩ được thiên nhiên tạo ra để tô điểm cho vẻ đẹp của Bàn Than. Từ mỏm Ông Đụn - Bà Che nhìn ra biển du khách thấy một hòn đảo nhỏ có tên gọi là hòn Mang, ngoài hòn Mang một khoảng không xa là hòn Dứa, giữa hòn Mang và hòn Dứa là giăng đá Lão Hố với dải san hô ngầm nằm ở độ sâu khoảng 3 m, thấp thoáng xa xa về phía nam là hòn Châm (gần với đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Từ bãi Nồm, du khách có thể đi ghe ra hòn Mang và hòn Dứa. Ở đây, dưới làng nước biển trong xanh, du khách tha hồ chiêm ngưỡng những rặng san hô trắng tinh với những đàn cá muôn màu sắc tung tăng bơi lội hay tự tay tìm bắt con na, con cáy, ốc vú nàng, ốc đụn... đem vô bờ chế biến thành những món ăn dân dã theo hương vị đặc trưng của nhân dân trong vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng Bàn Than - vũng An Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO