Yếu tố nào tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

BS. LÂM QUỐC KHÁNH| 12/06/2019 10:27

KHPTO – Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về nguyên nhân của bệnh Alzheimer, nhưng có một số yếu tố liên quan làm tăng nguy cơ mắc bệnh được các nhà khoa học nhắc đến.

Tuổi tác

Có một số yếu tố nguy cơ mà bạn không thể kiểm soát, nằm trong số đó là tuổi tác. Cứ mỗi 5 năm, sau tuổi 65, nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer của một người tăng lên gấp đôi, theo Viện nghiên cứu quốc gia về lão hóa Mỹ (NIA).

Gen di truyền

Các đột biến gen đang ngày càng trở nên quan trọng vì đó là một cách để hiểu bệnh Alzheimer phát triển như thế nào, đối với cả hai trường hợp phát sinh muộn và khởi phát sớm (các loại triệu chứng bắt đầu xuất hiện ở người 30, 40 hoặc 50 tuổi).

Trong trường hợp khởi phát sớm bệnh Alzheimer, bệnh được gây ra do đột biến gen ở một trong 3 gen được thừa hưởng từ cha mẹ.

Đối với khởi phát muộn, không có sự đột biến nào được cho là nguyên nhân gây bệnh, nhưng có một số đột biến gen có thể làm gia tăng và những đột biến gen khác làm giảm rủi ro mắc bệnh.

Lịch sử gia đình

Trong khi di truyền học có thể đóng một phần vai trò trong rủi ro mắc bệnh thì hoàn cảnh xung quanh gia đình bạn cũng có thể đóng vai trò. Nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng cao nếu có nhiều hơn một thành viên trong gia đình mắc bệnh.

Tuy nhiên, khi nói đến gen di truyền và hoàn cảnh của một người liên quan đến nguy cơ của bệnh Alzheimer như thế nào, vẫn có rất nhiều nghiên cứu cần phải được thực hiện.

Bệnh tim

Không giống như di truyền và tuổi tác, có một số yếu tố nguy cơ bạn có thể kiểm soát. Ví dụ, việc quản lý các bệnh khác như bệnh tiểu đường và tim mạch. Nguyên nhân là vì huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ và cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ của một người mắc bệnh Alzheimer, theo NIA. Cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ những yếu tố nguy cơ, một số thử nghiệm lâm sàng đang được các nhà khoa học tiến hành, nhưng các mối liên quan có xu hướng cho thấy rằng những gì tốt cho tim cũng có thể là tốt cho não bộ của bạn.

Chấn thương ở đầu

Theo Hiệp hội Alzheimer Mỹ, chấn thương ở đầu có khả năng liên quan với tăng nguy cơ của các bệnh suy giảm về nhận thức. Đó là một phần kết luận dựa trên các nghiên cứu liên quan đến các cựu chiến binh quan sát trong Thế chiến II. Những người có tổn thương não ở mức vừa hoặc nặng trong suốt thời gian phục vụ quân sự, đã cho thấy sự tăng nguy cơ phát triển bệnh hoặc mất trí nhớ Alzheimer trong những năm sau này của cuộc đời.

Hút thuốc

Một vài sự lựa chọn lối sống cũng có thể góp phần vào nguy cơ của bệnh Alzheimer. Theo Tổ chức y tế thế giới, hút thuốc lá có liên quan với tăng nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này làm ảnh hưởng các mạch có nhiệm vụ vận chuyển máu đi khắp cơ thể và bộ não của chúng ta, điều này liên quan đến những vấn đề như đột quỵ và bệnh tim.

Những thay đổi về chế độ ăn uống, tập thể dục, hoạt động xã hội… đều có liên quan đến giảm nguy cơ của bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức. Trong thực tế, có một số cách đáng ngạc nhiên có thể dễ dàng giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yếu tố nào tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO