sUBND TPHCM vừa đề xuất nghị quyết mới, thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM (Ảnh: H.L.)/Dân Trí.
Mới đây, UBND TP.HCM đã gửi dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 lên Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, trong dự thảo này, TP.HCM kiến nghị tăng thu thuế nhà, đất mà người sở hữu không trực tiếp sử dụng hoặc bất động sản thứ hai trở lên.
Cụ thể các phương án như sau:
Phương án một: Thành phố kiến nghị thí điểm thu thuế đối với nhà ở và đất ở mà người có quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở không trực tiếp sử dụng để ở cho cá nhân và gia đình (gọi tắt là nhà, đất thứ 2 trở lên) trên địa bàn thành phố. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quy định về căn cứ tính thuế, thuế suất, phương pháp tính thuế và thời gian áp dụng.
Phương án hai: Thành phố đề xuất trung ương chấp thuận tăng mức thu liên quan nhà đất thứ hai trở lên, cụ thể là: lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên.
Theo đó, mức tăng sẽ do HĐND thành phố quyết định, gồm: thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở (không quá 5 lần mức hiện hành) và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên (không quá 2 lần mức hiện hành).
Khu vực trung tâm TP.HCM, tháng 11/2022. Ảnh: Quỳnh Trần
HĐND thành phố quyết định tăng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên từ mức 0,5% giá trị chuyển nhượng lên mức 2%, và mức tối đa chuyển nhượng một hồ sơ từ mức 500 triệu đồng lên một tỷ đồng.
100% số thu tăng thêm từ khoản này TP.HCM sẽ hưởng và không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm với các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và địa phương.
Hồi tháng 12/2022, phương án thu thuế nhà đất thứ hai trở lên từng được nêu trong dự thảo chính sách thay thế Nghị quyết 54 mà TP.HCM gửi Chính phủ. Theo UBND TP.HCM, cách làm này sẽ hạn chế đầu cơ bỏ hoang nhà, đất trong dự án bất động sản, gây lãng phí nguồn lực xã hội, đồng thời là cơ sở để xây dựng chính sách chung sau này.
Bên cạnh kiến nghị thuế nhà đất, dự thảo của UBND TP.HCM cũng đề xuất cơ chế, chính sách trên 7 lĩnh vực, gồm quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; đô thị và tài nguyên môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền, ủy quyền và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền và tổ chức bộ máy TP.Thủ Đức...
So với Nghị quyết 54, dự thảo lần này cũng có thêm nhiều điểm mới như: cơ chế cho quận được chủ động sử dụng ngân sách từ khoản chi chưa phân bổ; cho phép Công ty đầu tư tài chính nhà nước thành phố là định chế tài chính đặc thù... Theo quy trình, sau khi Bộ Kế hoạch Đầu tư xem xét và cho ý kiến, dự thảo được gửi lên Chính phủ để trình Quốc hội.