Ăn nhiều cà rốt sáng mắt?

BÙI KIM SƠN (Theo Sciences et Avenir)| 19/10/2017 16:27

KHPT-Dân gian vẫn lưu truyền việc ăn nhiều cà rốt sáng mắt, vậy thực hư ra sao? Thực sự, cà rốt rất giàu beta-caroten, là tiền thân của vitamin A, nghĩa là sẽ chuyển hóa thành vitamin A sau khi được ăn vào. Là một nhóm nhỏ hợp chất có cấu trúc hóa học đồng nhất, vitamin A có mặt trong võng mạc, giữ vai trò quan trọng cho thị lực và cho việc thích nghi của mắt người và các loài động vật trong bóng tối.

Trong võng mạc, vitamin A liên kết với các protein và hấp thu mạnh mẽ các tia ánh sáng nhìn thấy được.

Theo TS. Andy Brunning, giáo sư hóa học tại Đại học Cambridge (Anh Quốc), trong các tế bào thần kinh và trên lớp màng có liên kết với protein, mọi hình ảnh chuyển động đều được chuyển biến thành các xung điện, và các xung điện này sau đó được chuyển đến não thông qua các dây thần kinh thị giác để được chuyển trở lại thành hình ảnh.

Và do vậy, nói ăn cà rốt sáng mắt là điều đúng, nhưng lưu ý là sáng mắt chứ không phải là mắt sáng có thể nhìn rõ trong bóng đêm. Nếu thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến bệnh quáng gà hoặc mù hoàn toàn.

Trong số các loại rau trái khác cũng có chứa beta-caroten như đậu xanh, khoai lang, bí ngô, rau bina hoặc rau diếp, nhưng cà rốt vẫn giữ ngôi quán quân là giàu beta-caroten nhất.

Trở lại về việc ăn cà rốt sáng mắt. Mọi chuyện được bắt nguồn từ tận cái thời Thế chiến thứ 2, khi quân đội Anh phát triển thành công được một loại radar mới có thể dễ dàng định vị và bắn hạ được máy bay ném bom của quân đội Đức. Tuy nhiên, nhằm giữ bí mật quân sự, họ công bố là do binh lính Anh được cho ăn cà rốt nên mắt sáng, nhìn rõ được vào ban đêm! Điều đáng nói là bí mật này đã được giữ kín suốt 75 năm nay mới vừa được phát hiện.

Tuy nhiên, cần lưu ý là phải cảnh giác với việc ăn quá nhiều cà rốt vì sẽ dẫn đến việc dư thừa vitamin A. Nếu cơ thể không bị thiếu vitamin A (điều hiếm có ở các nước công nghiệp phát triển) thì việc ăn cà rốt để cải thiện thị lực không phải là điều cần thiết. Thật vậy, nếu cơ thể không có nhu cầu thì gan sẽ lưu trữ số lượng beta-caroten dư thừa này thành khối, gây hại cho gan và cho cơ thể nói chung.

Dư thừa vitamin A còn liên quan đến dị tật bẩm sinh. Phụ nữ mang thai không nên ăn gan thường xuyên bởi vì thực phẩm này có chứa một lượng lớn vitamin A đồng hóa trực tiếp. Ngược lại, một chế độ ăn uống các dưỡng chất tiền vitamin A (rau và các loại trái cây màu cam) thì lại an toàn. Lưu ý, nếu ăn uống quá nhiều vitamin A (hơn 1.500 mER mỗi ngày) sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn nhiều cà rốt sáng mắt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO