Điều bạn cần học hỏi và trau dồi không ngừng nghỉ chính là những kỹ năng mềm - thứ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đánh giá cao ở nhân viên của họ.
Ngừng nói và bắt đầu lắng nghe
Một số người nghĩ rằng họ có thể nói chuyện theo cách của họ để khiến cuộc trò chuyện thăng hoa. Dù chia sẻ kiến thức của bạn với người khác là quan trọng, nhưng lắng nghe cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn theo nhiều cách. Bạn có thể học được rất nhiều điều khi bạn nỗ lực để hiểu những gì người khác đang nói với bạn.
Là một người lắng nghe tích cực, bạn sẽ hiểu sâu sắc về ý nghĩa thực sự của những lời nói của người khác - lời nói của sếp, đồng nghiệp và cấp dưới, cũng như khách hàng.
Bạn sẽ có thể hiểu sếp mong đợi điều gì ở bạn, tìm hiểu điều gì thúc đẩy đồng nghiệp và cấp dưới của bạn, đồng thời khám phá những gì khách hàng cần ở bạn. Kỹ năng thiết yếu này sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất của bạn trong công việc vì nó là công cụ để xây dựng mối quan hệ với những người khác.
Giải quyết vấn đề thay vì phàn nàn về chúng
Mỗi nơi làm việc đều có những vấn đề riêng, và khó tránh khỏi việc chúng sẽ làm phiền đến bạn. Phàn nàn về những điều phiền toái này sẽ không giúp ích được một chút nào. Ngược lại, nó sẽ có hại vì sự tiêu cực khiến mọi người suy sụp, và có thể nhanh chóng biến môi trường công sở trở nên độc hại.
Bạn không có được gì từ việc phàn nàn, ngoài tiếng xấu là một người tiêu cực. Nếu bạn tìm ra cách để giải quyết vấn đề thay vì chỉ ra phàn nàn về chúng, bạn sẽ được coi là người hùng đối với tất cả mọi người (thật ra, trừ những người luôn tiêu cực trong mọi vấn đề, chẳng mấy ai muốn để tâm đến những người đó đâu).
Suy nghĩ thấu đáo
Khi đang đưa ra quyết định, bạn có thể bị cám dỗ rằng bạn cần làm điều đó càng nhanh càng tốt. Rốt cuộc, bạn có rất nhiều việc phải hoàn thành trong một khoảng thời gian rất ngắn. Bạn có thể giải quyết vấn đề hoặc tìm ra cách đạt được mục tiêu càng nhanh thì bạn càng có thể gạch bỏ một mục ra khỏi danh sách và chuyển sang điều tiếp theo nhanh hơn. Dù vậy, cẩn thận vẫn hơn.
Mặc dù có vẻ như hơi lãng phí quỹ thời gian có hạn của bạn khi dành nhiều thời gian để xem xét tất cả các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định, nhưng bạn sẽ thành công hơn nhiều nếu bạn làm như vậy.
Kỹ năng tư duy phản biện của bạn sẽ hỗ trợ tốt hơn cho bạn trong quá trình đưa ra quyết định. Hãy sử dụng kỹ năng này để đánh giá từng lựa chọn trước khi quyết định lựa chọn nào có nhiều khả năng có kết quả tốt nhất.
Quản lý thời gian hiệu quả
Cuộc sống của bạn rất bận rộn và những người khác cũng vậy. Nếu bạn cố gắng thăng tiến trong công việc, điều đó sẽ càng trở nên điên cuồng hơn khi sếp đặt nhiều trách nhiệm hơn lên vai bạn. Bạn sẽ hoàn thành mọi việc như thế nào?
Giá mà bạn có nhiều thời gian hơn trong một ngày - và thật đáng buồn là bạn không thể. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng những cái bạn có hiệu quả hơn. Kỹ năng quản lý thời gian là điều cần thiết. Đó là một trong những kỹ năng cạnh tranh nhất mà bạn có thể có.
Hòa hợp với mọi người
Kỳ vọng của ban lãnh đạo về một môi trường mà mọi người hòa thuận với nhau thường khá cao. Khi bạn nhận ra rằng hòa hợp với đồng nghiệp của mình không có nghĩa là bạn phải thích tất cả họ, thì lúc đó bạn sẽ cảm thấy đây là một nhiệm vụ hoàn toàn khả thi.
Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân sẽ cho phép bạn đạt được mong muốn của sếp về sự hòa hợp trong môi trường làm việc. Nếu bạn có thể đồng cảm và thông cảm với đồng nghiệp của mình, bạn sẽ có thể tránh làm mất lòng họ. Bên cạnh đó, khả năng thương lượng sẽ giúp bạn tránh được xung đột. Để làm việc theo nhóm, bạn phải biết cách phối hợp với đồng nghiệp để mọi thứ diễn ra trôi chảy.
Thể hiện khả năng lãnh đạo
Cuối cùng, nếu bạn muốn đứng đầu và quản lý nhiều thứ hơn, bạn sẽ phải thể hiện khả năng lãnh đạo của mình. Bạn không thể trở thành nhà lãnh đạo nếu không có những người dõi theo và tôn trọng bạn, vì vậy điều đầu tiên bạn phải làm là khiến mọi người tôn trọng và tin tưởng bạn.
Hãy cho sếp thấy bạn là người có khả năng quản lý bằng cách chứng minh rằng bạn biết cách ủy thác và phân chia công việc cho mọi người và sẵn sàng chịu trách nhiệm về không chỉ thành công mà cả thất bại của họ.