“Tự chế” vườn rau khí canh trên sân thượng

T. HÀ| 04/01/2019 05:36

KHPTO - Anh Trương Bình Sơn (TP.HCM) đã tự tìm hiểu kỹ thuật và tiến hành trồng rau khí canh trụ đứng vì nó rất hiệu quả lại tiết kiệm diện tích, phù hợp với nhà phố ở Việt Nam.

Thời gian đầu, anh khá khó khăn trong việc chế tạo trụ trồng rau vì các phụ kiện không phù hợp, hầu như các chi tiết đều phải chế từ các nguyên vật liệu khác mục đích để ráp vào.

Để có được vườn rau sạch trên sân thượng bằng mô hình khí canh “tự chế” này, anh Sơn mua vật liệu về làm với chi phí khoảng 1.500.000 đến 1.800.000 đồng/ trụ. Sau một thời gian “canh tác”, giờ đây sân thượng nhà anh luôn ngập tràn các loại rau củ sạch, cung cấp lượng thực phẩm đa dạng cho bữa ăn gia đình.

Anh Sơn cho biết: “Với các loại rau, cây cho củ, mình đều ươm hạt ở bên ngoài bằng mút xốp, hạt lớn lên trong từng ô mút xốp được giữ ẩm thường xuyên. Khi cây con có khoảng 4 lá thật mình sẽ đặt vào hốc trồng cây”.

Sau khi cho cây con vào hốc của từng trụ thìhệthống tựchạy hoàn toàn, không lo vềcác vấn đềthời tiết, tưới tiêu, bón phân, cải tạo đất, nhổcỏhay làm bẩn sàn sân thượng. Anh lắp thêm phao tự động để bù lại lượng nước hao hụt. Quan trọng nhất khi trồng rau theo mô hình khí canh là muối khoáng.

Khi trồng cây dạng này, rễ cây nằm hoàn toàn trong không khí ở các hốc đặt trên trụ cao. Muối khoáng được bơm hẹn giờ từ bồn dung dịch đặt ở đáy trụ, phun lên trên, tới các hốc cây rồi chảy ngược về bồn. Mỗi 15 phút, muối khoáng được bơm từ bồn dung dịch phía dưới lên, tới các hốc cây rồi tự chảy xuống bồn. Để rau tránh được các bệnh thông thường, anh đã “mắc màn” cho rau nên hoàn toàn hạn chế được sâu bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tự chế” vườn rau khí canh trên sân thượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO