Xử phạt hành vi vi phạm không thắt dây an toàn khi xe đang chạy có mâu thuẫn?

P.V| 17/04/2019 11:28

KHPTO - Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt CATP, tại Điểm k Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng việc quy định xử phạt như vậy mâu thuẫn với quy định tại Khoản 2, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ (Tại Khoản 2, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn). Về vấn đề này, CATP thông tin đến người dân như sau:

Năm 2014, Việt Nam có tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Tại Khoản 5, Điều 7 của Công ước quốc tế quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa. Với quy định này thì người điều khiển, hành khách ngồi trên xe bao gồm cả người ngồi ở hàng phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau nếu tại vị trí ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn.

Như vậy, quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô trong  Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ là có sự khác nhau. Tuy nhiên vào ngày 09/4/2016, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ban hành Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016. Tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.

Do đó, với quy định nêu trên của Luật Điều ước quốc tế thì quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Vì vậy quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy là hoàn toàn phù hợp với quy định của Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt hành vi vi phạm không thắt dây an toàn khi xe đang chạy có mâu thuẫn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO