'Sự lựa chọn sáng suốt' giúp bảo vệ động vật hoang dã

MAI THY| 08/03/2021 12:04

KHPTO - Nhân Ngày động thực vật hoang dã thế giới (3/3/2021), Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) ra mắt phim ngắn truyền thông mới nhất có chủ đề: “Sự lựa chọn sáng suốt” nhằm khuyến khích người dân sử dụng y học hiện đại để chữa bệnh thay vì sử dụng động vật hoang dã (ĐVHD).

Tàn phá thiên nhiên và tận diệt ĐVHD đang đe dọa tới hành tinh và cuộc sống của chúng ta. Báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã cho thấy mối liên hệ giữa việc buôn bán và tiêu thụ ĐVHD với nhiều bệnh dịch nguy hiểm.

Theo đó, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm trong 30 năm qua có nguồn gốc lây lan từ động vật sang người, bao gồm HIV/AIDS, cúm gia cầm, cúm lợn, SARS, Ebola, MERS và hiện nay nhiều khả năng là Covid-19.

Trước những rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng do tình trạng buôn bán ĐVHD gây ra, ENV mong ước Bộ y tế thúc đẩy phát triển các chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối nguy hiểm của việc săn bắt, buôn bán, tiêu thụ và tiếp xúc với ĐVHD. Chiến dịch “Đừng để tái diễn” của ENV diễn ra trên quy mô toàn quốc từ tháng 4/2020 đến nay cũng nhằm cảnh báo những rủi ro từ việc buôn bán và tiêu thụ ĐVHD.

Bên cạnh các chiến dịch truyền thông của các tổ chức xã hội, bà Dung cũng nhấn mạnh vai trò đi đầu của các ban, ngành liên quan trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng. Cũng theo bà Dung: "Tình trạng săn bắt, buôn bán và tiêu thụ ĐVHD không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến đa dạng sinh học mà còn là mối nguy hại đối với sự an toàn và sức khỏe cộng đồng. Chúng ta cần phải hành động quyết liệt để ngăn chặn các đại dịch khác có nguồn gốc từ động vật gây tổn hại sức khỏe và sự tồn tại của nhân loại".

Trong năm 2020, ENV đã tiếp nhận số lượng các vụ vi phạm về ĐVHD lớn nhất từ trước đến nay. Tính đến cuối năm 2020, đường dây nóng của trung tâm này đã tiếp nhận trung bình 10 vi phạm/ngày. Đáng chú ý, số lượng các vi phạm liên quan đến quảng cáo, rao bán các sản phẩm từ ĐVHD trên Internet tăng đáng kể. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ ĐVHD tại Việt Nam vẫn ở mức cao.

Trong 10 năm qua, ENV đã và đang nỗ lực chấm dứt tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép tại các cơ sở kinh doanh y dược cổ truyền. Mới đây, ENV đã gửi thông tin đến gần 2.300 cửa hàng thuốc đông y trên cả nước nhằm cung cấp thông tin về pháp luật liên quan đến ĐVHD cũng như khuyến khích các dược sĩ, y, bác sĩ đông y sử dụng những loại thuốc từ thảo dược để chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Sự lựa chọn sáng suốt' giúp bảo vệ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO