Cơ hội thử thách đổi mới sáng tạo qua cuộc thi “Design Thinking Camp”

  • 11:20 ,15/08/2022

Lễ phát động cuộc thi vừa diễn ra tại TP.HCM.

KHPTO – Một cuộc thi về khởi nghiệp (start up) dành cho người trẻ trên quy mô toàn quốc vừa được phát động với hứa hẹn mở cơ hội mới cho tất cả những ai đam mê sáng tạo và khởi nghiệp.

Đó là cuộc thi “Design Thinking Camp” do Innovative Design Thinking Village (IDTV), Trường đại học Nguyễn Tất Thành, NSSC, VSMA, và các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp… tổ chức.

‘Làng tư duy thiết kế đổi mới sáng tạo’ (Innovative Design Thinking Village) vừa chính thức ra mắt tại sự kiện TECHFEST 2022 hôm 4/8, với sứ mệnh thúc đẩy các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn sâu, nhà huấn luyện, nhà đầu tư,… thêm nguồn cảm hứng và kết nối với nhau.

Trong thời gian qua, có khá nhiều startup Việt Nam đã và đang thành công, thậm chí kêu gọi được vốn đầu tư rất lớn. Nhiều startup công nghệ, thời trang, du lịch… đã gây ấn tượng mạnh trong giới chuyên môn cũng như người dân cả nước. Tuy nhiên, trải qua hai năm đại dịch, dường như làn sóng khởi nghiệp đã bị tác động ít nhiều, những cơ hội mở ra nhưng đồng thời thách thức cũng không ít.

Việc tư duy lối mòn trong quá trình sáng tạo ra ý tưởng mới, đánh giá các vấn đề một cách cảm tính chính là thách thức đối với người trẻ, cũng như nhiều startup. Design Thinking được định nghĩa là quá trình tư duy để tiếp cận và giải quyết vấn đề bằng cách tư duy hình ảnh để hữu hình hóa giải pháp. Quá trình này lấy con người làm trung tâm. Một số nhãn hiệu hàng đầu thế giới, như Apple, Google, Samsung và GE đã và đang áp dụng phương pháp này rất thành công.

Đã có hơn 100 sinh viên và khách mời tham dự lễ phát động cuộc thi.

Một quy trình Design Thinking có 5 bước: Empathize - Define problem - Ideate - Prototype - Test. Thực hiện 5 bước này, những người trẻ sẽ có thể thiết kế ra các phương pháp cụ thể và khả thi để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp mình.

Trong lễ ra mắt IDTV, TS Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường Doanh nghiệp (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ), khẳng định: Trong thời đại 4.0, không phải máy móc, trí tuệ nhân tạo mà chính nhân tố con người đóng vai trò quan trọng. Các hệ sinh thái phải xây dựng xung quanh con người, hỗ trợ cho tài năng phát triển.

Hiểu được trăn trở của người trẻ khởi nghiệp, hiểu được những điểm mạnh, yếu của những người trẻ giàu năng lực và tư duy đổi mới, cuộc thi “Design Thinking Camp” chính thức được khởi động với kỳ vọng ‘Đây sẽ là nơi tìm kiếm và khuyến khích những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ’.

Theo ban tổ chức cuộc thi, cuộc thi này được thiết kế hướng đến việc giúp các bạn trẻ, startup phát huy được tối đa khả năng sáng tạo, tư duy của họ. Cuộc thi gồm 2 hai phần: bootcamp đào tạo và ý tưởng khởi nghiệp dựa trên công cụ Design Thinking.

IDTV tin rằng, cuộc thi sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam từ giai đoạn hình thành ý tưởng khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến các startup bước đầu khởi sự kinh doanh và các SMEs.


Khách mời đến tham dự lễ phát động cuộc thi.
Các bạn trẻ, các nhóm startup (Cá nhân dưới 40 tuổi, hoặc nhóm không quá 5 thành viên; mỗi nhóm phải có ít nhất một sinh viên dưới 22 tuổi; mỗi nhóm có thể đăng ký 1 giảng viên hướng dẫn hoặc Mentor) có thể tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký tham gia cuộc thi này từ link rút gọn https://tinyurl.com/KHPT-idtv từ nay đến 5 giờ chiều 30/8/2022.

Các lĩnh vực được ban tổ chức cuộc thi này khuyến khích thí sinh tham gia, gồm: Công nghệ tài chính - Financial technology, công nghệ truyền thông - Marketing technology, công nghệ sản xuất sạch - Lean Manufacturing technology, công nghệ phát triển bền vững - Agricultural technology, công nghệ nhân sự - Organizational & Human computers values, medicine,educational technology.

Dự kiến, cuộc thi này sẽ có: 1 giải nhất (20 triệu đồng và gói ươm tạo tại NIIC 12 tháng trị giá 120 triệu đồng), 2 giải nhì (mỗi giải gồm: 10 triệu đồng và gói ươm tạo tại NIIC 12 tháng, trị giá 120 triệu đồng), 2 giải ba (mỗi giải gồm: 5 triệu đồng và gói ươm tạo tại NIIC 6 tháng, trị giá 60 triệu đồng), 20 giải khuyến khích (mỗi giải gồm: 3 triệu đồng và gói ươm tạo tại NIIC 3 tháng trị giá 30 triệu đồng).

Ngoài ra, các dự án vào vòng chung kết sẽ được nhận gói tài trợ truyền thông từ tổ chức Vis trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong đó có nền tảng âm thanh số podcast, trong 12 tháng, trị giá từ 102 – 320 triệu đồng.
LƯU TRIỀU TIÊN
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email