“Còn sức khỏe là còn làm từ thiện”

TRƯƠNG THANH LIÊM| 28/06/2017 17:56

KHPT-Đó là quan niệm của ông Lê Thành Vĩ, 76 tuổi, ngụ thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Là một giáo viên đã nghỉ hưu, ông Vĩ luôn thấu hiểu sự khó khăn, thiếu thốn của những học sinh nghèo nên trên 30 năm qua, ông cùng người bạn đời là bà Nguyễn Thị Kim Anh, 75 tuổi (cán bộ y tế nghỉ hưu) luôn ủng hộ rất thường xuyên quỹ khuyến học tại địa phương.

Hàng năm, ông bà nhận đỡ đầu và trợ cấp dụng cụ học tập cho những học sinh nghèo, hiếu học, từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn huyện. Ngoài ra, để động viên phong trào dạy tốt, học tốt, hàng năm, đôi vợ chồng này còn chắt góp tiền lương hưu để khen thưởng các giáo viên đạt danh hiệu “Viên phấn vàng”, các học sinh đạt giải thưởng tại các cuộc thi cấp huyện, tỉnh, trung ương...
Không những vậy, ông bà còn thường xuyên ủng hộ rất tích cực những hoạt động xã hội, từ thiện khác như đóng góp gạo, tiền để xây dựng nhà tình thương cho Hội chữ thập đỏ; trợ cấp mỗi tháng 100 kg gạo cho người nghèo tại thị trấn; đóng góp trên 2 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn khác.
Ông Nguyễn Văn Lộc, chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Tam Bình nhận xét: “Đây là tấm lòng vàng đáng trân trọng ở địa phương chúng tôi, nghe ở đâu có khó khăn, bất hạnh cần giúp đỡ là ông Vĩ và bà Kim Anh có mặt tận tình giúp đỡ. Vậy mà khi đề nghị báo cáo thành tích nhân đạo để khen thưởng thì ông bà “biến mất” với lời nhắn nhủ: Chuyện chúng tôi làm rất nhỏ bé, đâu có gì phải báo cáo”.
Để giúp tổ cấp cháo, cơm, nước sôi miễn phí tại Bệnh viện huyện Tam Bình hoạt động liên tục, giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và gia đình, ông Vĩ, bà Anh còn trợ cấp mỗi tháng 2 triệu đồng cùng nhiều dụng cụ phục vụ khác. Nhận thấy nhiều người lao động còn rất khó khăn trong việc ăn uống để chuẩn bị cho một ngày lao động, đôi vợ chồng nhân nghĩa này tổ chức mô hình cấp “bánh mì miễn phí” mỗi buổi sáng với khoảng 50 ổ giúp nhiều người khó khăn no lòng để lao động, mưu sinh.
Bà Nguyễn Thị Kim Anh kể về một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời đầy nhân ái của mình: “Cách đây hơn 20 năm, thấy nhiều cảnh đời quá khó khăn cấp bách, tôi đã bàn với chồng bán đi sợi dây chuyền kỷ niệm ngày cưới để mua gạo giúp đỡ bà con nghèo. Nhìn bà con nhận gạo, hai vợ chồng tui rơi nước mắt và thỏa thuận cùng nhau sẽ tiếp tục công tác nhân đạo này suốt cả cuộc đời”.
Chúng tôi tự nhẩm tính, số tiền mà ông Vĩ, bà Anh đã đóng góp cho các hoạt động từ thiện trong suốt 30 năm qua đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Khi hỏi về nguồn kinh phí để làm việc nghĩa, ông Vĩ kể: “Đó là tiền để dành của vợ chồng tui hồi còn trẻ cộng với tiền do 6 đứa con được thành đạt, có việc làm rất ổn định gởi cho để “dưỡng già”. Thôi thì mình cứ giúp người ta trước đã, phần mình tính sau. Tụi tui đã thuộc tuổi “thất thập cổ lai hy” rồi nhưng cũng biết làm theo lời dạy của Bác, việc gì có ích cho dân tuy nhỏ thì cũng phải làm. Vậy là thoải mái làm theo gương Bác. Còn sức khỏe là còn làm từ thiện. Vui lắm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Còn sức khỏe là còn làm từ thiện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO