6 tháng đầu năm 2022, TPHCM giải quyết trực tuyến hơn 2,2 triệu hồ sơ hành chính

  • 22:23 ,15/09/2022

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, trong hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, TPHCM cần cải thiện tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính trên môi trường mạng. Hiện chỉ 34,13%, tương đương 2,2 triệu hồ sơ, được giải quyết qua mạng.

Sáng 15/9, ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, nhìn nhận, trong các hạn chế chung của cả nước, TPHCM cũng có hạn chế trong việc giải quyết hồ sơ hành chính trên môi trường mạng còn khá thấp. Trong 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM chỉ đạt 34,13% (tương đương 2,2 triệu hồ sơ).

TPHCM chưa hoàn thiện được Cổng dịch vụ công của TPHCM kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Ông Phan Văn Mãi thông tin thêm, TPHCM đang tập trung quyết liệt để tháng 10/2022 sẽ hoàn thiện.

Năm 2021 và 2022, TPHCM thí điểm triển khai tháng cao điểm giải quyết thủ tục hành chính trong ngày, đạt kết quả rất tốt với 700.000 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trong ngày.

Từ kết quả này, TPHCM đã chỉ đạo các quận huyện tiếp tục thực hiện đến cuối năm, rà lại các thủ tục để giải quyết trong ngày, để việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trong ngày trở thành công việc thường xuyên.

TPHCM hiện cũng đang triển khai đề án 06 liên quan đến phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Ông Phan Văn Mãi cho biết, dù đã rất tập trung triển khai nhưng do quy mô lớn nên tiến độ cũng còn chậm.

TPHCM triển khai nhiều mô hình ứng dụng chuyển đổi số cho kết quả tốt. Từ tháng 5/2022, Sở Tài nguyên - Môi trường đã triển khai liên thông dữ liệu địa chính và thuế để thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, tiết kiệm được nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời công bố dữ liệu nền về đất đai, từ đây quận huyện sở ngành có thể đưa thêm các lớp dữ liệu khác và khai thác sử dụng, bước đầu cũng phát huy hiệu quả tốt. 

Đặc biệt, TPHCM đã thí điểm hệ thống thông tin quản trị thực thi công việc phục vụ điều hành chỉ đạo. Đến nay, TPHCM đã đưa lên hệ thống, theo dõi được 27 chỉ tiêu thuộc 5 ngành.

Về Quyết định 54 của Thủ tướng về hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, TPHCM đã cập nhật được 50/110 chỉ tiêu, phấn đấu cuối năm 2022 sẽ cập nhật đầy đủ 110 chỉ tiêu.

Đối với cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành, đồng chí Phan Văn Mãi kiến nghị giữa các bộ ngành nên có sự thống nhất về quy chế, quy định, quy trình, về dữ liệu hạ tầng, để địa phương dễ thực hiện.

Đồng thời, các bộ ngành cần đẩy nhanh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp địa phương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4, liên thông điện tử cho các cá nhân và tổ chức dễ thực hiện.

Khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần đa dạng hình thức thực hiện, thành phần số lượng hồ sơ như nộp trực tuyến, trực tiếp, ủy quyền… để người dân có thể lựa chọn.

Ngoài ra, theo đề xuất của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, thanh toán điện tử nên có một nền tảng chung do Ngân hàng nhà nước chủ trì.

Khởi Giao
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email