Ăn bánh trung thu ngon và an toàn sức khỏe

TƯỜNG VY| 05/09/2019 10:03

KHPTO - Ăn bánh trung thu, nếu bạn không chú ý kiểm soát tổng năng lượng trong ngày dễ dẫn đến dư thừa năng lượng, tăng cân, béo phì, rối loạn đường huyết, tăng nguy cơ đái tháo đường. Thành phần dinh dưỡng không cân đối (tỷ lệ cao carbohydrat và chất béo), không đầy đủ vitamin và ít chất xơ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Mỗi lần chỉ nên ăn 1/8 - 1/4 bánh trung thu

TS.BS. Lâm Vĩnh Niên, trưởng khoa dinh dưỡng - tiết chế, Bệnh viện đại học y dược TP.HCM cho biết, năng lượng của bánh trung thu chủ yếu từ tinh bột, đặc biệt là các loại bánh dẻo. Một bánh trung thu khoảng 170 g cung cấp từ 500 đến 700 kcal tùy theo loại bánh và thành phần.

Nhu cầu năng lượng trung bình của một người lớn khoảng 1.800 - 2.000 kcal. Nếu ăn bánh mọi người cần cân nhắc tổng thể năng lượng, thành phần dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt. Từ đó điều chỉnh lượng thức ăn khác trong ngày.

Ngoài ra, kết hợp tập luyện để tăng mức tiêu hao năng lượng trong cơ thể. Người bệnh đái tháo đường đặc biệt lưu ý đến khả năng tăng đường huyết sau ăn do thành phần của bánh trung thu là carbohydrat dễ hấp thu và đi nhanh vào máu.

“Để không tăng cân và không ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, nên ăn bánh với tinh thần thưởng thức trung thu. Mỗi lần ăn chỉ một phần nhỏ (1/8 - 1/4 cái bánh) hoặc sử dụng bánh cho người ăn kiêng”, BS. Niên khuyến cáo.

Nên chọn loại bánh có thương hiệu, nhãn mác, có địa chỉ nhà sản xuất rõ ràng

Thị trường bánh trung thu hiện nay rất đa dạng, có nhiều loại đã tạo được uy tín thương hiệu, tuy nhiên năm nay cũng xuất hiện nhiều thương hiệu mới, vì vậy việc chọn bánh trung thu cũng cần lưu ý. Theo TS.BS. Đào Thị Yến Phi, Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, khi chọn bánh trung thu, người tiêu dùng nên chọn loại bánh có thương hiệu, nhãn mác, có địa chỉ nhà sản xuất rõ ràng.

Khi mua bánh, người tiêu dùng nên để ý đến bao bì của bánh có được đóng hàn kín, hút chân không hoặc hút ẩm hay không, và nên mua bánh càng gần ngày xuất xưởng càng tốt.

Bánh bảo quản tốt nhất ở nơi mát và tối, nhưng khi ăn nên đem ra ánh sáng xem trước, nếu bánh có vết đen, xanh, mốc hay có mùi, nên loại bỏ, không nên tiếc. Bánh sau khi bóc ra khỏi gói và cắt ra nên ăn hết trong ngày. Trường hợp không ăn hết cần bảo quản kín trong hộp hoặc bao đựng thức ăn.

Hiện nay, xuất hiện bánh trung thu làm bằng tay - handmade cũng khá được nhiều người tiêu dùng chọn. Tuy nhiên, đối với loại bánh này nên ăn trong vòng vài ngày sau khi sản xuất, không nên để quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến đường ruột, gây ngộ độc thực phẩm. Do trong quá trình làm bánh có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, quá trình chế biến cầu kỳ, nhiều khâu nhào trộn, nguyên liệu hỗn hợp đa dạng. Chỉ cần một công đoạn không đảm bảo yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể dẫn đến nguy cơ cho sức khỏe người dùng.

Bảo quản bánh ở môi trường luôn mát và sạch sẽ, không nên để dưới thời tiết nắng nóng, trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ dễ bị ôi thiu, ảnh hưởng đến chất lượng.

Ngoài vi khuẩn gây ảnh hưởng đến đường ruột chứa trong bánh trung thu bẩn, các yếu tố nguy cơ khác như các chất hóa học có hại trong khói bụi, trong tay người… cũng thường tăng dần theo thời gian bảo quản. Khi để lâu ngày, các loại vi khuẩn tích tụ lại sẽ gây bệnh cho người ăn bánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn bánh trung thu ngon và an toàn sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO