Ý tưởng “Sách trắng” làng nghề Thành phố Hồ Chí Minh

KHÁNH CHI| 29/07/2021 22:45

KHPTO - Trong thời đại “thế giới phẳng”, mạng xã hội và Internet không bị ngăn cách về địa lý, chúng ta hoàn toàn có thể dùng máy tính hay các thiết bị di động thông minh (như smartphone, tablet) để “tham quan” các làng nghề thông qua các thể loại nội dung đa phương tiện, thậm chí tương tác trực tiếp với một số sản phẩm trưng bày từ sự trợ giúp của công nghệ thực tế ảo (VR).

Chị Huỳnh Đỗ Chi, hướng dẫn viên của một công ty du lịch nội địa, từng chia sẻ rằng: nhiều du khách nước ngoài và cả học sinh Việt Nam đã vô cùng hào hứng khi tận mắt thấy hình ảnh làm bánh tráng tại một điểm dừng chân trong khuôn khổ tour chính là tham quan địa đạo Củ Chi.

Trong khi đó, cháu Đặng Châu Anh, học sinh lớp 4 tại một trường tiểu học ở quận 7 (TP.HCM), hồ hởi cho biết: hồi năm 2020, cháu từng được ông nội dẫn đi tham quan một cơ sở sản xuất bình gốm ở vùng ven quận Thủ Đức cũ (nay là TP Thủ Đức, TP.HCM), và em cùng vài bạn đi chung đã được các cô chú làm việc tại đây hướng dẫn làm vài sản phẩm đơn giản như lọ hoa, ống đựng viết.

Ông Đ.N.H (ngụ Q.7, TP.HCM), ông nội của cháu Đặng Châu Anh, cho rằng: việc cho nhóm học sinh trực tiếp thị phạm các làng nghề truyền thống là hết sức cần thiết, bởi ngoài những thông tin mà các cháu đã được học qua sách thì kiến thức về văn hóa nói chung và các làng nghề đặc trưng của TP.HCM nói riêng cần phải được “nạp” thông qua những hoạt động ngoại khóa do nhà trường hay gia đình chủ động tổ chức.

Tuy nhiên, cũng theo lời ông H., người từng là phó hiệu trưởng của một trường PTTH trên địa bàn TP.HCM trước khi nghỉ hưu, thì ở thời điểm hiện tại là khá khó khăn để tìm được vài cuốn sách cung cấp đầy đủ và bao quát thông tin về làng nghề của Việt Nam, cũng như một số địa phương ở khu vực phía Nam, trong đó có TP.HCM.

“Bản thân tôi cũng chủ động tra cứu trên Internet để có thông tin dạy lại cho các con cháu trong nhà, nhưng thông tin chính thống khá ít”, ông H., nói. “Nếu có, thì sự tập hợp và sắp xếp của cá nhân tôi vẫn không thể chuẩn xác, khoa học và đầy đủ. Do đó, nếu TP.HCM có hẳn một trang web cung cấp thông tin về các làng nghề, ngành nghề truyền thống thì rất là tuyệt vời”.

Có cùng suy nghĩ này, chị Lê thị Thúy Hà - giám đốc Công ty truyền thông TYM Book & Media, cho rằng: Hiện nay, kiến thức về làng nghề mang đặc trưng văn hóa của TP.HCM đang là “lỗ hổng” lớn với nhiều học sinh, kể cả với người lớn. “Ngay cả tôi, người có nhiều năm kinh nghiệm làm trong ngành xuất bản, nhưng thấy số tựa sách cung cấp thông tin về làng nghề truyền thống của TP.HCM là rất hiếm”, chị Hà, chia sẻ.

“Sách chuyên khảo về văn hóa luôn kén độc giả, trong khi giá trị đầu tư, gồm kinh phí sản xuất và tiền tác quyền trả cho nhóm thực hiện nội dung, luôn ở mức cao, bởi một lẽ người không có chuyên môn về lĩnh vực này thì chẳng thể nào viết được sách chuyên khảo. Hơn nữa, thể laoị sách này thường chứa đựng một khối lượng lớn thông tin nên luôn đòi hỏi sự đầu tư trong một thời gian dài, không thể hoàn thành trong một sớm một chiều”, chị Hà, nhận định.

Vẫn theo lời chị Hà, ở mảng sách này, sự đầu tư cốt yếu nên xuất phát từ Nhà nước; và trong bối cảnh hiện tại, ngoài sách in thì các nội dung này nên được chuyển thể sang dạng sách điện tử (ebook), hay truyền tải thông qua một trang web chính thức nào đó của Nhà nước.

“Chắc chắn rằng, một trang web với tên gọi đại loại như Làng nghề TP.HCM, hay một cuốn cẩm nang về làng nghề truyền thống TP.HCM sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng”, đại diện Công ty TYM Book & Media, đặt vấn đề, “Nếu có thể, cuốn sách trắng về làng nghề TP.HCM cần thêm phiên bản dưới nhiều ngôn ngữ khác để tiếp cận nhiều hơn đến du khách quốc tế, bởi TP.HCM đang có chủ trương gắn kết phát triển mảng du lịch nội địa với các hoạt động bảo tồn làng nghề truyền thống trên địa bàn”.

Thiết nghĩ, ý tưởng về một cuốn cẩm nang, một “Sách trắng” hay một trang web chuyên cung cấp thông tin về làng nghề truyền thống của TP.HCM hẳn không phải là quá lớn trong thời đại hiện nay, bởi lẽ TP.HCM đang khẩn trương thực hiện đề án xây dựng Thành phố trở thành một đô thị thông minh, hiện đại, nghĩa tình thì những ý tưởng như thế chỉ cần một điều duy nhất, đó chính là sự quyết tâm để thực hiện, để phụng sự nhân dân!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý tưởng “Sách trắng” làng nghề Thành phố Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO