Hợp tác để truyền thông khoa học & công nghệ thực sự đi vào chiều sâu

  • 14:30 ,08/11/2022

Ảnh: A.Q

KHPTO - Nhằm đẩy mạnh hợp tác trong công tác truyền thông về các ứng dụng khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, ngày 8/11/2022, Tạp chí Khoa học Phổ thông, trực thuộc UBND TP.HCM, đã làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

TS Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM (KHCN) đã chủ trì buổi làm việc. Đại diện Tạp chí Khoa học Phổ thông (KHPT) có Nhà báo Bùi Hương, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí.

Với cương vị là một đơn vị quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ, TS Việt Dũng cho biết, Sở KHCN luôn ủng hộ các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về KHCN của người dân, đặc biệt là các lứa tuổi nhỏ còn trong nhà trường.

“Tuy nhiên, việc truyền thông về KHCN, hay đổi mới sáng tạo (ĐMST) sao cho chất lượng, đi vào hiệu quả chứ không chung chung. Để những hoạt động truyền thông đi vào cuộc sống, cần phải đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người đọc nên cần phân tích kỹ câu chuyện để truyền thông đúng và chuyên sâu,” TS. Việt Dũng nhấn mạnh.

TS Việt Dũng: "Sở KHCN luôn ủng hộ các hoạt động truyền thông". Ảnh: A.Q

Không chỉ đơn giản là quảng cáo, PR rầm rộ mới gọi là truyền thông, mà cần phải đưa tri thức vào cuộc sống hằng ngày. Phải biết người dân cần gì, muốn gì nên bài viết cần là 1 câu chuyện chứ không phải là những tin tức sáo rỗng, quen thuộc, chung chung. Để sau đó khi tiếp cận thông tin, người đọc học và rút ra được bài học thực tế cho chính mình.

Không phải chỉ là các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ hàn lâm, mà còn phải khai thác khoa học công nghệ đưa vào ứng dụng thực tiễn và thiết thực.

TS. Nguyễn Việt Dũng hy vọng thông qua các hợp tác truyền thông báo chí và làm truyền thông một cách đa dạng và chuyên nghiệp sẽ gắn kết được một hệ sinh thái từ các đơn vị chuyên tư vấn, doanh nghiệp... Cơ quan quản lý nhà nước và báo chí chỉ là cầu nối.

Lĩnh vực KHCN ngày càng đi vào đời sống và ảnh hưởng sâu rộng đến mọi người dân. Đó là câu chuyện của chiếc điện thoại và các thiết bị điện tử thông minh cùng với các ứng dụng (app). Người dân bình thường ngày càng quen thuộc với việc đặt mua - bán hàng trực tuyến, đặt xe, xem tin tức… Đó là vấn đề sở hữu trí tuệ trong tìm kiếm tài liệu, sử dụng thông tin đối với lứa tuổi học sinh - sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bên cạnh đó, truyền thông KHCN cần thể hiện vai trò của công nghệ qua những bài viết chú trọng về nâng cao năng suất cho doanh nghiệp, hệ thống quản trị mới, chính sách vướng những vấn đề gì cần giải quyết, những mô hình tốt cần được học tập…

TS. Nguyễn Việt Dũng: "Không chỉ đơn giản là quảng cáo, PR rầm rộ mới gọi là truyền thông". Ảnh: A.Q

Từ đây, Sở KHCN TP.HCM cũng mong muốn những vấn đề sẽ tiếp tục được đẩy mạnh truyền thông trong thời gian tới: hoạt động nghiên cứu và phát triển tiềm lực của Thành phố; hoạt động KHCN đã hỗ trợ doanh nghiệp; doanh nghiệp đã ứng dụng KHCN như thế nào; kỹ năng ĐMST, sở hữu trí tuệ từ trường phổ thông cho đến cấp đại học và những câu chuyện thành công hay vấn đề cụ thể.

Từ đó thúc đẩy những câu chuyện ĐMST trong ngành khu vực công từ quận, huyện cho đến sở ngành; người dân, vấn đề sở hữu trí tuệ trong KHCN…

Nhà báo Bùi Hương, đại diện Tạp chí KHPT, đã ghi nhận những ý kiến đóng góp cũng như những định hướng truyền thông của Sở KHCN trong giai đoạn tới đây.

Sau buổi làm việc, Tạp chí KHPT sẽ xây dựng phương án cụ thể để 2 bên cùng hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động truyền thông một cách hiệu quả, đi vào chiều sâu, lan tỏa đến mọi tầng lớp người dân, thể hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Tạp chí cũng như thể hiện rõ vai trò quản lý Nhà nước của Sở trong hoạt động khoa học công nghệ, khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

 

Tuyết Mai
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email