10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2008

MAI CHÂN| 09/01/2009 10:36

Ngày 5/1/2009 tại Hà Nội, Câu lạc bộ nhà báo khoa học công nghệ (Hội nhà báo Việt Nam) đã chính thức công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện khoa học công nghệ tiêu biểu của Việt Nam 2008. Kết quả bình chọn 10 sự kiện này dựa trên cơ sở 15 đề cử xuất sắc nhất ở 4 nhóm lĩnh vực gồm cơ chế chính sách, nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, hội nhập quốc tế về khoa học công nghệ, và sự tham gia bình chọn của 37 nhà báo chuyên trách về lĩnh vực khoa học công nghệ của các cơ quan báo chí trong cả nước.

1. Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa X ra Nghị quyết số 27-NQ/TW về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết nói trên được hy vọng sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn khơi nguồn chất xám, nguồn nhân lực, tiềm năng trí tuệ của giới trí thức nước nhà, trong đó có trí thức khoa học công nghệ.

2. Luật công nghệ cao được Quốc hội thông qua.Tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XII, ngày 13/11, Quốc hội đã thông qua dự án Luật công nghệ cao. Luật gồm 6 chương, 35 điều, quy định cụ thể về việc ứng dụng, nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, biện pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao; phát triển công nghệ cao trong các ngành kinh tế, kỹ thuật… Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày <_st13a_date month="1" day="7" year="2009">1/7/2009.

3. Tạo tinh trùng chuột từ tế bào gốc.Lần đầu tiên, các nhà khoa học Phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc (Trường ĐH KHTN, ĐH quốc gia TP.HCM) đã tạo được tinh trùng chuột từ tế bào gốc. Đây sẽ là một hướng đi quan trọng trong việc nghiên cứu điều trị vô sinh cho những nam giới không có khả năng tự sinh sản ra tinh trùng.

4. Cơ hội mới cho những người hiếm muộn con.Kỹ thuật nuôi tinh tử thành tinh trùng để cấy vào trứng được thực hiện tại Trung tâm công nghệ phôi, Học viện quân y. Tinh tử (tế bào dạng tròn, chưa có đuôi) sẽ được nuôi cấy cho đến khi có đuôi (thành tinh trùng), chuyển động, có thể thụ tinh được. Những người không có tinh trùng sẽ phải mổ tinh hoàn với vết mổ rất nhỏ để lấy tế bào tinh tử. Tế bào này được nuôi cấy trong 24 giờ, sau đó thụ tinh trong ống nghiệm với trứng khỏe mạnh.

5. Thương vụ chuyển giao giống lúa lai trị giá 10 tỷ đồng.Tháng 6/2008, PGS.TS. Nguyễn Thị Trâm, Viện sinh học nông nghiệp, ĐH nông nghiệp 1 đã chuyển nhượng một giống lúa lai TH3-3 với giá 10 tỷ đồng cho một doanh nghiệp tại Nam Trực (Nam Định). Đây là thương vụ mua bán bản quyền giống lúa có giá trị cao nhất từ trước đến nay ở Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam. Sự kiện này đã tạo nên tiếng vang lớn trong giới khoa học, chứng minh nhà khoa học có thể làm giàu bằng chính những công trình khoa học của mình nếu công trình đó đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Chip vi xử lý 8-bit đầu tiên được các nhà khoa học trong nước chế tạo thành công

ẢNH: L.H.T

6. Việt Nam thiết kế thành công chip vi xử lý 8-bit đầu tiên.Đây là con chip vi xử lý đầu tiên được thiết kế tại Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam. Chủ nhiệm nhóm đề tài nghiên cứu là ThS. Ngô Đức Hoàng (Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch - ICDREC - Đại học quốc gia TP.HCM). Con chip có giá thành chỉ bằng 70% so với con chip cùng loại nhập khẩu. Chip 8-bit được ứng dụng trong sản xuất máy giặt, lò vi sóng, bảng hiệu quảng cáo điện tử, thiết bị y tế cầm tay.

7. Mạng VinaRen kết nối với 30 triệu nhà nghiên cứu trên thế giới. Ngày<_st13a_date month="3" day="27" year="2008">27/3/2008, tại TP.HCM, Bộ khoa học và công nghệ đã đưa vào hoạt động Mạng nghiên cứu và đào tạo Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam (VinaRen). Đây là mạng viễn thông về nghiên cứu và đào tạo, phi lợi nhuận, được nối vào Mạng thông tin xuyên Âu - Á (TEIN2), bằng đường kết nối riêng với tốc độ 45 Mbps. Qua VinaRen, cộng đồng nghiên cứu và đào tạo trong nước sẽ được kết nối với trên 30 triệu nhà nghiên cứu, giảng dạy, sinh viên các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới.

8. Phóng thành công VINASAT-1. Sáng <_st13a_date month="4" day="19" year="2008">19/4/2008, vệ tinh Vinasat-1 chính thức rời bệ phóng đã mở ra kỷ nguyên mới cho công nghệ viễn thông ở Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam. Với việc phóng thành công Vinasat-1, Việt Nam sẽ bớt lệ thuộc vào việc thuê kênh vệ tinh và cáp quang biển của nước ngoài để đảm bảo thông tin, liên lạc trong nước và đi quốc tế.

9. Lần đầu tiên, một nhà khoa học Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam đoạt giải thưởng quốc tế COSMOS.Vượt qua 130 ứng cử viên đến từ 25 nước trên toàn thế giới, GS.TS.KH. Phan Nguyên Hồng, Đại học sư phạm Hà Nội, đã trở thành người duy nhất đoạt được giải thưởng COSMOS (giải thưởng quốc tế được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức trên toàn thế giới có những nỗ lực cống hiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường). Việc Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam đoạt được giải thưởng lớn này cho thấy ghi nhận của thế giới về đóng góp của khoa học Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam trên bản đồ khoa học thế giới.

10. Thanh tra, phát hiện và xử lý gian lận về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, gas trong phạm vi cả nước.Qua thanh tra đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 797 cơ sở vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng, tổng số tiền xử phạt gần 4 tỷ đồng. Sự kiện này đã nhận được sự quan tâm, đồng tình cao của dư luận xã hội, góp phần tích cực cho công tác phòng, chống gian lận trong kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

MAI CHÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2008
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO