70% người trưởng thành nhiễm vi khuẩn HP

CẨM HỒNG| 20/09/2017 14:14

(KHPTO) Tại hội thảo khoa học tiêu hóa gan mật do Bệnh viện (BV) Bạch Mai và Đại học Nagoya (Nhật Bản) tổ chức, BS. Vũ Trường Khanh, Trưởng Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai, cho biết các nghiên cứu cho thấy nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là một trong các nhiễm khuẩn thường gặp ở người.

Một nghiên cứu mới đây tại TP Hà Nội phát hiện, cứ 1.000 người dân đến khám bệnh về dạ dày thì có tới hơn 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP HCM, 90% số người bị viêm dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn HP. Do đó, việc điều trị triệt để HP khi bị viêm, loét dạ dày tá tràng rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày và nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày. Chuyên gia đến từ Nhật Bản cho biết, tại Nhật Bản, trên 70% trường hợp ung thư dạ dày được phát hiện sớm nhờ nội soi dạ dày. Khi có biểu hiện triệu chứng như đau bụng, chán ăn, đầy bụng, xuất huyết tiêu hóa như nôn ra máu hoặc đại tiện phân đen là ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Theo BS. Khanh, vi khuẩn HP ở Việt Nam có tỉ lệ kháng thuốc rất cao, trong đó có nguyên nhân sử dụng kháng sinh không thích hợp. Nhiều loại thuốc điều trị HP tại Nhật Bản phát huy tác dụng với 90% số trường hợp thì ở Việt Nam tỉ lệ thành công chỉ đạt 50%-80%. Tuy nhiện, tại Việt Nam, với những bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn sớm, các bác sĩ sẽ nội soi dạ dày để cắt bớt niêm mạc hoặc cắt tách niêm mạc trong thành dạ dày. Bệnh nhân không cần điều trị hóa chất, không phải chịu đựng phẫu thuật và các nguy cơ nhiễm trùng. Trên 97% số người bị ung thư dạ dày giai đoạn sớm, sau khi điều trị, sẽ sống được 5 năm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70% người trưởng thành nhiễm vi khuẩn HP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO