“Khí hư" có phải bệnh không?

BS. NGUYỄN MINH NGUYỆT| 14/12/2019 21:09

KHPTO - Tại các phòng khám phụ khoa, không ít các chị em phụ nữ đến khám bệnh vì lý do bị khí hư. Nhiều câu hỏi đặt ra cho giới nữ, thậm chí có những bé gái chưa có gia đình. Khí hư có phải là một bệnh lý phụ khoa không? Khí hư là gì? Khi nào nó trở thành bệnh lý?

Khi chất dịch tiết ra nhiều, chảy ra ngoài âm hộ, làm cho người phụ nữ khó chịu phải để ý tới, thì dù chất dịch màu trắng vàng, xanh, có mùi hay không đều là bất thường và gọi là khí hư.

Khí hư có phải là một bệnh lý phụ khoa không? Hoàn toàn không, đó chỉ là triệu chứng phổ biến của một số bệnh phụ khoa, nhất là của những bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục, khí hư thường là lý do chính gây cho người phụ nữ lo lắng và tìm đến các thầy thuốc phụ khoa để khám bệnh.

Có nhiều loại khí hư

- Loại khí hư trong: trong và dính như lòng trắng trứng, có khi loãng như nước. Xét nghiệm không thấy vi khuẩn và bạch cầu, nguyên nhân do niêm mạc tử cung và cổ tử cung tiết nhiều, trong các bệnh u xơ tử cung, polip cổ tử cung hoặc ở những người cường oestrogen. Điều trị nguyên nhân: cắt bỏ u xơ, xoắn polip có khi tiêm Atropin hoặc uống Benladon cũng đỡ.

- Loại khí hư trắng như váng sữa: lờ lờ trắng như váng sữa hoặc như sữa. Xét nghiệm không thấy vi khuẩn và bạch cầu. Nguyên nhân thường do rối loạn thần kinh thực vật, tử cung bị sung huyết, gặp ở những bệnh nhân hay lo lắng.

Điều trị bằng tinh thần là chính, phải làm cho bệnh nhân an tâm, phấn khởi. Có thể dùng thuốc an thần nhẹ hoặc giảm tiết dịch Atropin.

- Loại khí hư đục: đây là loại khí hư phổ biến, đục và có lẫn mủ do nhiễm khuẩn. Nhiễm khuẩn càng nặng thì khí hư càng nhiều, càng đặc và có mùi càng tanh và hôi.

Xét nghiệm sẽ thấy nhiều bạch cầu và vi khuẩn. Loại khí hư này càng thấy trong hầu hết các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung và viêm phần phụ.

Chúng ta cần lưu ý một số loại khí hư trong một số bệnh

* Khí hư trắng, đặc như bột: kèm theo khí hư là người bệnh ngứa nhiều ở âm hộ, âm đạo. Loại này thường do một loại nấm gây nên (Candida).

* Khí hư loãng, ra nhiều: kèm theo cũng ngứa âm hộ, âm đạo. Nếu khám sẽ thấy khí hư như có bọt. Gặp trong trường hợp viêm âm đạo do ký sinh trùng roi (Trichomonas).

* Khí hư như mủ: có khi kèm theo máu, mùi hôi rất khó chịu. Đối với loại khí hư này cần đặc biệt lưu ý vì hay gặp trong ung thư cổ tử cung và ung thư thân tử cung.

Tìm ra nguyên nhân và điều trị theo nguyên nhân là cách điều trị đặc hiệu nhất cho những loại khí hư trên.

Tóm lại, chúng ta cần thống nhất với nhau rằng khí hư không phải là một bệnh, nó chỉ là triệu chứng phổ biến của một số các bệnh phụ khoa. Không phải bất kỳ một chất dịch nào của âm đạo và cổ tử cung đều gọi là khí hư. Chỉ khi nào người phụ nữ thấy khó chịu vì chất dịch chảy ra nhiều hoặc có mùi hôi, khi đó mới gọi là khí hư và khi chất dịch ra đến mức độ người phụ nữ phải quan tâm thì nên đi khám phụ khoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khí hư" có phải bệnh không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO