Xử lý sai phạm lấn chiếm vỉa hè chỉ bằng camera

Tuyết Mai| 09/11/2017 22:38

KHPTO - Thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đã và đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Các cơ quan chức năng đã ra quân nhiều lần để xử lý nhưng tình hình vẫn tiếp diễn phức tạp. Xuất phát từ thực trạng nhức nhối trên, nhóm tác giả Trịnh Phú Duy, Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Vĩ Nhân – sinh viên Trường đại học giao thông vận tải, Phân hiệu TP.HCM – đã thiết kế thành công hệ thống tự động giám sát và xử lý sai phạm lấn chiếm vỉa hè bằng camera.

Mô hình thực tế nhóm xây dựng bao gồm một camera Ps3 Eye, một board nhúng Raspberry Pi, một board vi điều khiển Arduino. Đại diện nhóm tác giả, bạn Trịnh Phú Duy cho biết, các thành phần của hệ thống gồm camera, một bộ xử lý, một loa báo động, tất cả được lắp đặt tại một địa điểm trên lề đường, sao cho có thể quan sát hết được vỉa hè. Camera giám sát có nhiệm vụ thu nhận hình ảnh thực tế, bộ xử lý sẽ nhận hình ảnh từ camera quan sát được, kiểm tra xem có trường hợp vi phạm hay không. Nếu có trường hợp vi phạm thì hệ thống sẽ bật còi hú nhắc nhở người tham gia giao thông để họ dời đi nơi khác, đậu đỗ phương tiện đúng chỗ.

Nguyên tắc chính để bộ xử lý có thể nhận diện được sai phạm đó là dùng các thuật toán xử lý ảnh kết hợp với ứng dụng Trí tuệ nhân tạo – Deep learning để có thể nhận dạng được xe máy, ô tô đang đỗ đậu trên vỉa hè. Cũng dựa trên nền tảng Deep learning, hệ thống còn tích hợp nhận diện biển số, đối với các trường hợp được ghi nhận sai phạm vượt quá số lần quy định thì thông tin xe vi phạm sẽ được gửi cho cơ quan chức năng xử phạt.

Ngoài ra, hệ thống có thể xử phạt “nóng” bằng cách truyền tín hiệu hình ảnh những tuyến đường đang xảy ra vi phạm về hệ thống chủ. Dĩ nhiên, sẽ có một bộ phận nhân lực nhỏ thực hiện xác thực sai phạm, lấy địa chỉ của tuyến đường do camera đó ghi nhận và sẽ tiến hành đến nơi sai phạm để lập biên bản, xử phạt chủ phương tiện. Mọi hình ảnh vi phạm đều được lưu trên Cloud nên người vi phạm hoàn toàn không thể chối cãi với những hành vi mình gây ra.

hinh_he_thong_giam_sat_xe_1_

(Hệ thống tiến hành nhận diện xe, ảnh: Phú Duy).

Có thể thấy, hiện nay tại thành phố cũng có nhiều trung tâm giám sát giao thông đang được hình thành. Tuy nhiên, với hệ thống đường sá, vỉa hè dày đặc như ở thành phố Hồ Chí Minh, nếu sử dụng nguồn nhân lực để giám sát thì cần một lực lượng rất lớn. Đồng thời, theo thời gian với việc giám sát bằng mắt thì tính chính xác, khách quan phần nào bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy, giải pháp giám sát tự động của nhóm đã hoàn toàn giải quyết được những hạn chế trên.

Với hệ thống tự động giám sát và xử lý sai phạm lấn chiếm vỉa hè bằng camera. Nhóm đã xây dựng cơ bản mô hình, xử lý và phân tích một số hình ảnh để nhận dạng xe. Trên cơ sở đó có thể phát triển ý tưởng, thực hiện lắp đặt ở một số địa điểm thử nghiệm trên địa bàn thành phố. Với ý tưởng của mình, nhóm hy vọng sẽ cùng chung tay xây dựng một thành phố sạch, đẹp, phát triển và là một điểm đến tuyệt vời cho du khách bốn phương.

Hiện tại, do hệ thống chỉ thực hiện việc phát hiện ô tô nên dự kiến trong thời gian tới, nhóm sẽ thu thập dữ liệu nhiều hơn để có thể nhận biết được xe máy, các phương tiện khác, các xe bán hàng rong v.v... Đồng thời, nhóm cũng cải tiến để giúp việc nhận diện chính xác, nhanh hơn và đưa ra các giải pháp cảnh báo cũng như lắp đặt tối ưu hơn.

Với những hiệu quả to lớn về mặt xã hội, đề tài đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ TP.HCM lần IX năm 2017 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý sai phạm lấn chiếm vỉa hè chỉ bằng camera
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO