Vị trí gắn camera thay gương chiếu hậu tại một xe ô tô.
Audi e-tron, SUV thuần điện, là một trong những ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị camera thay vì gương chiếu hậu. Audi gọi chúng là "gương cửa ảo". Camera quay ảnh theo thời gian thực ở mỗi bên của xe và truyền chúng đến màn hình OLED 7 inch nằm gần phía trên cửa, nơi từng là gương chiếu hậu truyền thống. Màn hình OLED 7 inch độ phân giải 1.280 x 800 pixel đi kèm với khả năng điều chỉnh độ sáng tự động và cảm biến khoảng cách. Gương ảo này có thể điều chỉnh bằng ngón tay để di chuyển màn hình cảm ứng, thay vì nghiêng góc gương. Chúng cung cấp hình ảnh hệt như gương chiếu hậu truyền thống, nhưng chúng cho phép phóng to và thu nhỏ. Audi cho rằng với gương chiếu hậu bên ngoài thông thường, Audi e-tron có hệ số cản gió là 0,28. Với camera, giá trị này là 0,27. So với gương chiếu hậu, chúng không chỉ giảm lực cản mà còn giảm đáng kể tiếng ồn của gió. Nhờ những giải pháp này, hệ số cản của Audi e-tron thấp hơn gần 0,07 so với một chiếc xe tương ứng không có camera.
Việc trang bị camera chiếu hậu giúp tăng quãng đường 35 km cho mỗi lần sạc pin. Audi khẳng định nếu các kỹ sư muốn đạt được kết quả tương tự thì Audi e-tron sẽ phải giảm nửa tấn trọng lượng xe. Audi cung cấp tùy chọn camera chiếu hậu với mức giá 1.700 EUR (2022). Theo các nghiên cứu của Bosch, hệ thống camera chiếu hậu giúp cải thiện tầm nhìn xung quanh của người lái xe đồng thời giảm lực cản khí động học, cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tới 2%.
Hiện tính năng này cũng được áp dụng trên xe điện Honda E và Hyundai Ioniq 5. Một trong những lý do khiến camera gương chưa phổ biến là vì chúng chưa được luật pháp cho phép ở Hoa Kỳ và châu Âu. Tuy nhiên, nếu camera nhận được sự chấp thuận từ chính phủ các nước, chúng sẽ trở nên phổ biến hơn trong xe điện vì một số nhà sản xuất, đặc biệt là Tesla, đã ủng hộ camera thay kính chiếu hậu từ lâu.
Khắc phục điểm mù gây tai nạn chết người
Ưu điểm chính của camera chiếu hậu là khí động học tốt hơn (ít bị cản gió) và ít tiếng ồn của gió rít hơn vì kích thước camera nhỏ gọn hơn kính chiếu hậu thông thường rất nhiều. Điều đó dẫn đến tăng hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và tăng phạm vi hoạt động của xe. Honda tuyên bố rằng xe với camera giúp cải thiện 3,8% về hiệu suất. Nhờ những ưu việt này chúng dần được nhiều người biết đến nhờ được tiếp thị mạnh mẽ.
Một lợi ích khác là camera giúp loại bỏ các điểm mù vì nó có góc ống kính rộng nên mang lại tầm nhìn tốt hơn nhiều về hình ảnh phía sau xe. Điểm mù là mối nguy hiểm lớn nhất dẫn đến tai nạn giao thông khi còn sử dụng gương chiếu hậu. Chính vì vậy, camera chính là giải pháp giúp giải quyết vấn nạn điểm mù gây chết người kéo dài hàng trăm năm qua.
Camera cũng có thể hiển thị chi tiết hơn trong một số trường hợp, chẳng hạn như ở những góc tối trong đường hầm hoặc khi đỗ xe vào ban đêm dưới ánh sáng yếu và thời tiết xấu nhờ tài xế có thể điều chỉnh độ sáng (brightness) và cân bằng đen trắng, trong khi gương chiếu hậu thông thường người lái chỉ có thể dựa vào mắt mình.
Nếu xét từ khía cạnh thẩm mỹ, camera mang đến vẻ ngoài tối giản và hiện đại hơn, hoàn toàn phù hợp với xu hướng thiết kế xe điện. Các nhà thiết kế ô tô chắc chắn sẽ thích nhìn thấy những chiếc gương cũ biến mất.
Ngoài ra, lắp camera IP có thể kết hợp giám sát ô tô và chống trộm vì chủ xe có thể quan sát ô tô qua Internet từ xa.
Bất tiện đối với những lái xe có thị lực kém
Thứ nhất là camera luôn có giá đắt hơn kính chiếu hậu truyền thống nên trộm vặt sẽ thích bẻ hơn! Do camera có cấu trúc phức tạp hơn nên xác suất bị trục trặc cao hơn và việc thay thế chúng không dễ dàng như thay gương chiếu hậu. Camera kém tin cậy hơn không chỉ về độ bền khi cảnh quay do chúng cung cấp vẫn có thể bị nhiễu hoặc mờ, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Nó cũng có thể làm lái xe mỏi mắt vào những ngày nắng chói do ống kính camera bị lóa.
Một nhược điểm khác là vị trí hiển thị bên trong xe. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô chọn đặt màn hình ở hông cửa để không phá vỡ thói quen nhìn ngang của tài xế. Những màn hình như vậy có thể gây mất tập trung tiềm ẩn, đặc biệt nếu mức độ sáng của chúng không thể điều chỉnh được khi lái xe vào ban đêm.
Một vấn đề hiếm ai nói về camera chiếu hậu là chúng có thể gây bất tiện đối với những lái xe có thị lực kém, nhất là những người cao tuổi. Lão thị hoặc viễn thị do tuổi tác mắt không nhìn rõ các vật ở gần.
Kính chiếu hậu phản chiếu ánh sáng đã bật ra khỏi các vật thể phía sau xe. Vì ánh sáng phải đi từ vật thể đến gương rồi mới đến người lái nên mắt họ vẫn có thể tập trung vào một vật thể ở xa. Nếu thị lực của người lái xe có vấn đề như cận thị, viễn thị... đều nhìn vào gương như vậy. Ngược lại, camera truyền hình ảnh đến màn hình đặt gần hơn nhiều. Ngay cả khi người lái xe đang sử dụng kính hai tròng, việc thay đổi tiêu cự nhanh vẫn gây khó khăn cho mắt, đặc biệt là vào ban đêm vì phần trên cùng của kính hai tròng được dùng để xem các vật ở xa chứ không phải ở gần. Một vấn đề tương tự là với gương chiếu hậu được thay thế bằng màn hình - cho dù người lái xe có đeo kính chắc chắn đến đâu, chúng cũng không thể đáp ứng yêu cầu thay đổi tiêu điểm nhanh chóng vì điều này phụ thuộc vào mắt chúng ta chứ không phải kính.
Gương chiếu hậu nằm ngay giữa khoảng cách lấy nét ngắn cần thiết để quan sát cụm đồng hồ và khoảng cách lấy nét dài để quan sát đường. Khi chúng ta nhìn vào gương chiếu hậu cổ điển, khoảng cách tiêu điểm cũng giống như khi nhìn vào con đường phía trước. Nhưng khi chúng ta nhìn vào gương chiếu hậu loại màn hình phát từ camera, mắt của chúng ta cần điều chỉnh theo tiêu cự khác và đó có thể là vấn đề đối với những người lái xe đeo kính hai tiêu cự vì cả hai thấu kính của họ đều không giúp tập trung thị lực. Hiện tại có một số xe dù đã có kính chiếu hậu nhưng tài xế vẫn lắp thêm camera để chống điểm mù.
Cuối cùng, điều quan trọng là không phải phát minh nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Chúng ta nên dốc toàn lực để phát triển các công nghệ mới và tốt hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trải nghiệm lái xe của mình. Nhưng hiện tại, camera chiếu hậu chỉ tốt hơn đối với một số loại người nhất định. Vì vậy, sẽ là lý tưởng nhất nếu người mua xe có quyền lựa chọn camera hay kính chiếu hậu cổ điển.